Tin nổi bật 31/7: Lý do Mỹ gieo rắc nỗi sợ cho Nga, Ukraine có thể bị “xóa sổ”

Vì sao Mỹ phải gieo rắc nỗi sợ hãi cho Nga; Ukraine có thể bị “xóa sổ” sau 3 năm; Trung Quốc hy vọng Mỹ-Triều nỗ lực phi hạt nhân hóa; Mỹ và Nga có thể đạt được thỏa thuận kiểm soát vũ khí… là những tin thế giới nổi bật ngày 31/7.

Tổng thống Mỹ Trump, Tổng thống Nga Putin

Quan hệ Nga – Mỹ:

*Theo Tạp chí Foreign Policy, Mỹ cần làm hai việc để cải thiện quan hệ với Nga, một trong số đó là gieo rắc nỗi sợ hãi cho Moscow.

Tác giả bài viết bày tỏ quan điểm, Mỹ nên sử dụng thuật ngoại giao công chúng để "bày tỏ quan ngại về tình hình nhân quyền" một cách thành thật, nhưng đồng thời không thể hiện ý định lật đổ chính quyền Nga. Ngược lại, Washington công khai tuyên bố rằng không có ý định đó.

*Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình C-Span rằng ông hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận với Nga trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí.

Ngoài ra, Tổng thống Trump cho biết ông muốn thực hiện một thỏa thuận hạt nhân ba bên mới giữa Nga, Trung Quốc và Hoa Kỳ. Tuy nhiên, Bắc Kinh từ chối ý tưởng này.

Tổng thống Ukraine Zelensky

Tình hình Ukraine:

*Phát biểu trên kênh truyền hình NewsOne, đại diện đảng 'Nền tảng đối lập – Vì cuộc sống' ông Ilya Kiva cho rằng, Ukraine có thể ngừng tồn tại sau 3 năm vì những thử nghiệm chính trị.

Theo ông Ilya Kiva, những người thiếu kinh nghiệm đang lên nắm quyền ở Ukraine. Ông nói: "Trong khoảng thời gian 3 năm chúng ta có thể mất đất nước bằng những thử nghiệm này. Hôm nay, khi tôi nghe những từ như “cải cách” hay “thử nghiệm”, tôi lập tức “có cảm giác” rằng họ đang muốn lừa dối và cướp bóc chúng ta.

*Đại diện thường trực của Tổng thống Ukraine Zelensky tại Bán đảo Crimea, ông Anton Korinevich ngày 29/7 đã nói về kế hoạch mới của Kiev nhằm lấy lại bán đảo này cho Ukraine.

Theo ông Korinevich, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ cần phải cùng các quốc gia tham gia cuộc thảo luận về tình trạng Bán đảo Crimea theo "định dạng Normandy". Kiev tin rằng hoạt động này sẽ là bước đầu tiên trên con đường thay đổi quyền sở hữu Bán đảo Crimea.

Triều Tiên lại phóng tên lửa ra biển Nhật Bản (Ảnh minh họa)

Những tin nổi bật khác:    

*Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) thông báo, ngày 31/7, Triều Tiên đã phóng nhiều vật thể bay không xác định ngoài khơi bờ biển phía Đông nước này.

Theo Yonhap, các vật thể bay được phóng đi từ Bán đảo Hodo thuộc tỉnh Nam Hamgyong ở bờ biển phía Đông Triều Tiên. Hiện JCS đang theo dõi sát tình hình đề phòng trường hợp có thêm các vụ phóng khác, đồng thời duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

*Theo tạp chí quân sự Military Watch, Trung Quốc có thể sẽ trở thành quốc gia đầu tiên được mua hệ thống tên lửa phòng không S-500 Prometey một khi Nga bắt đầu bán loại vũ khí này ra nước ngoài.

Với việc các loại vũ khí do Nga sản xuất được quân đội Trung Quốc tin tưởng trong nhiều năm qua, cùng với việc tên lửa S-400 đã được cung cấp cho Trung Quốc, Military Watch tin rằng Trung Quốc nhiều khả năng sẽ trở thành “khách hàng hàng đầu mua S-400 của Nga”.

*Reuters đưa tin ngày 31/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, nước này hy vọng Mỹ và Triều Tiên sẽ tiến hành các nỗ lực tích cực để thúc đẩy phi hạt nhân hóa cũng như đạt được hòa bình và ổn định lâu dài.

Phát biểu trên được đưa ra trong buổi họp báo thường kỳ tại thủ đô Bắc Kinh nhằm phản ứng với vụ phóng tên lửa của Triều Tiên trước đó cùng ngày.

*Trong thông báo ngày 31/7, Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" rằng việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn trước đó cùng ngày có thể cản trở các nỗ lực đem lại hòa bình cho Bán đảo Triều Tiên.

*Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 30/7 đã cam kết tăng cường sự tin tưởng chiến lược lẫn nhau.

Trong cuộc gặp bên lề Hội nghị ngoại trưởng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các hội nghị liên quan tại Bangkok (Thái Lan), ông Vương Nghị cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đạt được sự đồng thuận quan trọng trong chuyến thăm mới đây của ông Erdogan tới Trung Quốc, làm kim chỉ nam cho quan hệ song phương.

Theo ông, Trung Quốc sẵn sàng thực thi sự đồng thuận hai nhà lãnh đạo đã đạt được, tăng cường sự tin tưởng chiến lược lẫn nhau với Thổ Nhĩ Kỳ, tăng cường hợp tác chống khủng bố và tiếp tục kiên quyết ủng hộ nhau trong những vấn đề liên quan tới lợi ích cốt lõi cũng như được quan tâm.

Trí Đức (tổng hợp)
Từ khóa: Lý do Mỹ gieo rắc nỗi sợ cho Nga Ukraine có thể bị xóa sổ Tổng thống Mỹ Trump Tổng thống Nga Putin Quan hệ Nga – Mỹ Tình hình Ukraine Tổng thống Ukraine Zelensky triều tiên phóng tên lửa Nga Mỹ Hoa Kỳ Trung Quốc Ukraine trí đức infonet

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !