Tin nổi bật 24/5: Gây hấn ở Biển Đông, Trung Quốc sẽ phải nếm "trái đắng" từ Mỹ

Khả năng Mỹ sẽ trừng phạt các cá nhân và tổ chức được cho tham gia vào hoạt động bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông; Tàu khu trục hải quân Hàn Quốc gặp nạn; Huawei hỗ trợ Venezuela xây dựng mạng lưới 4G là những tin nổi bật 24/5.

Khủng hoảng Venezuela:

*Tổng thống Nicolas Maduro cho hay, Venezuela sẽ cho phát triển hệ thống 4G toàn quốc với sự hỗ trợ công nghệ từ Nga và Trung Quốc mà cụ thể là Tập đoàn Huawei.

Nga lên tiếng chỉ trích việc một tàu chiến hải quân Mỹ xuất hiện cách bờ biển Venezuela 20 km.

*Hôm 23/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho hay sự hiện diện của một tàu chiến hải quân Mỹ sẽ chỉ làm gia tăng mất lòng tin.

*Trong một bài phát biểu, Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham nói rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump cần phải cảnh báo Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro rời bỏ cương vị của mình, nếu không sẽ phải đối mặt với cuộc xâm lược lớn.

Căng thẳng Mỹ - Iran:

*Giữa lúc căng thẳng Mỹ - Iran không ngừng leo thang, Tổng thống Hassan Rouhani khẳng định Tehran sẽ không đầu hàng trước mọi sức ép của Washington kể cả bị ném bom.

Tổng thống Rouhani khẳng định kể cả bị ném bom, Iran cũng không đầu hàng Mỹ.

*Một đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội được cho ghi lại cảnh các phương tiên quân sự của Iran vận chuyển hệ thống phòng không S-300cùng nhiều thiết bị quân sự tới thành phố biển Asaluyeh nằm dọc vịnh Péc-xích.

*Tổng thống Trump tỏ ý không ủng hộ kế hoạch điều thêm binh sĩ đến Trung Đông, nhưng vẫn để ngỏ khả năng tăng cường lực lượng đối phó Iran.

Biển Đông:

*Hôm 23/5, thượng nghị sĩ hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đã trình một bản dự thảo lên Thượng viện Mỹ nhằm mở đường cho chính phủ trừng phạt các cá nhân và tổ chức Trung Quốc tham gia vào những hành động “trái phép và nguy hiểm” của Bắc Kinh trên Biển Đôngvà biển Hoa Đông.

Mỹ:

*Moscow khẳng định sẽ đáp trả nếu Washington triển khai kế hoạch hiện đại hóa cơ sở radar Globus-2 ở Na Uy do xem đây là hệ thống radar nhằm mục đích do thám Nga.

Trạm radar Globus-2 ở thành phố Vardo, phía bắc Na Uy.

*Bộ Tư pháp Mỹ thông báo nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assangeđang đối mặt với bản án 175 năm tù trước cáo buộc tham gia hoạt động gián điệp.

*Chính quyền Berlin ngày 23/5 đã từ chối bình luận về các biện pháp trừng phạt có thể sẽ được Mỹ áp dụng đối với các công ty tham gia dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2), và nhấn mạnh rằng Đức sẽ kiên quyết bác bỏ các biện pháp trừng phạt đó.

*Hai nguồn tin am hiểu vấn đề hôm 23/5 cho biết Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu Bộ Thương mại xem xét ít nhất 4 hành động pháp lý nhằm vào Trung Quốc theo Đạo luật cải cách kiểm soát xuất khẩu. Hai trong số các lựa chọn liên quan đến việc thu hồi hai giấy phép ngoại lệ mà các công ty Mỹ có thể được cấp để vận chuyển công nghệ bị hạn chế sang Trung Quốc. 

*Chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 23/5 công bố gói hỗ trợ trị giá 16 tỷ USD cho nông dân Mỹ, nhằm bù đắp những thiệt hại từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. "Nông dân Mỹ đã bị Trung Quốc tấn công. Chúng tôi sẽ giúp đỡ nông dân của mình và việc cho họ một sân chơi bình đẳng là rất quan trọng", ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

Tình hình Syria:

*Lực lượng phiến quân ở tỉnh Idlib đã tấn công căn cứ quân sự Hama bằng các máy bay không người lái mang theo bom sau khi hứng chịu trận không kích ác liệt từ không quân Nga và Syria.

Hàn Quốc:

*Một tàu khu trục của hải quân Hàn Quốc vừa mới trở về quê nhà sau khi thực hiện sứ mệnh ngoài khơi Somalia đã không may gặp sự cố vào hôm nay (24/5), khiến 5 lính hải quân thương vong.

Ấn Độ:

*Đảng Bharatiya Janata của ông Modi thắng 300/543 ghế tại quốc hội, chiến thắng lớn nhất của một đảng phái Ấn Độ trong 35 năm qua.

"Tất cả chúng ta đều mong muốn một Ấn Độ mới. Tôi muốn cúi đầu và nói cảm ơn", Reuters dẫn lời Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói trong bài phát biểu chiến thắng trước những người ủng hộ đảng Bharatiya Janata (BJP) tại trụ sở của đảng ở thủ đô New Delhi hôm 23/5.

Minh Thu (tổng hợp)
Từ khóa: Tin nổi bật 24/5 Gây hấn ở Biển Đông Trung Quốc sẽ phải nếm trái đắng từ Mỹ căng thẳng Mỹ Trung khủng hoảng venezuela trung quốc quân sự hóa biển đông mỹ tuần tra biển đông căng thẳng mỹ iran tổng thống maduro Huawei hệ thống phòng không S-300 tình hình syria tàu khu trục

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !