Tin thế giới 10/7: IS buông súng ở Iraq, ông Trump bị chỉ trích thậm tệ sau G20

Mosul được giải phóng, IS tan tác ở Iraq; Tổng thống Trump bị chỉ trích thậm tệ sau cuộc hội đàm với Tổng thống Putin; Quân đội Trung Quốc và Triều Tiên cắt đứt quan hệ; v.v...

Trung Đông

*Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã có mặt tại thành phố Mosul, phía Bắc Iraq, để chúc mừng các binh sĩ Iraq và người dân sau khi thành phố này được giải phóng khỏi tay các phần tử khủng bố IS sau 9 tháng chiến đấu. Phần lớn nhà cửa trong thành phố đã bị hủy hoại, rất nhiều người dân đã chết và một triệu người đã phải rời bỏ nhà của mình. Bản thân quân đội Iraq cũng phải chịu thiệt hại nặng nề khi ước tính đơn vị đặc nhiệm Iraq CTS đã mất 40% quân số trong trận chiến này.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi (giữa) tại thành phố Mosul sau khi nơi này vừa được giải phóng.

*Trong khi đó, một số tin tức đáng chú ý tại Syria gồm có: Syria hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn do Nga, Mỹ dàn xếp; Israel “cấm” Iran hiện diện quân sự tại Syria; Nga vẫn tiếp tục giữ nguyên lập trường của mình trong vấn đề xung đột ở Syria và Ukraine bất chấp sức ép từ các lệnh cấm vận của phương Tây v.v…

*Qatar khẳng định họ có đủ ngân sách dự trữ để đối mặt với cuộc khủng hoảng hiện tại, khi quốc gia này bị bốn nước Vùng Vịnh cắt đứt quan hệ ngoại giao và kinh tế. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Qatar cho biết họ có 40 tỉ USD dưới dạng vạng và 300 tỉ USD tiền mặt hiện đang được Cơ quan Đầu tư Qatar quản lý.

Mỹ

*Sau khi bị chỉ trích thậm tệ bởi các quan chức Mỹ vì đề xuất thành lập một đơn vị an ninh mạng với Nga được nêu ra trong cuộc đối thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại G20, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã vội vàng từ bỏ ý tưởng này. Trước đó, bà Nikki Haley, đại diện thường trực Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đã nói rằng Mỹ “không thể và không bao giờ tin tưởng Nga”, còn Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain cho biết Nga “phải trả giá” trước cáo buộc nước này can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ.

*Trong khi đó, phía Nga đã lên tiếng khẳng định Tổng thống Putin đã có cuộc gặp mặt dễ chịu với Tổng thống Trump, đồng thời bác bỏ quan điểm rằng ông Trump không đủ năng lực lãnh đạo của truyền thông phương Tây.

Nguyên thủ Mỹ - Nga đã có một cuộc gặp mặt "dễ chịu".

*Con trai cả của ông Trump bất ngờ tiết lộ rằng ông và em rể Jared Kushner đã từng có một cuộc gặp mặt với một luật sư người Nga. Các hãng truyền thông phương Tây khẳng định vị luật sư này nắm trong tay thông tin bất lợi cho bà Hillary Clinton, đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua. Hai bên khẳng định họ chỉ bàn thảo về các vấn đề không liên quan đến cuộc tranh cử.

*Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định rằng Mỹ sẽ không dỡ bỏ lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga chừng nào Nga “trả lại toàn vẹn lãnh thổ” cho Ukraine. Tuyên bố này được đưa ra cùng ngày ông Trump viết trên trang Twitter cá nhân của mình sau cuộc hội đàm với ông Putin rằng: “Các lệnh trừng phạt không được thảo luận trong cuộc gặp của tôi với Tổng thống Putin. Không có gì để làm cho đến khi vấn đề Ukraine và Syria được giải quyết”.

Châu Á

*Một quan chức quốc phòng Trung Quốc cho biết, quan hệ đồng minh lâu đời giữa Trung Quốc và Triều Tiên đang rạn nứt và quân đội hai nước đã không còn liên lạc với nhau. Đây là điều đáng chú ý bởi Trung Quốc từ lâu là đồng minh của Triều Tiên, và Trung Quốc đã nhiều lần phản đối lệnh trừng phạt mà cộng đồng quốc tế áp đặt lên Triều Tiên.

Trung Quốc sẽ tổ chức một cuộc diễu binh quy mô lớn.

*Trung Quốc có ý định tổ chức một cuộc diễu binh quy mô lớn vào tháng 8 tới. Sự kiện này được cho là nhằm biểu dương sức mạnh của quân đội Trung Quốc trước thêm Đại hội Đảng được tổ chức vào mùa thu này.

*Hải quân Hàn Quốc vừa công bố loại tàu ngầm chiến đấu mới, có trọng lượng 1.800 tấn và được cho là có thể ngắm bắn hơn 300 mục tiêu cùng lúc. Loại tàu này được công bố trong bối cảnh Triều Tiên liên tục tiến hành thử nghiệm tên lửa trong thời gian gần đây.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !