Tin cuối ngày: Syria "trả thù" Mỹ, Philippines "mềm" với Trung Quốc

Syria trả đũa Mỹ sau cuộc không kích của máy bay Mỹ nhằm vào quân đội nước này; Nước Nga tổ chức bỏ phiếu bầu cử thành viên Hạ viện; Mỹ bất ổn an ninh; Philippines muốn đàm phán vô điều kiện với Trung Quốc...

Trung Đông

*Ngay sau khi Mỹ nhận trách nhiệm vụ không kích vào một địa điểm đóng quân của Quân đội Syria ở tỉnh Deir ez-Zor (Syria), lực lượng này đã có hình thức đáp trả bằng cách tấn công vào các cứ điểm của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) gần đó và tiêu diệt khoảng 30 phiến quân. Không chỉ có vậy, Quân đội Syria còn bắn hạ một máy bay không người lái Mỹ cũng ở tỉnh này. Cuộc không kích của máy bay Mỹ đã khiến 80 binh sĩ thiệt mạng, đồng thời Washington cũng chịu nhiều chỉ trích từ phía Nga và Syria.

Tin cuối ngày: Syria

Một máy bay không người lái của Mỹ bị Quân đội Syria bắn rơi.

*Cuộc không kích “nhầm” của Mỹ cũng đã làm bùng nổ một cuộc chiến truyền thông giữa Nga và Mỹ. Các hãng thông tấn lớn của Nga đều đưa tin tường tận những tuyên bố của các quan chức Nga và Syria, có người cho rằng Mỹ đang tiếp tay cho IS. Ngược lại, các báo lớn của Mỹ nói rằng hoặc xoa dịu dư luận, hoặc gọi đây là sự “khoe khoang” của Nga.

*Một quan chức Nga cùng một số chuyên gia chính trị cho rằng cuộc không kích của máy bay Mỹ là hành động “trả thù” của cánh diều hâu trong chính phủ Mỹ bởi Washington và Moscow đã thống nhất thỏa thuận ngừng bắn ở Syria. Chính trị gia Nga này cũng nói rằng Nga nên tiếp tục theo đuổi chính sách của mình tại Syria khi “những hành động của Mỹ tại đây là không đáng tin cậy”.

*Ngoài ra, một số tin tức về tình hình ở Syria gồm có: IS bắn hạ máy bay chiến đấu của Syria; Mỹ và Jordan phối hợp giải quyết khủng hoảng tại Syria; Nga yêu cầu Mỹ điều tra kỹ càng vụ không kích vào các binh sĩ Syria v.v...

Nga

*Ngày 18/9, cuộc bầu cử Hạ viện Nga (Duma) được tổ chức nhằm lựa chọn ra 450 đại biểu. Theo kết quả sơ bộ mới nhất, đảng cầm quyền Nước Nga Thống nhất đang dẫn đầu với tỉ lệ phiếu bầu là 54,2%, tiếp đó là đảng Cộng sản Nga với 13,5% và đảng Tự do Dân chủ với 13,3%. Đây là kết quả được các chuyên gia chính trị trong và ngoài nước dự báo từ trước.

Tin cuối ngày: Syria

Các quan chức theo dõi bầu cử Hạ viện đang bắt đầu kiểm phiếu.

*Tại Ukraine, các cơ quan ngoại giao Nga cũng tổ chức cuộc bầu cử Duma, song nhiều phần tử cực đoan đã có những hành động nhằm phá hoại hoạt động này. Cụ thể, 3 phần tử đã dùng chó nhằm gây hấn tại một địa điểm bầu cử, thành phố Odessa cũng xảy ra bạo loạn. Cảnh sát sau đó đã kịp thời trấn áp những kẻ gây rối trật tự công cộng.

Mỹ

*Cảnh sát Mỹ lại tiếp tục phát hiện một ba lô đựng 5 quả bom tự chế trong một thùng rác tại bang New Jersey (Mỹ), một ngày sau khi vụ nổ bom ở quận Manhattan, New York xảy ra khiến 29 người bị thương. Quả bom này đã được cho nổ một cách an toàn, và cảnh sát cũng không phát hiện có bom tại các thùng rác gần đó. Thông tin này một lần nữa khiến cho nước Mỹ trở nên bất an, trong lúc danh tính của hung thủ vẫn chưa được xác minh và nguy cơ khủng bố vẫn còn.

Tin cuối ngày: Syria

Hiện trường phát hiện các quả bom tự chế trong ba lô ở New Jersey (Mỹ).

*Cựu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Robert Gates cho biết, ông Donald Trump, ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa, không phải là người thích hợp để đảm đương chức vụ Tổng thống Mỹ bởi ông sẽ phá hoại an ninh quốc gia. Theo ông, tỉ phú người Mỹ là người “hay xúc phạm người khác, thiếu sự cân bằng và thiếu hiểu biết”, trong khi đó thế giới “rất phức tạp và nguy hiểm”. Ông Gates cũng chỉ trích bà Clinton khi cho rằng cựu Ngoại trưởng Mỹ không đưa ra được bất kỳ ý tưởng nào mới kể từ khi bắt đầu chiến dịch tranh cử.

*Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama mới đây tuyên bố rằng, việc người Mỹ gốc Phi không bầu cho bà Clinton sẽ là “một sự sỉ nhục lớn”. Theo ông, lá phiếu bầu đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của đảng Dân chủ, và đại diện cho những hi vọng mà người dân Mỹ gửi gắm. Ông nói rằng những lý tưởng đó có thể sẽ bị thay thế nếu bà Clinton không nhận được số phiếu bầu cần thiết.

Biển Đông

*Tờ Thời báo Hoàn Cầu nhận định, Nhật Bản sẽ chỉ đóng vai trò là “chiếu dưới” trong cuộc đua chiến lược Mỹ – Trung sau khi nước này tuyên bố sẽ cùng Mỹ tham gia cuộc tập trận chung tại Biển Đông. Báo này cho biết, nỗ lực hòa bình giữa Trung Quốc và Nhật Bản sẽ chấm dứt nếu tàu chiến Nhật Bản xuất hiện ở Biển Đông. Trong bối cảnh Trung Quốc sẽ triển khai tàu chiến đến quần đảo Hoàng Sa, vốn bị nước này chiếm đóng trái phép, sự hiện diện của các tàu chiến của nhiều nước để tuần tra khu vực sẽ càng khiến tình hình trở nên khó lường hơn, và tàu Nhật Bản bị dọa sẽ trở thành mục tiêu chính của tàu Trung Quốc. Báo Tân Hoa Xã cũng chỉ trích động thái trên của Nhật Bản.

Tin cuối ngày: Syria

Tàu chiến Trung Quốc vẫn ngang nhiên hoạt động trên các khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

*Ngoại trưởng Philippines cho biết, chính phủ nước này đang có những sắp xếp để đàm phán vô điều kiện với Trung Quốc về tranh chấp trên Biển Đông. “Quan điểm của Philippines là chúng tôi sẽ không đối đầu với họ trong các cuộc hội đàm, mà sẽ nỗ lực để hai bên có những cuộc trao đổi mang tính xây dựng”, Ngoại trưởng Perfecto Yasay cho biết. Ngoài ra, Philippines không có đủ sức mạnh để có thể đối phó quân sự với Trung Quốc, do đó Manila vẫn muốn có một cuộc đàm phán hòa bình với Bắc Kinh.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !