Tin nổi bật 30/9: Hạ viện Mỹ "đòi" được tiếp cận nội dung điện đàm Trump-Putin

TT Trump yêu cầu gặp mặt trực tiếp người tố giác cuộc điện đàm của ông với TT Ukraine Zelensky, chỉ trích đảng Dân chủ vì điều tra luận tội mình; trong khi đó người dân Ukraine cũng yêu cầu lãnh đạo phải công bố bản ghi âm cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Putin... là những tin nổi bật ngày 30/9.

Điều tra luận tội Tổng thống Mỹ:

* Theo Sputnik, viết trên Twitter hôm 29/9, ông Trump cho rằng, “giống như tất cả người dân Mỹ, tôi có quyền được gặp người cáo buộc, đặc biệt là người này lại đưa ra được phiên bản điện đàm vốn hoàn hảo với một lãnh đạo nước ngoài của tôi thành một phiên bản hoàn toàn thiếu chính xác và gian dối”.

Ông Trump đòi gặp người tố giác cuộc điện đàm giữa ông và TT Ukraine Zelensky.Ảnh: LA Times

* New York Times tiết lộ người tố giác cuộc điện đàm giữa ông Trump và Zelensky là một quan chức trong Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), từng có thời gian làm việc tại Nhà Trắng và đã quay trở lại CIA sau khi đưa ra đơn tố giác.

* Hạ viện Mỹ đang xem xét việc tiếp cận nội dung các cuộc đàm thoại giữa Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff ngày 29/9 tuyên bố: “Tôi cho rằng điều cần thiết ở đây là bảo vệ an ninh quốc gia Mỹ và xem xét liệu trong đàm thoại với các lãnh đạo thế giới, đặc biệt là ông Putin, thì ngài Tổng thống có làm ảnh hưởng tới an ninh nước nhà để đem lại lợi ích cho chiến dịch tái tranh cử của bản thân hay không”.

* Trong một diễn biến khác, vào ngày 29/9, trang web của Tổng thống Ukraine xuất hiện kiến nghị trực tuyến yêu cầu nhà lãnh đạo này công bố bản ghi cuộc đàm thoại với người đồng cấp Nga Putin.

Kiến nghị trực tuyến được khởi động từ ngày 28/9 và được 57 chữ ký. Tổng thống Zelensky sẽ không cân nhắc kiến nghị này trừ khi nó thu về ít nhất 25.000 chữ ký trong 90 ngày.

Tình hình Trung Đông:

* Hệ thống chiến tranh điện tử và phòng không được triển khai tới căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở Syria đã bắn rơi hoặc vô hiệu hóa hơn 100 chiếc UAV được phiến quân Syria phóng để tấn công căn cứ Nga trong hai năm qua.

Phần lớn các UAV được phiến quân Syria phóng từ vùng an toàn ở tỉnh Idlib, mà cụ thể là từ al-Latamna, Khan Sheikhoun và những địa điểm khác.

* Phát ngôn lực lượng vũ trang Houthi Yahya Saria hôm qua (29/9) công bố video và hình ảnh cho thấy nhóm phiến quân này đã tấn công các lực lượng Ả Rập Xê út ở khu vực biên giới Najran, bắt giữ nhiều binh lính, sĩ quan và các phương tiện vũ trang. Video được phát sóng trên kênh truyền hình al-Masirah TV do Houthi kiểm soát.

Đoạn video cho thấy một vài phương tiện quân sự bị nổ. Phát ngôn của phiến quân Houthi không nói rõ thời gian đoạn video được quay. Trước đó một ngày, Houthi cho biết đã đánh bại “ba binh đoàn quân sự kẻ thù” và bắt giữ “hàng nghìn” binh lính, cùng với nhiều sĩ quan trong vòng ba ngày qua.

Cơ sở lọc dầu Aramco của Ả Rập Xê út vẫn chưa thể hoạt động bình thường sau vụ không kích. Ảnh: Reuters

* Thư ký Hội đồng cố vấn Iran (cơ quan tư vấn cho đại giáo chủ), ông Mohsen Rezai tuyên bố rằng Hoa Kỳ phải đền bù thiệt hại cho Iran. Tehran cho rằng Washington có nghĩa vụ phải trả số tiền 50 tỷ USD để nước Cộng hòa Hồi giáo có thể trở lại thực thi các thỏa thuận hạt nhân.

* Theo The Washington Post, Lực lượng Không quân Mỹ tạm thời chuyển trung tâm chỉ huy Trung Đông từ Qatar về Nam Carolina trong bối cảnh căng thẳng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Iran leo thang.

Những tin nổi bật khác:

* Một tài khoản mạng xã hội Weibo của Trung Quốc mới đây đã đăng tải một số ảnh chụp vệ tinh cho thấy tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan đã bị ít nhất 7 tàu chiến khác được cho là của Trung Quốc bao vây vào ngày 24/9.

Một phát ngôn viên của Hạm đội số 7 của Mỹ đã từ chối xác nhận sự việc và chỉ nói rằng khi đó tàu sân bay đang “tiến hành những hoạt động thường nhật”.

* Bộ trưởng Tài chính Anh Sajid Javid hôm nay (30/9) khẳng định nước Anh sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu vào đúng ngày 31/10, với hi vọng sẽ đạt được một thỏa thuận.

* Bộ Quốc phòng Nga cho biết, máy bay không người lái tàng hình Okhotnik đã có chuyến bay đầu tiên với máy bay tiêm kích hiện đại nhất của Nga hiện nay là Su-57.

Tuệ Minh (tổng hợp)
Từ khóa: Điều tra luận tội Tổng thống Mỹ TT Trump bị điều tra luận tội cuộc điện đàm giữa Trump và Zelensky TT Ukraine Vladimir Zelensky hạ viện Mỹ tình hình trung đông căng thẳng Mỹ - Iran

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !