Tin cuối ngày: “Trục châu Á của Mỹ không phải trò đùa"

Hôm 6/9, phát biểu bên lề Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN tại Lào, Tổng thống Mỹ Obama nhấn mạnh, chính sách xoay trọng tâm sang châu Á của Mỹ không phải là trò đùa. Ông Obama chỉ trích Trung Quốc về cả vấn đề Biển Đông và thương mại ở hội nghị G20.

Biển Đông

* Bangkok Post dẫn nguồn tin từ ASEAN cho hay, tuyên bố chung được đưa ra sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 28 và 29 tại Lào sẽ tránh nhắc tới phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế liên quan tới vấn đề Biển Đông và tránh chỉ đích danh Trung Quốc.

Theo Bangkok Post, tương tự như những tuyên bố trong các hội nghị thượng đỉnh ASEAN trước đây, bản tuyên bố chung tại Lào lần này cũng sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực thi Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) được ASEAN và Trung Quốc ký kết năm 2002 và Bộ Quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC).

Mỹ - châu Á

* Reuters đưa tin, hôm 6/9, phát biểu bên lề Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN tại Lào, Tổng thống Barack Obama nhấn mạnh, chính sách xoay trọng tâm hay xoay trục sang châu Á của Mỹ không phải là một trò đùa.

Tin cuối ngày: “Trục châu Á của Mỹ không phải trò đùa

Tổng thống Mỹ Barack Obama

Đây được xem là một lời cảnh báo đối với Trung Quốc. Ông nói: “Tôi đang tái cân bằng chính sách đối ngoại để đảm bảo rằng Mỹ có vị thế chủ đạo trong khu vực”.

* Theo tờ Tiếng nói Nước Mỹ (VOA), trong cuộc phỏng vấn với CNN trước khi tới Trung Quốc tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh, Trung Quốc cần có trách nhiệm hơn và cần tuân thủ chuẩn mực quốc tế.

Ông Obama cho rằng Bắc Kinh cần phải thể hiện sự đúng mực trong quan hệ với các quốc gia nhỏ hơn, đặc biệt là khi liên quan đến các tranh chấp ở Biển Đông.

Ông chỉ trích: "Việc bạn lớn hơn Philippines hay Việt Nam hoặc các nước khác không phải là lý do để bạn đi xung quanh và gồng cơ bắp của mình với họ. Bạn phải tuân thủ luật pháp quốc tế".

Mỹ - Philippines

* Hôm 5/9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama là “đồ khốn” và tuyên bố sẽ không ngồi nghe ông Obama rao giảng về vấn đề nhân quyền nếu hai bên gặp nhau ở Lào.

Tin cuối ngày: “Trục châu Á của Mỹ không phải trò đùa

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Ông Duterte đưa ra tuyên bố trên sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết sẽ nói chuyện với ông về cuộc chiến chống ma túy ở Philippines

Đáp lại, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hủy bỏ cuộc gặp với ông Duterte bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào.

* Ngay sau đó, Tổng thống Philippines lại vừa bày tỏ sự hối tiếcvì đã “lỡ lời” với người đồng cấp Mỹ. Tuyên bố do người phát ngôn của ông Duterte đưa ra hôm nay thừa nhận, những từ ngữ bình luận gay gắt của Tổng thống Philippines để trả lời câu hỏi của một phóng viên đã gây ra “sự quan ngại và lo lắng, chúng tôi rất lấy làm tiếc vì nó đã trở thành lời công kích cá nhân vào Tổng thống Mỹ”.

Nga - Ả Rập Xê-út

* Ngày 5/9, hãng RIA Novosti đưa tin, Moscow và Riyadh đã cùng làm việc về vấn đề bình ổn thị trường dầu mỏ. Theo đó một tuyên bố chung đã được ký kết giữa Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak và Bộ trưởng Năng lượng, Công nghiệp và Tài nguyên khoáng sản của Ả Rập Xê-út Khalid Al-Falih.

Tuyên bố có đoạn: "Các Bộ trưởng nhất trí tiếp tục tham vấn về tình hình thị trường dầu mỏ và thành lập một nhóm công tác giám sát chung nhằm theo dõi các chỉ số cơ bản của thị trường dầu mỏ và xây dựng khuyến nghị cho các biện pháp và hành động chung để đảm bảo sự ổn định và khả năng dự đoán của thị trường".

Nga – Mỹ

* Theo Telegraph, hôm 5/9, trong cuộc gặp bên lề Hội nghị G20 tại Trung Quốc, Tổng thống Obama cảnh báo Mỹ sẽ “chạy đua vũ trang mạng” kiểu Chiến tranh Lạnh đến cùng với Nga trong bối cảnh Moscow bị nghi ngờ can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống.

Tin cuối ngày: “Trục châu Á của Mỹ không phải trò đùa

Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Nga Putin

* Trong một cuộc phỏng vấn bên lề sự kiện vận động tranh cử ở bang Illinois, ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton đã liên tục tỏ ra quan ngại về sự can thiệp của Nga vào quá trình bầu cử.

Bà Clinton đã sử dụng cụm từ “mối đe dọa từ một thế lực thù địch bên ngoài” để ám chỉ nghi ngờ của bà về việc các tin tặc của Nga đã tấn công vào hệ thống máy chủ của đảng Dân chủ ngay trước thềm đại hội đảng diễn ra hồi tháng 7 vừa qua.

Nga

* Trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg hôm 5/9, ông Putin nói rằng, còn quá sớm để nói về khả năng ông sẽtranh cử nhiệm kì thứ tư và ông vẫn chưa quyết định về điều đó.

Tin cuối ngày: “Trục châu Á của Mỹ không phải trò đùa

Tổng thống Nga Putin

Trong khi đó, theo Reuters, khi được hỏi về việc tổng thống Nga tương lai có đại diện cho một thế hệ chính trị gia trẻ hơn của nước Nga hay không, ông đáp: “Vâng, tất nhiên. Tôi tin rằng nhà lãnh đạo tương lai có thể sẽ khá trẻ nhưng chín chắn”.

Bầu cử Mỹ

* Reuters đưa tin, hôm 5/9, ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton cho biết, bà sẽ không sang thăm Mexico theo lời mời của Tổng thống Enrique Pena Nieto sau khi ông Donald Trump, đã tạo ra cái mà bà gọi là "sự cố ngoại giao" ở đất nước này.

Nhận xét về chuyến thăm trên của ông Donald Trump, bà Clinton nói: "Ông ấy nói một điều và Tổng thống Mexico bày tỏ sự phản đối gần như ngay lập tức…Ông ấy thậm chí còn không biết làm thế nào để giao tiếp hiệu quả với một nhà lãnh đạo của một quốc gia”.

Triều Tiên

* Tờ The Guardian (Anh) dẫn tin từ truyền thông Triều Tiêncho hay, hôm 6/9, ông Kim Jong-un kêu gọi Bình Nhưỡng tích cực hành động để tiếp tục đạt được những thành tựu kỳ diệu trong việc tăng cường năng lực hạt nhân.

Lời kêu gọi được đưa ra chỉ một ngày sau khi Bình Nhưỡng tiến hành phóng thử 3 tên lửa đạn đạo, giữa lúc các nhà lãnh đạo quốc tế đang nhóm họp tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Trung Quốc.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !