Tin nổi bật 6/9: Nga đề nghị bán vũ khí cho Mỹ, quyết phát triển tên lửa tầm trung

TT Putin tiết lộ ông từng đề nghị sẽ bán các loại vũ khí hiện đại của Nga cho Mỹ, trong đó có tên lửa siêu thanh; đồng thời nhà lãnh đạo Nga cũng khẳng định Moscow sẽ phát triển tên lửa tầm trung nếu như Washington hành động trước.

Diễn đàn EEF:

* Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và Ấn Độ có thể tham gia một nhóm quốc tế có định dạng tương tự G7.

Theo Sputnik, Tổng thống Putin khẳng định ông rất vui mừng được mời các lãnh đạo G8 tới Nga nếu như định dạng này được mở lại. Ông Putin cũng cho rằng Bắc Kinh và New Delhi có thể tham gia trong một nhóm quốc tế lớn hơn, tương tự như G7 và sẽ phù hợp hơn, hữu ích hơn cho hợp tác toàn cầu.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại EEF. Ảnh: Sputnik

* Tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông ở Vladivostok, Nga, hôm 5/9, Tổng thống Putin tiết lộ ông đã đề nghị bán các loại vũ khí mới nhất của Moscow cho Washington, bao gồm cả hệ thống tên lửa siêu thanh. Ông Putin cho hay ông đã đề nghị như vậy khi hai nhà lãnh đạo gặp mặt vào tháng Sáu vừa qua tại Nhật Bản.

* Ngày 5/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết sẽ sản xuất mới các tên lửa đạn đạo và tên lửa dẫn đường tầm trung, sau khi hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Mỹ đổ vỡ. Tuy nhiên, Nga sẽ chỉ triển khai các tên lửa này nếu Mỹ “hành động” như vậy trước.

* Ngày 6/9, một quan chức Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này đã phản đối Nga sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi thông điệp chúc mừng khai trương nhà máy chế biến hải sản trên đảo Shikotan, một trong số bốn hòn đảo thuộc quần đảo tranh chấp mà Nga gọi là quần đảo Kuril trong khi Nhật Bản gọi là Lãnh thổ phương Bắc.

Thông điệp chúc mừng được ông Putin gửi ngay trước khi ông gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe  ở thành phố Vladivostok ngày 5/9 để thảo luận về hiệp ước hòa bình thời hậu chiến.

Thỏa thuận Brexit:

* Theo CNN, sau khi nhận thất bại liên tiếp tại quốc hội Anh, Thủ tướng Johnson vẫn khẳng định trong bài phát biểu rằng ông “thà chết trong mương nước” còn hơn yêu cầu EU trì hoãn Brexit.

* Những hỗn loạn ở “mẹ của các nghị viện” chưa chấm dứt thì Thủ tướng Anh tiếp tục phải nhận thêm “hung tin” khi em trai ông là nghị sĩ Jo Johnson nộp đơn từ chức Thứ trưởng Bộ Kinh doanh, Bộ Giáo dục.

Ông Jo Johnson tuyên bố, do cảm thấy khó khăn khi phải lựa chọn giữa lòng trung thành với gia đình và lợi ích quốc gia nên ông quyết định từ chức.

Thủ tướng Merkel thăm Trung Quốc:

* Theo Sputnik, Thủ tướng Angela Merkel và người đồng cấp Trung Quốc, Lý Khắc Cường đã ngồi trong buổi lễ đón tiếp đón chính thức hôm 6/9, nhân chuyến thăm của bà Merkel tới Bắc Kinh. Theo truyền thống, lễ đón chính thức được tổ chức tại quảng trường phía trước Đại lễ đường Nhân dân giữa cái nóng 30 độ C ở thủ đô Bắc Kinh.

Thủ tướng Đức phải ngồi trong lễ đón chính thức tại Đại lễ đường Nhân dân Trung Quốc. Ảnh: AP

*Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, Thủ tướng Đức cho biết bà đã thảo luận với người đồng cấp Lý Khắc Cường về việc cần phải có một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài nhiều tuần qua tại Hong Kong.

* Ngày 6/9, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố nước Đức mở cửa và hoan nghênh tất các công ty Trung Quốc đầu tư vào Đức. Tuy nhiên, bà cho biết Đức sẽ hạn chế các dự án đầu tư vào một số khu vực chiến lược cũng như cơ sở hạ tầng quan trọng.

Các tin nổi bật khác:

* Cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe ngày 6/9 được xác nhận đã qua đời ở tuổi 95. Theo Telegraph, ông qua đời tại một bệnh viện ở Singapore, nơi được điều trị từ tháng 4.

Ông lãnh đạo Zimbabwe trong gần 4 thập kỷ trước khi bị lật đổ cuối năm 2017, để lại một di sản nhiều tranh cãi, từ người hùng giải phóng dân tộc trở thành nhà độc tài khiến nền kinh tế đất nước rơi vào siêu lạm phát.

* Hôm 5/9, điện Malacanãng cho biết Philippines không từ bỏ phán quyết trên Biển Đông của Tòa trọng tài quốc tế năm 2016 và khẳng định đây là tuyên bố “cuối cùng, mang tính ràng buộc và không thể chống lại”.

Trước đó, hôm 4/9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte  thừa nhận ông "không hài lòng" với tuyên bố của nhà lãnh đạo Tập Cận Bình về việc Trung Quốc có chủ quyền trên toàn bộ Biển Đông.

* Bộ Quốc phòng Nga đã lên tiếng phủ nhận thông tin một số binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm Nga đã thiệt mạng dưới tay phe phiến quân ở Syria trong tuần này.

* Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho hay, các chuyên gia đánh giá lực lượng phiến quân Syria đã sử dụng UAV trang bị công nghệ của phương Tâyđể tấn công căn cứ quân sự Nga.

Tuệ Minh (tổng hợp)
Từ khóa: Nga vũ khí Nga Mỹ căng thẳng Nga - Mỹ tên lửa tầm trung hiệp ước tên lửa tầm trung INF Mỹ rút khỏi INF Diễn đàn Kinh tế phương Đông tên lửa siêu thanh tình hình Syria

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !