Tin cuối ngày 10/7: Mỹ “xuống nước” với Trung Quốc, Putin phản đối trừng phạt Gruzia

Mỹ tiếp tục “đe dọa” Thổ Nhĩ Kỳ, xoa dịu căng thẳng với Trung Quốc; Tổng thống Nga Putin phản đối trừng phạt cứng rắn Gruzia; Cựu Tổng thống Poroshenko chỉ ra "mối đe dọa” đối với Ukraine.. là những tin nổi bật 10/7.

Tổng thống Mỹ Trump, Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Căng thẳng Mỹ-Iran

*Ngày 9/7, truyền thông Iran dẫn lời Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Hossein Salami khẳng định, quân đội nước này đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể và lực lượng bộ binh của Iran hiện đã đủ mạnh để đánh bại kẻ thù trong bất kỳ cuộc chiến tranh trên bộ nào.

*Vào ngày 8/7, Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Các Vấn đề Xã hội Iran Hossein Nejat cảnh báo Tehran có thể hủy diệt tàu sân bay của Mỹ ở Vùng Vịnh nếu Mỹ tấn công quân sự Iran.

Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Ukraine Zelensky

Quan hệ Nga-Ukraine:

*Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho rằng ngôn ngữ nhà nước là một yếu tố “đảm bảo” an ninh quốc gia, trong khi đương kim Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky lại nói tiếng Nga, do đó đất nước đang gặp nguy hiểm.

*Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin đã nêu ra 3 điều kiện theo đó Kiev có thể "chống lại" Nga. Theo Bộ trưởng Pavel Klimkin, 3 điều kiện đó là "có chiến lược rõ ràng, hành động nhất quán và sự hỗ trợ của các đối tác quốc tế".

*Reuters đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 9/7 khẳng định ông không ủng hộ lời kêu gọi của Quốc hội nước này áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế cứng rắn đối với Gruzia.

Trước đó cùng ngày, Quốc hội Liên bang Nga đã thông qua dự luật kêu gọi chính phủ nước này đưa ra các biện pháp trừng phạt kinh tế cứng rắn đối với Gruzia, động thái có thể làm leo thang cuộc khủng hoảng chính trị giữa 2 quốc gia láng giềng này.

Hệ thống phòng không S-400 của Nga

Mỹ:

*Mỹ ngày 9/7 tiếp tục cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về những hậu quả mà quốc gia này sẽ phải gánh chịu nếu vẫn mua hệ thống tên lửa phòng không hiện đại S-400 của Nga.

Phát biểu trước báo giới, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus khẳng định: “Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải đối mặt với hậu quả thực sự và tiêu cực nếu như họ chấp nhận hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga”.

*Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ ngày 9/7 cho biết sẽ miễn áp mức thuế quan cao đối với 110 sản phẩm Trung Quốc nhằm hỗ trợ cho một số công ty của Mỹ bị ảnh hưởng bởi các mức thuế quan của Mỹ .

Danh sách các sản phẩm được miễn thuế lần này bao gồm một số thiết bị y tế và các sản phẩm tụ điện chính mà các công ty của Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc.

*Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington hi vọng Triều Tiên sẽ đóng băng chương trình hạt nhân để bắt đầu tiến trình phi hạt nhân hóa tại quốc gia này.

Những tin nổi bật khác:

*Bộ Quốc phòng Qatar cho biết, 2 máy bay chiến đấu của nước này đã va vào nhau trong quá trình huấn luyện ngày 10/7. Tuy nhiên, bộ này không thông báo loại máy bay gặp nạn. Cũng theo bộ trên, các phi công trên 2 máy bay trên đã thoát ra ngoài an toàn.

*Hãng Yonhap dẫn lời đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc Khâu Quốc Hồng ngày 10/7 cho biết Trung Quốc đánh giá cao về cuộc gặp bất ngờ gần đây giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên tại làng đình chiến Panmunjom trong Khu phi quân sự (DMZ) vì sự kiện này đã tạo động lực cho sự thay đổi tích cực trong tình hình Bán đảo Triều Tiên.

Đức Dũng (tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !