Tin nổi bật 25/4: Thượng đỉnh Nga-Triều kết thúc, Putin-Kim đạt nhiều đồng thuận

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un gặp nhau và thảo luận về nhiều vấn đề khác nhau trong ngày 25/4; Những bí ẩn xung quanh vụ khủng bố liên hoàn ở Sri Lanka; Iran vẫn chỉ trích Tổng thống Donald Trump v.v... là những tin nổi bật trong ngày 25/4 này.

Hội nghị Thượng đỉnh Putin – Kim

*Trước lúc hội nghị bắt đầu, hãng tin KCNA của Triều Tiên đã dẫn lời Ủy ban Tái thống nhất Hòa bình của Triều Tiên đã hối thúc Hàn Quốc “hành xử thận trọng” và rằng Bình Nhưỡng có thể “đáp trả bằng quân sự” do Hàn Quốc đã có cuộc tập trận chung với Mỹ. Triều Tiên gọi hành động này của Hàn Quốc là “sự phản bội” và đi ngược với “nỗ lực duy trì hòa bình, tái thống nhất và hợp tác trên bán đảo Triều Tiên mà Triều Tiên và Hàn Quốc đã nuôi dưỡng bằng những nỗ lực chung trong một năm qua”. Đây là lần đầu tiên Triều Tiên công khai chỉ trích Hàn Quốc kể từ đầu năm ngoái.

Tổng thống Nga Vladimir Putin chào đón Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Vladivostok (Nga).

*Trong bối cảnh đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có mặt tại thành phố Vladivostok (Nga) để chào đón và tham gia hội nghị thượng đỉnh với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Ông Putin cho biết ông hoan nghênh những nỗ lực bình thường hóa quan hệ với Mỹ của ông Kim, và đáp lại nhà lãnh đạo Triều Tiên mong rằng hội nghị này là “cột mốc” trong công cuộc đàm phán về vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời coi đây là dịp để nâng cao quan hệ hai nước. Hai nhà lãnh đạo cũng sẽ tham gia tiệc tối sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh.

*Sau khi kết thúc hội nghị, ông Putin đã có cuộc họp báo với nhiều hãng thông tấn. Đầu tiên, ông đề cao những quyết định đã giúp ổn định tình hình bán đảo Triều Tiên của ông Kim. Nói về nhà lãnh đạo Triều Tiên, Tổng thống Nga nhận định ông “là một người khá cởi mở” và chủ động thảo luận về những vấn đề hiện tại. Ông cho biết kết quả của hội nghị thượng đỉnh này sẽ được ông thông báo cho Trung Quốc và Mỹ trong thời gian tới, và rằng chính ông Kim đã đề nghị điều này để Mỹ biết rõ quan điểm của ông.

Châu Á

*Theo Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, vụ khủng bố liên hoàn ở Sri Lanka xảy ra ngày 21/4 có “mọi dấu hiệu cho thấy vụ việc này ít nhất là do IS xúi giục gây ra”. Ông cho rằng vụ khủng bố này có quy mô và mức độ phức tạp rất cao, vì vậy khả năng có tổ chức khủng bố nước ngoài tiếp tay là có thể xảy ra. Ông Pompeo cũng nhấn mạnh, Mỹ sẽ tiếp tục “đề cao cảnh giác cao độ” để tiêu diệt các mạng lưới khủng bố “vẫn có thể gây nguy hiểm cho nước Mỹ”.

Vụ khủng bố ở Sri Lanka vẫn đang có nhiều bí ẩn cần được giải đáp.

*Một số nguồn tin cho biết, 2 trong số những kẻ đã đánh bom tự sát ở Sri Lanka là hai anh em thuộc một gia đình giàu có, và được đào tạo chu đáo ở nước ngoài. Không chỉ có vậy, đứng đằng sau những kẻ này là một phần tử Hồi giáo cực đoan mà cộng đồng người theo đạo Hồi ở Sri Lanka đã cảnh báo với các cơ quan an ninh của nước này nhưng không có bất kỳ hành động phòng ngừa nào được tiến hành.

Mỹ

*Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết ông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump không muốn gây chiến với Iran nhưng lại rất dễ bị những người xung quanh “dụ dỗ để thực hiện điều này”. Ngoài ra ông tin rằng sẽ có những nhân vật tìm cách dàn dựng “một vụ việc ngẫu nhiên” để châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng lớn. Trong lúc chính quyền Trump tuyên bố tước bỏ miễn trừ đối với dầu thô của Iran xuất khẩu sang các nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ v.v…, ông Zarif khẳng định Iran sẽ tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu dầu thô theo mong muốn của mình.

Ngoại trưởng Iran Mohammed Javad Zarif (phải) tin rằng ông Trump đang "dễ bị dụ dỗ" gây chiến tranh.

Ukraine

*Mới đây Tổng thống Putin đã ký một sắc lệnh nhằm đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu Nga cho các công dân hiện đang sinh sống ở miền Đông Ukraine, với lý do rằng những người này “đã bị tước bỏ quyền công dân, vượt quá giới hạn quyền con người”. Quyết định này đã bị Ukraine lên án, khi Ngoại trưởng nước này là ông Pavlo Klimkin gọi đây là “sự tiếp diễn hành động gây hấn và can thiệp tình hình nội bộ đất nước chúng tôi”. Cơ quan báo chí của ông Volodymyr Zelensky, người sắp nhậm chức Tổng thống Ukraine, cũng kêu gọi “gia tăng sức ép ngoại giao và trừng phạt đối với Liên bang Nga”.

Anh Tuấn (tổng hợp)
Từ khóa: Nga Triều Tiên hội nghị thượng đỉnh Mỹ khủng bố Sri Lanka phi hạt nhân hóa Ukraine

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !