Tiết lộ "sốc" về số người chết trong vụ rơi máy bay quân sự Trung Quốc mới đây

Nguồn tin quân sự Trung Quốc cho hay, vụ rơi máy bay khi đang diễn tập hồi đầu tuần này ở tỉnh Qúy Châu đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 12 người đồng thời làm lộ “điểm yếu chết người” giữa tham vọng và công nghệ của không quân nước này.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), vụ tai nạn đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới tinh thần của lực lượng không quân Trung Quốc.

Trong khi đó, không quân Trung Quốc cũng đã lên tiếng xác nhận chiếc máy bay quân sự gặp nạn tại tỉnh Quý Châu ngay trong quá trình diễn tập hôm 29/1.

Máy bay gặp nạn được cho là loại máy bay tiếp nhiên liệu thế hệ mới được cải tiến từ máy bay vận tải quân sự Y-8 của không quân Trung Quốc

Dù chi tiết về vụ tai nạn cũng như loại máy bay gặp nạn không được công bố, nhưng theo nguồn tin thân cận với không quân Trung Quốc, ít nhất 12 người đã thiệt mạng trong vụ việc trên. Máy bay gặp nạn được cho là loại máy bay tiếp nhiên liệu thế hệ mới được cải tiến từ máy bay vận tải quân sự Y-8 của không quân Trung Quốc.

“Có khoảng 12 người cả nam và nữ trên chiếc máy bay gặp nạn và không ai trong số họ có thể thoát thân khi chiếc máy bay rơi. Không có ghế thoát hiểm trên chiếc máy bay xấu số, do đó phi công và các thành viên phi hành đoàn chỉ có thể dùng dù để thoát ra ngoài. Song họ cũng không có đủ thời gian để nhảy ra ngoài do chiếc máy bay rơi quá nhanh”, SCMP dẫn nguồn tin giấu tên cho hay. 

Cũng theo nguồn tin trên, vụ tai nạn đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới tinh thần của lực lượng không quân Trung Quốc, do nó chỉ xảy ra cách vài tuần sau khi chiến đấu cơ hoạt động trên tàu sân bay J-15 bị rơi.

Nguồn tin quân sự thứ hai cho hay, không rõ con số thương vong sau vụ rơi máy bay J-15 hồi tháng trước nhưng vụ việc đã khiến không quân Trung Quốc lo sợ về nguy cơ các vụ tai nạn trong quá trình diễn tập sẽ còn gia tăng trong thời gian tới.

Hồi năm ngoái, không quân Trung Quốc đã bắt đầu tăng cường tiến hành diễn tập đối với các chiến đấu cơ ở Qúy Châu bao gồm đợt tập trận tuần tra “bao vây” sát Đài Loan và cuộc tập trận bắn đạn thật ở Thái Bình Dương nhằm thể hiện khả năng đột nhập “chuỗi đảo thứ nhất”. 

“Chúng tôi thừa nhận rằng Trung Quốc đã để lộ điểm yếu chết người giữa quá trình đào tạo sẵn sàng chiến đấu cho lực lượng không quân và sự phát triển thiếu hoàn hảo của các máy bay. Cả máy bay Y-8 và J-15 đều có vấn đề từ kỹ thuật cho tới thiết kế và cải tiến. Song thay vì tiến hành thêm các chuyến bay thử nghiệm, các phi công lại buộc phải trực tiếp lái chiến đấu cơ ngay cả khi chúng không hoàn thiện bởi đây là nhiệm vụ mang tính chính trị để xây dựng cái gọi là ‘lực lượng sẵn sàng chiến đấu’”, nguồn tin quân sự thứ hai chia sẻ.

Còn nguồn tin thứ nhất cho rằng, các phi công Trung Quốc được dạy phải cứu máy bay trước khi cứu bản thân.

“Kiểu đào tạo hiện nay sẽ giúp quá trình phát triển máy bay quân sự của Trung Quốc diễn ra nhanh hơn nhưng giá của nó là gì? Cuộc sống mới là thứ đáng quý”, nguồn tin nói.

Điều này dẫn tới nguy cơ con số thương vong sẽ còn gia tăng trong tương lai do quân đội Trung Quốc đang chịu sức ép lớn từ Quân ủy trung ương liên quan tới việc tăng cường tổ chức các cuộc tập trận bắn đạn thật và dưới mọi điều kiện thời tiết. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !