Tin cuối ngày: Trung Quốc đáp trả việc Nhật tuyên bố tăng vai trò ở Biển Đông

Trung Quốc triển khai hơn 40 máy bay ném bom qua eo biển Nhật nhằm đáp trả lại việc Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố sẽ tăng cường sự hiện diện ở Biển Đông. Cuộc tranh luận giữa hai ứng viên tổng thống Mỹ sẽ diễn ra trong vài giờ tới.

Trung – Nhật

* Reuters đưa tin, hôm 25/9, Trung Quốc đã triển khai hơn40 máy bay ném bom và nhiều chiến đấu cơ khác qua eo biển Nhật để tập trận ở Tây Thái Bình Dương, đồng thời tuần tra vùng nhận diện phòng không (ADIZ) mà nước này đơn phương thành lập ở Hoa Đông.

Giới phân tích cho rằng đây là một thông điệp đáp trả lại Tokyo sau khi tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố sẽ tăng cường sự hiện diện ở Biển Đông bằng cách tuần tra chung với Mỹ và tập trận với hải quân của các quốc gia ven Biển Đông.

Tin cuối ngày: Trung Quốc đáp trả việc Nhật tuyên bố tăng vai trò ở Biển Đông - ảnh 1

Máy bay Trung Quốc lượn lờ trên eo biển Nhật Bản.

Bầu cử Mỹ

* Hôm 24/9, tỷ phú Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter rằng ông đang cân nhắc việc mời bà Gennifer Flowers, người tình cũ của cựu Tổng thống Bill Clinton, ngồi trên hàng ghế đầu trong cuộc tranh luận sắp tới của mình.

Tuyên bố này là nhằm trả đũa việc tỷ phú Mark Cuban, người luôn phản đối ông Trump, tiết lộ chiến dịch của bà Clinton đã mời ông tham gia buổi tranh luận.

Tuy nhiên sau đó, quản lý chiến dịch tranh cử của ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump cho biết ông không muốn bà Gennifer Flowers xuất hiện tại buổi tranh luận đầu tiên giữa ông Trump và bà Clinton.

* Tờ Wall Street Journal viết, trong quá trình tranh luận trước bầu cử, ứng viên Tổng thống Mỹ thuộc đảng Dân chủ là Hillary Clinton có thể sẽ làm mọi điều có thể để “nhấn chìm” đối thủ thuộc đảng Cộng hòa Donald Trump.

Theo đó, cựu Ngoại trưởng Mỹ Clinton sẽ cố gắng bằng mọi cách biến tỷ phú Donald Trump thành trò cười, xoáy vào sự “non nớt” thiếu kinh nghiệm chính trị của ông này, làm Trump bột phát không kiềm chế được.

Tin cuối ngày: Trung Quốc đáp trả việc Nhật tuyên bố tăng vai trò ở Biển Đông - ảnh 2

Ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump

Tuy nhiên, ứng viên Donald Trump sẽ có câu trả lời đơn giản cho tất cả các cuộc công kích cá nhân từ phía đối thủ cựu Ngoại trưởng Mỹ Clinton.

Syria

* BBC đưa tin, hôm 25/9, tại một cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Samantha Power cáo buộc Nga đã hành động "man rợ" khi thực hiện các cuộc không kích tại thành phố Aleppo của Syria.

Đáp lại những lời cáo buộc trên, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin cho rằng các lực lượng Syria đang nỗ lực tiêu diệt khủng bố ở Aleppo và trong quá trình đó họ luôn tránh ảnh hưởng tới thường dân.

Ông Vitaly Churkin nhận định, việc mang lại hòa bình cho Syria hiện là nhiệm vụ gần như bất khả thi. Ông cũng cáo buộc các nhóm vũ trang đối lập đã phá hoại thỏa thuận ngừng bắn.

Thụy Điển

* Hôm 25/9, tờ Nước Ngay Ngày nay (RT) đưa tin, cảnh sát Thụy Điển, đất nước có luật tự do nhất với người tị nạn, đang bất lực, không thể kiểm soát được tình hình phạm tội và bạo lực khi dòng người tị nạn tràn vào nước này với số lượng ngày càng lớn.

Tin cuối ngày: Trung Quốc đáp trả việc Nhật tuyên bố tăng vai trò ở Biển Đông - ảnh 3

Một chiếc xe bị đốt ở thành phố Malmo, Thụy Điển hôm 15/8/2016.

Theo truyền thông Thụy Điển, hiện đã có 55 khu vực bị liệt vào “vùng nguy hiểm” bởi cảnh sát đang bị quá tải trong việc giải quyết các hành vi phạm tội và bạo động liên quan đến dòng người tị nạn.

Theo tờ Express của Anh, ước tính có khoảng 80% sĩ quan cảnh sát đang có ý định nghỉ việc vì cảm thấy công việc của họ quá nguy hiểm.

Ấn Độ - Trung Quốc

* Sputnik của Nga đưa tin, Ấn Độ đã triển khai trung đoàn tên lửa thứ tư gồm 100 tên lửa siêu thanh BrahMos tới bang Arunachal Pradesh gần khu vực biên giới giữa nước này với Trung Quốc.

Trung Quốc ngay lập tức phản đối việc Ấn Độ triển khai tên lửa siêu thanh BrahMos tới bang Arunachal Pradesh và gọi đó là mối đe dọa đối với Bắc Kinh. Trung Quốc cũng cho rằng, động thái trên của New Delhi sẽ gây khó khăn cho quá trình đàm phán giải quyết tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước.

Tin cuối ngày: Trung Quốc đáp trả việc Nhật tuyên bố tăng vai trò ở Biển Đông - ảnh 4

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc đang căng thẳng do tranh chấp biên giới và do cả việc Trung Quốc cam kết hỗ trợ lâu dài Pakistan trong khi Ấn Độ chỉ trích Pakistan đang xúi giục các hoạt động khủng bố trên lãnh thổ Ấn Độ.

Đức – Ba Lan

* Theo báo Die Welt,Ba Lan đang một lần nữa cố gắng xu nịnh Thủ tướng Đức Angela Merkelvì lo sợ trước Nga. Die Welt cho rằng, các phương tiện truyền thông thân chính phủ tỏ ra dè dặt hơn trong việc đánh giá các hoạt động của bà Merkel.

Lý do đó là sự thành công của đảng "Cánh Tả" và "Thay thế nước Đức" (AfD) trong cuộc bầu cử ở Mecklenburg-Vorpommern và Berlin. Người Ba Lan nhận ra rằng, một trong hai đảng có thể rơi vào tay chính phủ, nhưng cả hai đều gợi lên cho họ sự sợ hãi. Hơn nữa, trong cả 2 đảng đều có mặt những người ủng hộ Vladimir Putin.

PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !