Tìm thấy đất địa cầu trên bề mặt hành tinh Đỏ

Kết quả phân tích mẫu đất đá đầu tiên được siêu xe thăm dò Curiosity gửi từ bề mặt sao Hỏa cho thấy, một phần vật chất của người láng giềng trái đất giống hệt với mẫu vật tại nhiều miệng núi lửa trên địa cầu.

Sử dụng chùm tia X quang để xác định cấu chúc nguyên tử và tinh thể trong vật chất sao Hỏa, Curiosity phát hiện các hạt cát trên bề mặt hành tinh Đỏ có cấu trúc tương tự với đất đỏ bazan được tìm thấy ở các miệng núi lửa trên trái đất. Muỗng đất đá đầu tiên được đặt tên là mineralogically do Curiosity thu thập để phân tích gồm các thành phần chủ yếu là feldspar, pyroxene và olivine, giống với đất đỏ bazan.

Tìm thấy đất địa cầu trên bề mặt hành tinh Đỏ - ảnh 1
Siêu xe thăm dò sao Hỏa Curiosity đang săn lùng sự sống trên bề mặt hành tinh Đỏ.

Một nửa trong số mẫu đất đá được thu thập là loại vật liệu không tinh thể, giống như thủy tinh núi lửa, được tạo ra trong quá trình phun trào đất đá nóng chảy. Một số yếu tố khác cũng có thể tạo ra hiện tượng đất đá không tinh thể, bao gồm cả sự tương tác với nước hay oxy, giống hệt với cách rỉ sét hình thành trên bề mặt kim loại.

Tuy nhiên, nhà khoa học Douglas Ming làm việc tại Trung tâm vũ trụ Johnson, chi nhánh Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) tại Houston cho biết, việc va chạm cực mạnh, có thể do các thiên thạch lao vào bề mặt sao Hỏa cũng có thể tạo ra loại vật chất đặc trưng trên. Tuy nhiên, khả năng này không cao bởi nơi Curiosity đáp xuống là miệng núi lửa trên sao Hỏa, cao hơn những khu vực xung quanh.

Trên thực tế, ngoài nhiệm vụ săn lùng dấu vết sự sống trên bề mặt hành tinh Đỏ, siêu xe thăm dò Curiosity còn có trọng trách tìm hiểu người láng giềng trái đất. Các nhà khoa học cho biết: “Đất đá trên bề mặt mỗi hành tinh đều phản ánh quá trình hình thành cũng như những dấu mốc quan trọng đối với sự tồn tại của nó. Thậm chí, thông tin về khí hậu hiện tại và quá khứ cũng được lưu trữ hoàn hảo trong đất".

Việc tìm thấy mẫu đất đá trên bề mặt hành tinh Đỏ giống với trái đất mở ra hy vọng tìm thấy dấu vết của sự sống hay môi trường hoàn hảo hỗ trợ sự tồn tại của các loại vi khuẩn hoặc sự sống nguyên thủy nhất. Thậm chí, dấu vết sự sống nếu từng tồn tại trên bề mặt hành tinh Đỏ có thể sẽ được ghi nhận trong các mẫu đất đá giống với một phần vật chất trên trái đất.

Hồng Duy

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.