Tin thế giới 1/12: Nga chỉ trích Mỹ "chọc tức" lãnh đạo Kim Jong-un

Nga chỉ trích Mỹ đang làm lãnh đạo Kim Jong-un "tức sôi máu", không chấp nhận biện pháp quân sự của Mỹ; ông Kim Jong-nam có thuốc giải độc; Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ từ chức trong vài tuần tới; v.v...

Triều Tiên

*Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu rằng, mặc dù hành động phóng thử tên lửa của Triều Tiên là đáng lên án, song “những động thái mới nhất của Mỹ dường như nhằm khiêu khích Triều Tiên có những hành động cực đoan mới”, khiếnlãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un “tức sôi máu” và Mỹ cũng đang tìm cớ để “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên. Ông Lavrov cũng khẳng định rằng các lệnh trừng phạt được áp dụng đối với Triều Tiên không còn hiệu quả, và những gì mà Mỹ đang thực hiện là rất nguy hiểm.

Triều Tiên đã đạt được những bước tiến lớn trong việc phát triển tên lửa đạn đạo.

Phát biểu của ông Lavrov được đưa ra sau khi Triều Tiên vừa thử nghiệm tên lửa đạn đạo Hwasong-15 mới, được cho là có thể bắn tới lãnh thổ nước Mỹ và sau đó là những phát ngôn đe dọa Triều Tiên của Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp quốc Nikki Haley.  

*Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev cho biết, những hành động của Triều Tiên đang khiến Nga gặp nguy hiểm bởi hai nước “có chung đường biên giới” và rằng biện pháp quân sự mà “một số quốc gia đang xem xét thực hiện” sẽ tác động xấu đến Nga. Đây là lý do vì sao Nga không chấp nhận để các nước trên thế giới dùng vũ lực đối với Triều Tiên.

*Các chuyên gia Mỹ đã nhận định trên tạp chí National Interest rằng, tuyên bố của Triều Tiên về tên lửa đạn đạo Hwasong-15 là chính xác và nó sẽ để lại hậu quả khủng khiếp đối với nước Mỹ. Họ cho biết Mỹ không nên đánh giá thấp khả năng chế tạo tên lửa của Triều Tiên, và rằng nếu giữ được quỹ đạo bay và trang bị đầu đạn nhẹ, khả năng nó bắn được đến thủ đô Washington D.C. của Mỹ là hoàn toàn có thể. Nếu tên lửa hạt nhân này phát nổ tại đây, ước tính sẽ có 413.000 người chết và 527.000 người khác bị thương.

*Tòa án Malaysia cho biết, ông Kim Jong-nam đã mang theo rất nhiều lọ thuốc giải chất độc thần kinh VX khi bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur vào ngày 13/2 năm nay. Cụ thể, các lọ này chứa chất atropine, chuyên dùng để giải các chất thần kinh như VX cũng như các loại thuốc trừ sâu khác. Triều Tiên đã nhiều lần phủ nhận có liên quan đến vụ sát hại này.

Mỹ

*Ngoại trưởng Lavrov cũng nói thêm rằng, những gì mà chính quyền Trump đang thực hiện không khác biệt nhiều so với chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, thậm chí Mỹ còn “có những bước đi không thân thiện mới”, ví dụ như ở rộng các lệnh trừng phạt đơn phương, thực hiện một kế hoạch phòng thủ tên lửa toàn cầu, và xây dựng lực lượng quân sự của NATO và Hoa Kỳ hướng về sát biên giới Nga. Ông cũng chỉ trích Mỹ có hành động đóng cửa Tổng lãnh sự quán và phong tỏa 5 cơ sở của Nga tại Mỹ, một động thái mà ông gọi là “một cuộc tấn công ngoại giao chưa từng có”.

Ngoại trưởng Lavrov đã chỉ trích Mỹ trước những chính sách của họ trước Triều Tiên và Nga.

*Báo New York Times trích dẫn một số nguồn tin nói rằng, Nhà Trắng đang có kế hoạch buộc Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson từ chức trong vài tuần tới, nguyên nhân được cho là do quan hệ giữa ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump đang ngày càng xấu đi. Người thay thế ông Tillerson được cho là ông Mike Pompeo, giám đốc FBI đương nhiệm và là người đã gây ấn tượng mạnh đối với ông Trump.

Trung Đông

*Liên quân do Mỹ đứng đầu mới đây đã đưa ra một báo cáo, trong đó nêu rằng ít nhất đã có 800 dân thường đã chết trong các cuộc không kích mà họ thực hiện tại Iraq và Syria để chống lại IS từ tháng 8/2014 tới nay. Các chiến dịch không kích của liên quân Mỹ từ lâu đã vấp phải sự chỉ trích từ nhiều tổ chức nhân đạo trên thế giới khi họ đã không thực thi những bước đi cần thiết để giảm thiểu thiệt hại về người của dân thường.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !