Tin cuối ngày: TQ phản ứng với cẩm nang phòng ngừa Bắc Kinh của Australia

Reuters đưa tin, chính quyền Australia vừa ban hành một cẩm nang cảnh báo các nghị sĩ nước này phải cẩn trọng trong việc cấp phép cho các nhà đầu tư Trung Quốc. Ukraine mở rộng danh sách trừng phạt chống Nga.

Trung Quốc – Australia

* Theo Reuters, trong cẩm nang phòng ngừa Bắc Kinh, chính quyền Australia hối thúc các nghị sĩ cẩn trọng hơn đối với kế hoạch mà Trung Quốc gọi là theo đuổi “lợi ích hợp pháp” của nước này, đồng thời cảnh giác với những động cơ đằng sau các khoản đầu tư từ Bắc Kinh.

Australia yêu cầu các nghị sĩ cần phải chú trọng hơn trong việc đưa ra các quy định và điều luật liên quan đến việc cấp phép cho các nhà đầu tư Trung Quốc vào Australia.

Tin cuối ngày: TQ phản ứng với cẩm nang phòng ngừa Bắc Kinh của Australia - ảnh 1

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.

Cẩm nang cũng nêu rõ những lo ngại của Australia về việc Trung Quốc đang cố xây dựng vùng ảnh hưởng rộng lớn hơn cả về kinh tế và quân sự ở cả châu Âu và châu Á.

* Đáp lại, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết bà vẫn chưa biết gì về cuốn cẩm nang này, nhưng khẳng định, sự hợp tác giữa các công ty Trung Quốc và Australia dựa trên các nguyên tắc thị trường và có lợi cho cả hai bên.

Bà này nói: "Chúng tôi hy vọng chính phủ của các nước liên quan có thể tạo môi trường công bằng, minh bạch cho các doanh nghiệp Trung Quốc".

Philippines

* Theo tờ Times, trong tháng 8/2016, thị trường chứng khoán Philippines đã sụt giảm ở mức sâu nhất so với bất kì thị trường nào khác trong khu vực, xóa bỏ hết những thành quả mà thị trường này đã đạt được kể từ khi ông Rodrigo Duterte lên làm tổng thống hồi tháng 6/2016.

Tin cuối ngày: TQ phản ứng với cẩm nang phòng ngừa Bắc Kinh của Australia - ảnh 2

Tổng thống PhilippinesRodrigo Duterte.

Bloomberg cho rằng, sự sụt giảm này đang ngày càng tăng khi các nhà đầu tư nước ngoài rút 248 triệu USD khỏi Philippines chỉ trong khoảng từ giữa tháng Tám tới nay. Ngoài ra, một số nhà đầu tư khẳng định, các chính sách của ông Duterte đã bắt đầu có ảnh hưởng lớn đối với thị trường.  Bên cạnh đó, theo Bloomberg, việc khoảng 2.000 người đã bị giết không qua xét xử trong chiến dịch chống ma túy của ông Duterte đã vấp phải sự phản đối của Liên Hợp Quốc. Đây cũng là một lý do gây quan ngại cho một số nhà đầu tư.

Brazil

* Tối 31/8, Thượng viện Brazil đã bất ngờ bỏ phiếu phế truất nữ Tổng thống đầu tiên của nước này, Dilma Rousseff, chấm dứt một năm hỗn loạn của nền chính trị gây chia rẽ người dân Brazil từ các mối quan hệ chủng tộc cho đến chi tiêu xã hội.

Với số phiếu tán thành áp đảo là 61 so với 20 phiếu trống, các thượng nghị sĩ Brazil quyết định phế truất nữ Tổng thống Dima Rousseff với lý do bà đã dùng tiền từ các ngân hàng nhà nước một cách phi pháp cho chi tiêu công.

Triều Tiên

* Theo nguồn tin của tờ The Independent (Anh), Triều Tiên vừa thành lập một đơn vị đặc biệt, bao gồm các binh sĩ ưu tú được trang bị ba lô hạt nhân.

Tin cuối ngày: TQ phản ứng với cẩm nang phòng ngừa Bắc Kinh của Australia - ảnh 3

Các binh sĩ Triều Tiên trong buổi duyệt binh hồi tháng 10/2015.

Nguồn tin giấu tên từ tỉnh North Hamgyong của Triều Tiên cho hay: “Những binh sĩ xuất sắc được lựa chọn từ các đội trinh sát và lữ đoàn bộ binh nhẹ để hình thành một đơn vị đeo ba lô hạt nhân. Đơn vị này có kích cỡ của một tiểu đoàn”.

Ba lô chứa vũ khí nặng từ 10-28 kg và có khả năng phun chất phóng xạ, có thể là uranium, về phía kẻ thù.

Đan mạch

* Theo tờ Nước Nga Ngày nay (RT), một vụ xả súng đã xảy ra tại quận Christiania, trung tâm Copenhagen, Đan Mạch. Hai sĩ quan cảnh sát cùng ít nhất một thường dân đã bị thương.

Cảnh sát Đan Mạch cho biết đã phong tỏa hoàn toàn khu vực xảy ra vụ xả súng. Hiện chưa có thông tin gì về việc đây có phải là một hành động tấn công khủng bố hay không.

Ukraine

* Trang Lenta (Nga) dẫn phát biểu của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Kinh tế Ukraine Stepan Kubiv sau phiên họp nội các chính phủ Ukraine cho biết, nội các nước này đã thêm vàodanh sách trừng phạt chống Nga các cá nhân và các thực thể pháp nhân mới... Cụ thể, danh sách đã được bổ sung 250 cá nhân và 46 thực thể pháp nhân mới.

Nhật Bản

* Theo tờ Japan Times, hôm 31/8, Bộ Quốc phòng Nhật Bảnđã đệ trình ngân sách quốc phòng cao kỷ lục cho năm tài khóa 2017 nhằm đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên và Trung Quốc.

Theo đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đề xuất chi  5,17 nghìn tỷ yen (khoảng 50 tỷ USD) cho quốc phòng trong  năm tài khóa 2017, tăng 2,3% so với năm tài khóa 2016. Nếu được phê chuẩn, đây sẽ là mức ngân sách quốc phòng cao nhất từ trước tới nay, tăng 5 năm liên tiếp, vượt mức 5 nghìn tỷ yên trong 3 năm liên tiếp.

PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !