Tin thế giới 10/11: Mỹ, Hàn hỗ trợ Việt Nam 1 triệu USD; Ukraine nếm trái đắng

Mỹ bác tin chấp thuận cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine; Hàn Quốc ủng hộ Việt Nam 1 triệu USD khắc phục hậu quả bão; Chủ tịch Nghị viện Catalonia bị bắt; Nga trả giá đắt cho những thành công của mình....v.v.

Tổng thống Ukraine Poroshenko, Tổng thống Mỹ Donald Trump

*Theo Ria Novosti, Nhà Trắng ngày 9/11 đã bác bỏ thông tin của báo chí nói rằng Mỹ đã đồng ý trên nguyên tắc về việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine.

Đại diện của Nhà Trắng Michael Anthony khẳng định: "Điều này là không đúng".

Trước đó, tờ Wall Street Journal dẫn nguồn tin riêng trong chính quyền Mỹ nói rằng Nhà Trắng đã đồng ý trên nguyên tắc về việc cung cấp tên lửa chống tăng Javelin cho Ukraine.

*Theo báo Đức Frankfurter Allgemeine Zeitung, nền công nghiệp quốc phòng Ukraine thực sự nằm dưới sự thao túng của Tổng thống Poroshenko và đội ngũ của mình, và nhờ cuộc nội chiến Donbass quy mô mua sắm quốc phòng đã tăng lên gấp nhiều lần…. Đọc chi tiết…

*Nga đã củng cố được ảnh hưởng của mình ở miền Đông Ukraine, có vai trò then chốt trong giải quyết cuộc khủng hoảng Syria, "reo rắc sự sợ hãi" cho nội bộ Liên minh châu Âu (EU). Tuy nhiên, Nga cũng sẽ phải trả cái giá không hề rẻ cho các thành công này của mình…. Đọc chi tiết tại đây…

*Ngày 10/11, Chánh văn phòng Im Jong-seok của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in quả quyết cuộc gặp thượng đỉnh hồi đầu tuần tại thủ đô Seoul giữa Tổng thống Moon và người đồng cấp Mỹ Donald Trump không hề có thỏa thuận ngầm nào.

Phát biểu tại một cuộc họp của một ban chỉ đạo thuộc Quốc hội, quan chức trên nhấn mạnh: “Không hề có bất kỳ thỏa thuận ngầm nào gây phương hại cho lợi ích quốc gia của chúng ta”. Lời khẳng định được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện lời đồn đoán rằng chính phủ của ông Moon có thể đã “đi đêm” trong vụ mua nhiều vũ khí của Mỹ tại cuộc gặp vừa qua giữa hai nhà lãnh đạo này.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae in

*Trong một diễn biến khác, ngày 10/11, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo sẽ cung cấp viện trợ nhân đạo trị giá 1 triệu USD cho các nạn nhân của cơn bão Damrey ở Việt Nam.

Cơn bão Damrey đã tàn phá khu vực Nam Trung Bộ của Việt Nam vào ngày 4/11 vừa qua, làm ít nhất 82  người thiệt mạng và 26 người khác mất tích, phá hủy khoảng 120.500 ngôi nhà và gây nhiều thiệt hại khác về vật chất.

*Hôm 9/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cùng chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận thương mại song phương liên quan tới lĩnh vực năng lượng, công nghệ và hàng không có tổng trị giá 250 tỷ USD nhân chuyến thăm chính thức của ông Trump tới quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Theo CNN, giống như những thỏa thuận mà hai nước từng ký kết trong chuyến thăm tới nước bạn của các nhà lãnh đạo, nội dung bản thỏa thuận trị giá 250 tỷ USD không được công bố chi tiết cụ thể. Đáng nói, hàng loạt thỏa thuận không mang tính ràng buộc này hoàn toàn có thể thay đổi hoặc bị xóa bỏ trước khi bản hợp đồng chính thức được ký kết.

*Ngày 9/11, Tòa án Tối cao Tây Ban Nha thông báo Chủ tịch Nghị viện vùng Catalonia Carme Forcadell sẽ bị bắt giữ cho đến khi nào bà Forcadell trả số tiền bảo lãnh trị giá 150.000 Euro, do vai trò của bà này trong cuộc trưng cầu ý dân về nền độc lập của Catalonia.

Một thẩm phán đã ra lệnh bắt giữ bà Forcadell sau khi nghị viện vùng Catalonia tuyên bố độc lập, tách khỏi Tây Ban Nha hồi tháng trước.

*Ngày 9/11, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Jim Mattis tuyên bố Mỹ ủng hộ giải pháp ngoại giao đối với cuộc khủng hoảng Triều Tiên, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo "thời gian đang hết dần".

Trả lời báo chí tại cuộc họp các Bộ trưởng Quốc phòng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Brussels, Bộ trưởng Mattis cho biết đây là một nỗ lực ngoại giao có định hướng, đi cùng với sự tăng cường các biện pháp trừng phạt về kinh tế trong nỗ lực cô lập và làm suy giảm năng lực kinh tế của Triều Tiên, điều có thể đưa các bên trở lại bàn đàm phán. Ông cũng khẳng định tất cả các biện pháp trên đều nằm trong khuôn khổ ngoại giao.

Tổng thống Pháp Macron

*Ngày 9/11, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảnh báo việc Mỹ gây áp lực đối với Iran nhằm tái đàm phán thỏa thuận hạt nhân giữa Tehran và các cường quốc thuộc nhóm P5+1, còn được gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA), có thể dẫn tới việc Iran quyết định sản xuất các vũ khí hạt nhân của riêng nước này.

Trả lời phỏng vấn tạp chí Time, Tổng thống Macron nói: “Nếu bạn muốn dừng bất cứ quan hệ nào với Iran liên quan đến chương trình hạt nhân, bạn sẽ tạo ra một Triều Tiên mới”. Theo ông Macron, nếu Mỹ hủy bỏ JCPOA, điều này sẽ dẫn đến phản tác dụng.

*Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov và Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman đã tái khẳng định quyết tâm tiếp tục hợp tác về giải pháp cho vấn đề Syria.

Thứ trưởng Ngoại giao Bogdanov, đồng thời cũng là đại diện đặc biệt của Tổng thống Nga về vấn đề Trung Đông và châu Phi, nhấn mạnh rằng giải pháp chính trị cho cuộc xung đột tại Syria dựa trên Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) là con đường duy nhất và không có lựa chọn nào khác. Phía Nga cũng lưu ý về "tầm quan trọng của tiến trình hòa đàm tại Astana, trong đó có việc góp phần thiết lập một tiến trình đàm phán ổn định và toàn diện tại Geneva dưới sự bảo trợ của LHQ".

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !