Tìm thấy mảnh vỡ của Superjet 100, không ai sống sót
Tìm thấy mảnh vỡ của Superjet 100, không ai sống sót
>> Những điều chưa biết về máy bay Nga bị nạn ở Indonesia
Chiếc Sukhoi Superjet - 100 tại Jakerta trước khi thực hiện chuyến bay định mệnh. |
Sáng ngày 10/5, hãng tin AP đưa tin cho rằng nhiều dấu hiệu được báo về từ trực thăng tìm kiếm cho thấy chiếc phi cơ Sukhoi Superjet - 100 (do Nga chế tạo bị mất tích hôm 9/5 trong khi đang bay thử trên bầu trời Indonesia) đã bị nạn, đâm vào một vách núi lửa. Trước khi gặp nạn, chiếc máy bay này đang chở theo 47 hành khách bao gồm những khách hàng tiềm năng và một số nhà báo được mời bay thử.
Báo cáo ban đầu của đội cứu nạn cho biết, không có dấu hiệu nào cho thấy có ai đó trên chuyến bay này còn sống sót.
Người nhà của các hành khách trên chuyến bay định mệnh đã trải qua một đêm dài mệt mỏi và mất ngủ chờ đợi ở sân bay, đã gần như quỵ xuống gục ngã hoàn toàn khi nghe được thông tin này. Một số người còn giữ được chút bình tĩnh thì mở to mắt nhìn vô hồn vào khoảng không và dường như vẫn không tin vào kết cục này, phóng viên của hãng AP tường thuật.
"Từ những bức ảnh hiện trường mà chúng tôi nhận được, có vẻ như thiệt hại và mất mát đã ở mức cao nhất”, Daryatmo, người đứng đầu cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia nói. Những hình ảnh này đã được chiếu trên một số đài truyền hình địa phương
Hiện trường vách núi nơi chiếc máy bay gặp nạn |
Sukhoi Superjet 100, là mẫu máy bay chở khách đầu tiên của Nga kể từ khi Liên bang Xô viết sụp đổ. Chiếc máy bay này được cho là đã đâm vào vách núi gần đỉnh Mount Salak, ngọn núi lửa nằm cách thủ đô Jakarta 50 km về phía Tây Nam.
Những mảnh vỡ mang logo màu xanh – trắng của hãng sản xuất đã được tìm thấy trên ngọn cây quanh khu vực hiện trường vụ đâm.
Đội trực thăng cứu nạn đã được huy động tối đa để tìm kiếm những người (có thể) sống sót.
Chiếc Sukhoi Superjet 100 cất cánh từ sân bay Halim Perdanakusuma tại Jakerta hôm thứ Tư để thực hiện chuyến bay thử nghiệm và giới thiệu với những khách hàng đang có ý định mua. Chỉ 21 sau khi cất cánh, phi hành đoàn đã khẩn cấp đề nghị được hạ độ cao từ 10.000 feet (3.000 m) xuống độ cao 6.000 feet (1.800m), ông Daryatmo cho biết.
Nhưng chỉ vài phút sau nó biến mất khỏi màn hình radar.
Hiện chưa rõ vì sao cả phi công chính và phi công phụ lại đề nghị được hạ độ cao, bất chấp việc họ đang bay trên một ngọn núi có độ cao 7.000 feet. Cũng chưa ai khẳng định phi hành đoàn đã được chấp thuận hạ độ cao hay chưa.
Hơn 1.000 người bao gồm cả quân đội và cảnh sát đã được huy động vào các đội tìm kiếm và cứu nạn.
Nhóm tìm kiếm và cứu nạn từ trực thăng báo về cho biết: “Chúng tôi đã nhìn thấy rất rõ. Không hề có dấu hiệu nào của các hành khách. Chúng tôi đang cố gắng tiếp cận gần hơn đến hiện trường nhưng khu vực đó chỉ có thể đi bộ tới”.
Superjet – 100 là mẫu máy bay chở khách được phát triển bởi bộ phận máy bay dân dụng của hãng Sukhoi hợp tác cùng các đối tác phương Tây như Boeing, Snecma, Thales, Messier Dowty, Liebherr Aerospace và Honeywell.
Máy bay có khả năng chở tới 100 khách và có tầm xa lên tới 4.500km. Hồi đầu tháng 2, SSJ 100 đã nhận được chứng chỉ của Cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA)
Sukhoi Superjet -100 tới Jakartar trong chuyến trình diễn ở 6 nước châu Á. Máy bay đã bay trình diễn ở Myanmar, Pakistan và Kazakhstan. Sau Indonesia, máy bay dự kiến tới Lào và Việt Nam.
Nga dự kiến sẽ xuất khẩu 10 chiếc Superjet-100 trong năm nay. Những máy bay này sẽ được chuyển giao cho Mexico, Indonesia, và Lào trong nửa sau của năm nay.
Cho đến nay, mới có một chiếc máy bay được xuất khẩu cho Armenia.
10 chiếc nữa sẽ được chuyển cho các hãng hàng không nội địa Nga Aeroflot và Armavia.
Phan Vinh