Tin tặc đồng loạt tấn công website Hàn Quốc, Triều Tiên

Nhiều website tại Hàn Quốc và Triều Tiên đã phải ngừng hoạt động sau khi các hacker giấu mặt tấn công hôm 25/6 nhân kỷ niệm 63 năm bùng nổ cuộc chiến liên Triều (1950 – 1953), đồng thời buộc Seoul nâng cấp báo động an ninh mạng
Tin tặc đồng loạt tấn công website Hàn Quốc, Triều Tiên - ảnh 1
Trung tâm Xử lý Khủng bố mạng thuộc Văn phòng Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc 

Những website bị tin tặc (hacker) tấn công bao gồm trang web của Nhà Xanh thuộc văn phòng tổng thống Hàn Quốc và hàng loạt tập đoàn truyền thông nhà nước của Triều Tiên.

Điển hình, sáng 25/6, Hàn Quốc đã nâng mức báo động từ 1 lên 2 trong tổng số 5 cấp báo động an ninh mạng theo quy định. Cấp báo động tiếp tục được nâng lên mức 3 sau khi phạm vi của các cuộc tấn công mạng được xác định.

Park Jae-Moon – Giám đốc Cục Chiến lược Công nghệ thông tin thuộc Bộ Khoa học Hàn Quốc cho biết 11 đài phát thanh truyền thông, 4 cơ quan chính phủ và 1 website đảng chính trị đã phải ngừng hoạt động do bị hacker tấn công.

Một số website đã khắc phục được sự cố và hoạt động bình thường trở lại sau vài giờ gián đoạn song nhiều trang web khác vẫn chưa được khôi phục cho tới chiều 25/6.

Vụ tấn công diễn ra đúng thời điểm Hàn Quốc và Triều Tiên tổ chức kỷ niệm 63 năm ngày chiến tranh liên Triều Tiên bùng nổ (25/6/1950).

Trước đây, các cuộc điều tra liên quan tới hàng loạt vụ tấn công mạng quy mô lớn nhắm tới các tập đoàn truyền thông và tổ chức tài chính tại Hàn Quốc đã xác định Triều Tiên là thủ phạm.

Tuy nhiên, những cuộc tấn công trang web tại Hàn Quốc gần đây đã phát hiện nhóm tin tặc Anonymous là chủ mưu tấn công khi cho đăng kèm những thông điệp ca ngợi nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un.

Song, Anonymous đã lên tiếng phủ nhận liên quan tới các vụ tấn công trên thông qua tài khoản Twitter nhưng khẳng định gây gián đoạn hoạt động của hàng loạt website truyền thông Triều Tiên hôm 25/6 bao gồm hãng thông tấn trung ương KCNA và tờ báo đảng cầm quyền Rodong Sinmun.

Cả 2 website này đã bị ngừng truy cập tạm thời vào sáng 25/6 song được phục hồi sau vài giờ hứng chịu liên tiếp các cuộc tấn công mạng bất ngờ. Hiện tại, Triều tiên chưa đưa ra bất cứ phát ngôn xác minh hoặc bình luận về những vụ tấn công trên.

Hàn Quốc đã buộc phải tìm mọi cách nâng cấp khả năng phòng thủ mạng sau vụ tấn công hôm 20/3 khiến mạng lưới của các hãng truyền hình như KBS, MBC và YTN ngừng hoạt động. Ngoài ra, các dịch vụ tài chính và hoạt động của 3 ngân hàng tại Hàn Quốc cũng bị tê liệt hoàn toàn.

Cuộc điều tra chính thức cho thấy cơ quan tình báo quân đội Triều Tiên chính là thủ phạm gây ra các vụ tấn công mạng hồi tháng Ba tại Hàn Quốc. Ngoài ra, nhóm chuyên gia chính phủ và cư dân mạng Hàn Quốc cũng lần ra dấu vết tấn công từ 6 máy tính cá nhân đặt tại Triều Tiên.

Nhằm phát tán phần mềm được thiết kế với mục đính xâm nhập và phá hủy dữ trên liệu các máy tính đã định, các hacker đã đột nhập 49 địa chỉ tại 10 quốc gia bao gồm Hàn Quốc. Trong đó, hacker Triều Tiên đã sử dụng 22 địa chỉ để tấn công máy tính tại Hàn Quốc hồi tháng Ba.

Khoảng 48.700 máy móc thiết bị bao gồm máy tính cá nhân, máy rút tiền tự động (ATM) và máy chủ đã chịu ảnh hưởng từ cuộc tấn công hồi tháng Ba, trùng với thời điểm tình hình căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên leo thang sau khi Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 3 hồi tháng Hai.

Ngoài ra, Hàn Quốc cũng lên tiếng cáo buộc Triều Tiên là thủ phạm gây ra các vụ tấn công mạng năm 2009 và 2011 nhắm tới nhiều tổ chức tài chính và cơ quan chính phủ của Hàn Quốc.

Trong một tuyên bố hồi năm ngoái, Tướng James Thurman - chỉ huy tối cao quân đội Mỹ tại Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đang tuyển dụng hàng loạt “hacker tinh ranh” để đào tạo thành đội ngũ chuyên thực hiện nhiệm vụ tấn công mạng.

“Những vụ tấn công như trên là mô hình của Triều Tiên bởi chúng hoàn toàn thực hiện dưới dạng nặc danh và nhắm tới hàng loạt mục tiêu như các tổ chức quân sự, chính phủ, giáo dục và thương mại”, ông Thurman nói.

Để đối phó với nạn tin tặc tấn công, quân đội Hàn Quốc đã xây dựng một cơ quan chuyên trách sử lý các vụ tấn công mạng hồi đầu năm 2010, đồng thời hợp tác với Đại học Hàn Quốc thành lập trường đào tạo tấn công mạng vào năm 2012, chiêu sinh 30 sinh viên mỗi năm.

Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !