Tin nổi bật 17/7: Vũ khí Nga ồ ạt tới bắc Syria, Mỹ không bán F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Nga chuyển số lượng lớn vũ khí tới phía bắc Syria; Iran "dội nước lạnh" vào Mỹ giữa lúc căng thẳng; Ông Trump tuyên bố không bán tiêm kích F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ vì thương vụ mua S-400 của Nga là những tin nổi bật 17/7.

Căng thẳng Mỹ - Iran:

*Trung Quốc nhấn mạnh với vai trò là người khởi xướng căng thẳng hạt nhân với Iran, Mỹ nên thấu hiểu mối quan ngại của cộng đồng quốc tế và từ bỏ những hành động sai lầm nhằm gia tăng sức ép với Tehran.

Tuyên bố Iran nhượng bộ phát triển tên lửa đạn đạo, Mỹ bị dội ngay "gáo nước lạnh".

*Ngày 16/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ không thúc đẩy lật đổ ban lãnh đạo của Iran, song quyết tâm ngăn chặn nước này sở hữu vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, Iran vẫn duy trì lập trường cứng rắn đối với Mỹ.

*Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Iran có thể đang chuẩn bị tiến hành đàm phán về chương trình phát triểntên lửa đạn đạo, nhưng Tehran đã nhanh chóng lên tiếng phủ nhận.

*Iran nói một tàu dầu gặp sự cố kỹ thuật ở vịnh Ba Tư nên các lực lượng của họ đã tới trợ giúp, nhưng không nêu tên phương tiện.

"Một tàu chở dầu nước ngoài gặp sự cố kỹ thuật ở vịnh Ba Tư. Các lực lượng của chúng tôi đã kéo tàu vào lãnh hải Iran. Việc sửa chữa cần thiết sẽ được thực hiện", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Seyyed Abbas Mousavi hôm 16/7 cho biết.

Căng thẳng Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ:

*Tổng thống Donald Trump cho hay, Mỹ sẽ không bán các tiêm kích thế hệ thứ 5 F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara tiếp nhận hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Mỹ:

*Bản nháp báo cáo do một thành viên của một ủy ban NATO soạn thảo đã đề cập đến những thông tin về số lượng và vị trí của các vũ khí hạt nhân mà Mỹđang bố trí ở Châu Âu.

Tên lửa đạn đạoDF-21D của quân đội Trung Quốc.

*Cách tiếp cận chính sách đối ngoại của Tổng thống Mỹ Donald Trump khiến nhiều người cho rằng ông sẽ làm cho Mỹ "bớt bạn, thêm thù", đồng thời phá vỡ cấu trúcliên minh của Mỹ với Bắc Đại Tây Dương hay châu Á - Thái Bình Dương.

*Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch chuyển thêm 40 triệu USD trong gói hỗ trợ nhân đạo cho khu vực Trung Mỹ để ủng hộ phe đối lập do thủ lĩnh Guaido đứng đầu ở Venezuela.

*Hôm 16/7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh sẽ không thảo luận về hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân, nhưng hoan nghênh Nga – Mỹ tiến hành đàm phán về hiệp ước này.

Nga:

*Để né tránh lệnh trừng phạt của Mỹ, Nga và Ấn Độ quyết định dùng đồng nội tệ để thanh toán các thương vụ mua bán vũ khí.

Tiêm kích Su-30 của không quân Ấn Độ.

*Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov mới đây nhận định rằng, mặc dù Nga sẽ không từ bỏ quyết tâm sửa chữa mối quan hệ với Mỹ, song rất khó có khả năng quan hệ giữa hai nước sẽ trở nên tốt đẹp hơn vào thời điểm này.

*Phó Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky, ông Vadim Prystaiko khẳng định Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Zelensky có khả năng tiến hành một cuộc điện đàm nữa, nhưng hiện chưa ấn định thời điểm tiến hành.

Tình hình Syria:

*Hôm 16/7, trang Avia.Pro của Nga đưa tin mới đây, máy bay Mỹ đã cố tình bay dọc biên giới Syria và Jordan để thử phản ứng và khả năng hoạt động của hệ thống phòng không Nga – Syria.

Trang Avia.Pro của Nga công bố đường bay của máy bay quân đội Mỹ sát biên giới Syria.

*Quân đội Nga đã điều động số lượng lớn vũ khí và thiết bị quân sự tới tỉnh Hama, phía bắc Syriatrong thời gian gần đây.

Minh Thu (tổng hợp)
Từ khóa: Tin nổi bật 17/7 Vũ khí Nga ồ ạt tới bắc Syria Mỹ không bán F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ thương vụ mua S-400 căng thẳng Mỹ Iran căng thẳng mỹ thổ nhĩ kỳ tiêm kích F-35 vũ khí hạt nhân NATO khủng hoảng venezuela quan hệ nga mỹ mỹ trừng phạt thổ nhĩ kỳ biên giới syria quân đội syria tình hình syria

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !