Tin cuối ngày: Nga đang “lên gân” ở Biển Đen

Bà Clinton và ông Trump “so găng” lần 2; Clinton chiến thắng trong cuộc tranh luận thứ 2 với ông Trump; Pháp muốn mở cuộc điều tra quốc tế tội phạm chiến tranh ở Syria; Đức bất đồng trong áp đặt cấm vận chống Nga; Nga đang lên gân ở Biển Đen....

Tin cuối ngày: Nga đang “lên gân” ở Biển Đen - ảnh 1

Ứng viên Tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng hòa Donald Trump và Đối thủ thuộc đảng Dân chủ Clinton.

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2016

*Tối 9/10 (sáng 10/10 theo giờ Việt Nam), ứng cử viên tổng thống năm 2016 của đảng Dân chủ Hillary Clinton và ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump bắt đầu cuộc tranh luận trực tiếp thứ 2 trong tổng số 3 cuộc “so găng” trước ngày bầu cử 8/11.

Cuộc tranh luận lần này có ý nghĩa rất quan trọng trong cuộc đua vào Nhà Trắng trong bối cảnh cả hai ứng cử viên đều vướng phải những vụ bê bối mới.

Cuộc tranh luận diễn ra tại hội trường Đại học Washington ở thành phố St. Louis của bang Missouri và được hàng chục hãng tin truyền hình trực tiếp vào “khung giờ vàng” 21h ngày 9/10 (8h ngày 10/10 giờ HN).

Khác với cuộc tranh luận đầu tiên diễn ra hôm 26/9 tại New York, cuộc tranh luận thứ hai diễn ra theo hình thức gặp gỡ cử tri. Bà Hillary và ông Trump sẽ tiếp nhận câu hỏi của những cử tri tham dự cuộc cặp gỡ và mỗi ứng cử viên sẽ có 2 phút để trả lời mỗi câu hỏi. Theo Ủy ban phụ trách tranh luận tổng thống năm 2016, chủ đề của cuộc tranh luận này hoàn toàn mở.

Cuộc tranh luận diễn ra trong bối cảnh xuất hiện những diễn biến bất ngờ trong chiến dịch tranh cử tổng thống, sau khi ứng cử viên Trump liên tiếp hứng chịu làn sóng chỉ trích trong những ngày qua liên quan tới những bình phẩm tục tĩu của ông đối với phụ nữ.

Việc tờ “Bưu điện Washington” (Washington Post) công bố đoạn video ghi hình năm 2005, trong đó ông Trump có lời lẽ khiếm nhã đối với phụ nữ, đang khiến chiến dịch tranh cử của đại diện đảng Cộng hòabị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Không chỉ đối mặt với làn sóng chỉ trích mạnh mẽ của dư luận và phe Dân chủ, ông Trump thậm chí phải hứng chịu sự công kích từ nội bộ đảng Cộng hòa. Hàng chục nghị sĩ hàng đầu của đảng này đã phản đối hành động của ứng cử viên Trump, đồng thời không loại trừ khả năng giới thiệu một nhân vật khác đại diện cho đảng Cộng hòa tham gia cuộc bầu cử ngày 8/11 tới.

Trong khi đó, bà Clinton đang gặp rắc rốimới sau khi trang thông tin Wikileaks vừa công bố hơn 2.000 email bí mật, được cho sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới bước đường vào Nhà Trắng của bà Hillary Clinton.

Theo giới phân tích, do đã để mất điểm trong cuộc tranh luận đầu tiên, ứng cử viên Trump bước vào cuộc tranh luận thứ 2 với sức ép lớn và kết quả cuộc cuộc “so găng” này có thể ảnh hưởng rất lớn tới cuộc đua vào Nhà Trắng.

Tin cuối ngày: Nga đang “lên gân” ở Biển Đen - ảnh 2

Ứng viên Tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng hòa Donald Trump và Đối thủ thuộc đảng Dân chủ Clinton.

*Ngày 10/10, theo kết quả thăm dò của kênh CNN và hãng ORC, ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton đã thắng trong cuộc tranh luận thứ 2 trước đối thủ của đảng Cộng hòa Donald Trump, theo tỷ lệ lần lượt là 57% và 34%.

Với câu hỏi về phát biểu của ông Trump, 63% trả lời rằng ứng cử viên này đã nói hay hơn là họ chờ đợi, trong khi 21% nhận định là kém hơn, còn 15% cho rằng ông Trump vẫn phát ngôn như trước.

Trước đó, theo thăm dò của báo Politico và công ty Morning Cunsult, tiến hành hôm 8/10, gần 40% cử tri Mỹ muốn ứng cử viên Donald Trump rút khỏi cuộc đua tranh chức tổng thống sau vụ bê bối mới nhất.

Tình hình Trung Đông, Syria

*Ngày 10/10, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cho biết Tổng thống nước này Francois Hollande sẽ cân nhắc tới tình hình ở thành phố Aleppo của Syria khi quyết định liệu có gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin khi ông này thăm Pháp vào ngày 19/10 tới hay không.

Ông Ayrault nói với đài "France Inter" rằng ông sẽ đề nghị Tòa án Công lý Quốc tế điều tra các tội ác chiến tranh có thể đã xảy ra ở Syria. "Chúng tôi không đồng ý với những gì Nga đang làm, như oanh kích ở Aleppo. Pháp hết sức nỗ lực để bảo vệ người dân ở Aleppo. Nếu Tổng thống (Pháp) quyết định gặp Putin đó sẽ không phải là cuộc trao đổi dễ chịu", ông nêu rõ.

*Ngoài ra, Nguyên nhân thỏa thuận Nga - Mỹ về Syria thất bại; Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt hơn 30 chiến binh IS ở miền Bắc Syria; Cư dân Aleppo nhận được 27 tấn hàng viện trợ nhân đạo từ Armenia; Liên Hợp Quốc bác 2 dự thảo nghị quyết của Pháp và Nga về Syria... là những tin nổi bật về tình hình chiến sự Syria… Đọc chi tiết tại đây.

Tin cuối ngày: Nga đang “lên gân” ở Biển Đen - ảnh 3

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Châu Âu

*Phát biểu trên kênh truyền hình “112 Ukraine", Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Pavlo Anatoliyovych Klimkin cho biết, nước này đang xem xét các vấn đề liên quan đến việc chấm dứt tư cách thành viên trong Cộng đồng các quốc gia độc lập SNG… Đọc chi tiết tại đây.

*Theo Tạp chí Duetsche Welle, chính trường Đức tiếp tục ghi nhận bất đồng sâu sắc giữa các đảng phái chính trị xung quanh việc sẽ áp dụng chính sách nào trong quan hệ với Nga trong bối cảnh cuộc xung đột Syria đang tiếp tục gia tăng bất ổn… Đọc chi tiết tại đây.

*Ngày 10/10, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon tuyên bố Nga đã quyết định trở thành đối thủ cạnh tranh của Phương Tây, thay vì là đối tác.

Phát biểu trên đài truyền hình Anh, Bộ trưởng Fallon nói: "Chúng tôi đang quan sát thấy một nước Nga hung hăng hơn nhiều. Chúng tôi từng muốn Nga là đối tác của Phương Tây, nhưng rõ ràng nước này đã quyết trở thành đối thủ cạnh tranh. Người Nga đang lên gân ở Biển Đen, quân sự hóa Crimea, gây áp lực với các nước Baltic".

Trước đó, cựu Thủ tướng Pháp Francois Fillon tuyên bố các nước Phương Tây đã tự tạo dựng một nước Nga là kẻ thù.

Châu Á – Thái Bình Dương

*Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, Hội thảo Tượng Sơn lần thứ 7 mà Bắc Kinh gọi là "cấu trúc an ninh mới ở châu Á", sẽ tập trung bàn thảo vào 4 nội dung chính bao gồm: vai trò của quân đội trong hệ thống toàn cầu; phản ứng trước các thách thức an ninh mới ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương thông qua hợp tác và hợp tác an ninh hàng hải; các mối đe dọa khủng bố quốc tế; và phương pháp đối phó…. Đọc chi tiết tại đây.

*Theo Viện nghiên cứu RAND, nhóm nghiên cứu phi lợi nhuận ở Mỹ, Triều Tiên có thể sở hữu 100 vũ khí hạt nhân chỉ trong vòng 4 năm tới và số vũ khí này có thể được phát triển thành tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm, tên lửa lưu động và tên lửa tầm xa.

Báo cáo của RAND cũng đề cập đến 5 mối đe dọa chính mà Mỹ đang phải đối mặt, trong đó, mối đe dọa về một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân như Triều Tiên đứng đầu, theo sau là 4 mối đe dọa liên quan đến Nga, Nhà nước Hồi giáo (IS), Trung Quốc và an ninh mạng.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !