Tin cuối ngày: Triều Tiên “khuấy đảo” G-20; vấn đề Ukraine nóng dần

Trung Quốc “vỗ mặt” Hàn Quốc ngay tại Hội nghị G-20; Tổng thống Mỹ, Nga nhất trí tiếp tục đàm phán về Syria, Ukraine; Nga thông báo các khoa mục tập trận chung với Trung Quốc trên Biển Đông; Ukraine sẵn sàng sử dụng vũ khí hóa học tại Donbass...

Tin cuối ngày: Triều Tiên “khuấy đảo” G-20; vấn đề Ukraine nóng dần - ảnh 1

Hội nghị thượng đỉnh G-20 diễn ra tại Trung Quốc từ ngày 4-/9.

Hội nghị thượng đỉnh G-20/Châu Á – Thái Bình Dương

*Ria Novosti đưa tin, phát biểu tại cuộc gặp song phương với người đồng cấp Hàn Quốc Park Geun-hye bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thẳng thừng phản đối việc Mỹ - Hàn triển khai tại Hàn Quốc, hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ - THAAD…Đọc chi tiết tại đây.

*Theo ASEAN Today, ông Obama sẽ tới Lào để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - ASEAN và Đông Á diễn ra từ ngày 6-9/9. Chuyến thăm mang tính chiến lược cao với mục tiêu đánh bật ảnh hưởng của Trung Quốc tại Lào khi Vientiane cũng đang “thức tỉnh”… Đọc chi tiết tại đây.

*Cơ quan tình báo Mỹ đã phải lên tiếng xin lỗi sau khi đăng tải lên trang mạng xã hội Twitter bài viết của New York Times và chỉ trích cách Trung Quốc đối sử với Tổng thống Obama khi ông đến Hàng Châu tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G-20.

Dòng tweet trên tài khoản của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) chia sẻ bài báo trên New York Times với lời bình luận “Trung Quốc vẫn như mọi khi” nhưng đã nhanh chóng xóa bỏ ngay sau đó…Đọc chi tiết tại đây.

*Theo Ria Novosti, trong bối cảnh lãnh đạo các nước thuộc Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi lớn nhất thế giới (G-20) đang nhóm họp tại Hàng Châu, Trung Quốc. Sáng ngày 5/9, Triều Tiên đã phóng 3 quả tên lửa đạn đạo ra vùng biển Nhật Bản. Vụ phóng diễn ra lúc 12h14 (giờ địa phương). Tên lửa được phóng từ tỉnh Hwanghae… Đọc chi tiết tại đây.

*Tờ Nikkei của Nhật hôm 5/9 đưa tin, Nga đã không còn là nhân tố trung lập về tranh chấp Biển Đông nữa khi Tổng thống Vladimir Putin đã đồng ý quan điểm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình... Đọc chi tiết tại đây.

*Hãng tin Ria Novosti ngày 4/9 dẫn thông cáo báo chí của Quân khu miền Đông (Nga) cho biết 3 tàu chiến, 1 tàu chở dầu và 1 tàu kéo của hạm đội Thái Bình Dương đã lên đường tới cảng Trạm Giang (Trung Quốc) để tham gia các cuộc tập trận chung "Phối hợp trên biển 2016".

Thông cáo báo chí có đoạn viết: "Đội tàu của Hạm đội Thái Bình Dương, gồm các tàu chiến cỡ lớn ‘Đô đốc Tributs’, ‘Đô đốc Vinogradov’, tàu đổ bộ cỡ lớn ‘Peresvet’, tàu kéo ‘Alatau’ và tàu chở dầu ‘Pechenga’ dưới sự chỉ huy của Chuẩn Đô đốc Vadim Kulit đã khởi hành đến thành phố cảng Trạm Giang (Trung Quốc) để tham gia cuộc tập trận hải quân Nga-Trung ‘Phối hợp trên biển 2016’".

Dự kiến hai bên sẽ tiến hành các khoa mục chung để bảo vệ tàu neo đậu, tìm kiếm, cứu hộ và hộ tống tàu, giải cứu tàu bị bắt, phát hiện và xác định các mục tiêu phòng không chung. Ngoài ra, hai bên sẽ tiến hành bắn tên lửa-cao xạ chung vào các mục tiêu trên biển, tiến hành các hoạt động chống hạm và tìm kiếm cứu hộ, giai đoạn tập trận cuối là đổ bộ từ biển và trên không vào đảo bị chiếm.

Cuộc diễn tập sẽ diễn ra từ ngày 12-19/9 tại "vùng ven biển và vùng biển" của Biển Đông.

Tin cuối ngày: Triều Tiên “khuấy đảo” G-20; vấn đề Ukraine nóng dần - ảnh 2

Trung Đông – Syria

*Một quan chức cấp cao giấu tên của chính quyền Mỹ ngày 5/9 cho biết Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhất trí duy trì các cuộc đàm phán về một thỏa thuận ngừng bắn ở Syria.

Theo nguồn tin này, cuộc hội đàm giữa Tổng thống Obama và người đồng cấp Putin đã kéo dài 90 phút, lâu hơn dự kiến, bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) ở Trung Quốc. Hai nhà lãnh đạo đã làm rõ những khác biệt còn tồn tại giữa hai nước, chủ yếu liên quan đến việc thực hiện thỏa thuận ngừng bắn ở Syria… Đọc chi tiết tại đây.

*Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim ngày 4/9 cho biết, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và quân nổi dậy Syria đã đánh đuổi phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ra khỏi những khu vực cuối cùng mà tổ chức khủng bố này kiểm soát ở biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ… Đọc chi tiết tại đây.

*Trong cuộc họp báo với Thủ tướng Anh Theresa May trước khi khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh G-20 tại Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng kêu gọi sự nhượng bộ từ phía Nga để đưa tiến trình giải quyết khủng hoảng Syria sang giai đoạn mới… Đọc chi tiết tại đây.

*Ngoài ra: Quân đội Syria giải phóng vùng lãnh thổ chiến lược quan trọng ở phía Nam Aleppo; IS mất hoàn toàn quyền kiểm soát biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ; Không quân Nga giúp duy trì chủ quyền quốc gia của Syria; IS có thủ lĩnh mới…là những tin nổi bật khác về chiến sự Syria….Đọc chi tiết tại đây.

Tin cuối ngày: Triều Tiên “khuấy đảo” G-20; vấn đề Ukraine nóng dần - ảnh 3

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Châu Âu

*Ngày 4/9, sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Anh Boris Johnson, Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Witold Waszczykowski cho biết, Warszawa và London nhất trí cần thiết duy trì các biện pháp trừng phạt chống Nga cho đến khi thỏa thuận Minsk được thực hiện… Đọc chi tiết tại đây.

*Ngày 4/9, sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Anh Theresa May, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, Mỹ và Anh sẽ tiếp tục chống lại "cuộc xâm lược của Nga" ở Ukraine…. Đọc chi tiết tại đây.

*Ria Novosti đưa tin, Cựu Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) đồng thời là Cố vấn của Tổng thống Ukraine, ông Anders Fogh Rasmussen cho rằng, phương Tây sẽ cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine nếu Nga "gây bất ổn tình hình ở miền Đông Ukraine"… Đọc chi tiết tại đây.

*Theo Ria Novosti, ứng cử viên sẽ tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Bulgaria sắp tới Rumen Radev cho biết Bulgaria đã mất đi quá nhiều thứ khi coi Nga là kẻ thù... Điều cần thiết hiện nay là Bulgaria phải xây dựng được chính sách đối ngoại độc lập…. Đọc chi tiết tại đây.

*Ngày 4/9, sau cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev cho biết, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã gần đi đến ký kết thỏa thuận về khu vực thương mại tự do (FTA)…. Đọc chi tiết tại đây.

*Ria Novosti dẫn lời phó Tư lệnh chỉ huy chiến dịch thuộc Bộ Quốc phòng Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng Eduard Basurin cho hay, Tình báo nước này có thông tin rằng các cơ quan sức mạnh Ukraine đang chuẩn bị kế hoạch sử dụng vũ khí hóa học tại Donbass – miền Đông Ukraine…Đọc chi tiết tại đây.

Đức Dũng (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !