Tin nổi bật 11/4: Thổ Nhĩ Kỳ ‘trả đũa’ Mỹ, Washington ‘bất lực’ trước EU

Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ tuyên bố tìm tiêm kích khác thay thế F-35 để trả đũa Mỹ; Ngoại trưởng Mỹ thừa nhận thất bại khi không thể thuyết phục EU ‘phá’ Dòng chảy phương Bắc 2; Vì sao Ukraine không thể gia nhập NATO và EU; Chính phủ Ukraine thông qua nghị quyết mới trừng phạt Nga mà không cần thảo luận.

Ukraine

*Hãng Ria Novosti của Nga đưa tin, Chính phủ Ukraine ngày 10/4 đã thông qua nghị quyết mới trừng phạt Nga mà không cần thảo luận. Theo các phương tiện truyền thông, danh sách các mặt hàng của Nga bị cấm nhập vào Ukraine bao gồm: chai thủy tinh, hộp đựng đồ uống và thực phẩm, nhựa thông, lò xo cho xe tải chở hàng, thiết bị điện cho bộ chuyển đổi sử dụng trong đường sắt tự động hóa…

Tòa nhà Chính phủ Ukraine ở Kiev

*Phát biểu trên kênh truyền hình NewsOne, đại biểu Quốc hội Ukraine, ông Vadim Rabinovich cho rằng Ukraine không được chào đón ở NATO hoặc Liên minh châu Âu (EU).

Theo ông Vadim Rabinovich, Ukraine hiện không có cơ hội nào để gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), vì quốc gia này không đáp ứng các tiêu chuẩn của tổ quân sự chức này.

*Thượng viện Nga mới đây cho biết, sự hỗ trợ của NATO đang khuyến khích Ukraine có những hành động nguy hiểm trong quan hệ với Nga, và chúng có thể sẽ dẫn đến xung đột giữa NATO và Moscow.

Tổng thống Mỹ Trump, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Mỹ

*Ria Novosti đưa tin ngày 10/4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu bất ngờ tuyên bố Ankara sẽ tìm mua loại máy bay chiến đấu khác thay thế cho dòng máy bay tiêm kích F-35 nếu Mỹ từ chối bán cho nước này với lý do là Thổ Nhĩ Kỳ đã mua các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

*Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo cho biết, Hoa Kỳ tiếp tục thảo luận với Đức về phương án vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine sẽ được đảm bảo sau khi xây dựng đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2).

Phát biểu tại phiên điều trần của Thượng viện, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói: "Chúng tôi đã làm tất cả mọi thứ có thể để can ngăn người châu Âu, trước hết là Đức, từ bỏ việc xây dựng dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2, nhưng đến nay đã không thành công".

Quân đội Mỹ

*Cựu đại tá quân đội Hoa Kỳ, Douglas Macgregor tuyên bố trên Fox News rằng việc Mỹ triển khai quân đội ở châu Âu là không chính đáng, bởi Nga sẽ không tấn công các nước châu Âu.

Theo ông Douglas Macgregor, không có mối đe dọa nào về một cuộc tấn công của Nga vào châu Âu và của Trung Quốc vào Đông Nam Á, do đó không cần phải triển khai quân đội Mỹ ra nước ngoài để đối phó với các nước này.

*Nhiều thông tin cho hay để có được các tiêm kích F-16 của Mỹ, Đài Loan phải chi trả mức giá đắt gấp 1,5 lần, nhưng người đứng đầu Cơ quan quốc phòng Đài Loan đã lên tiếng phủ nhận.

Những tin nổi bật khác

*Ria Novosti đưa tin, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk ngày 11/4 tuyên bố, các nhà lãnh đạo của 27 nước thành viên ở lại Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí gia hạn Brexit.

*Triều Tiên được cho đã chào hàng bán công nghệ sản xuất tàu ngầm cho Đài Loan, trong khi Trung Quốc lại tìm mọi cách phong tỏa và ngăn chặn Đài Loan tiến tới sản xuất chiếc tàu ngầm nội địa đầu tiên.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong un

*Chủ tịch Kim Jong-un khẳng định Triều Tiên cần phải “giáng đòn mạnh” xuống những "thế lực thù địch" đã áp đặt cấm vận đối với Bình Nhưỡng bằng cách đảm bảo nền kinh tế Triều Tiên phải tự lập hơn nữa.

*Quân đội Quốc gia Libya (LNA), lực lượng ủng hộ Tướng Khalifa Haftar tuyên bố đã bắn hạ một máy bay quân sự của Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA) khởi hành từ Misrata.

*Cảnh sát Anh đã tuyên bố đã bắt giữ nhà sáng lập trang web cung cấp thông tin mật WikiLeaks Julian Assange sau khi ông này rời Đại sứ quán Ecuador tại London (Anh).

*Hôm nay (11/4), Tổng thống Sudan Omar al-Bashir được cho đã phải rút lui trước sức ép từ phong trào biểu tình rầm rộ kêu gọi ông này từ chức. Chia sẻ với kênh truyền hình al-Hadath ở Dubai, Bộ trưởng Các Nguồn kinh tế và Sản xuất ở Bắc Darfur, ông Adel Mahjoub Hussein cho hay “sẽ có các cuộc tham vấn để thiết lập hội đồng quân sự tiếp quản quyền lực lãnh đạo đất nước sau khi Tổng thống Bashir từ chức”.

Trí Đức (Lược dịch)
Từ khóa: Bầu cử Ukraine bầu cử Tổng thống Ukraine Tin nổi bật 11/4: Thổ Nhĩ Kỳ trả đũa Mỹ Washingtton bất lực trước EU Ngoại trưởng Mỹ Dòng chảy phương Bắc 2 Nga Mỹ Hoa Kỳ Ukraine NATO EU thổ nhĩ kỳ Tổng thống Mỹ Trump Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan Quân đội Mỹ Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong un trí đức infonet

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !