Tiếp tục "tuồn" vũ khí cho Syria và Myanmar, Triều Tiên kiếm 200 triệu USD

Bản báo cáo của Liên Hợp Quốc (LHQ) nhấn mạnh, Triều Tiên đã né lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế để tiếp tục xuất khẩu than đá, sắt, thép, vũ khí cũng như nhiều mặt hàng trong danh mục cấm và thu về 200 triệu USD trong năm 2017.

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin, Ủy ban chuyên gia LHQ còn tìm thấy bằng chứng về mối quan hệ hợp tác quân sự giữa Triều Tiên với chương trình phát triển vũ khí hóa học của Syria. Nhưỡng còn cung cấp tên lửa đạn đạo cho Myanmar. 

"Triều Tiên tiếp tục xuất khẩu phần lớn các mặt hàng nằm trong danh mục cấm của nghị quyết LHQ để thu về gần 200 triệu USD doanh thu từ tháng 1 – 9/2017", bản báo cáo LHQ công bố hôm 2/2 nhấn mạnh. 

Triều Tiên được cho vẫn tiếp tục xuất khẩu các mặt hàng cấm nằm trong danh mục của LHQ để thu về gần 200 triệu USD trong năm 2017.

Trong đó, các chuyến tàu chở than được chuyển tới Trung Quốc, Malaysia, Hàn Quốc và Nga “đã sử dụng nhiều chiêu thức qua mặt cũng như di chuyển trên nhiều tuyến đường khác nhau". 

Hồi năm ngoái, Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua hàng loạt lệnh cấm vận nhằm thắt chặt và mở rộng lệnh cấm xuất khẩu để cắt đứt doanh thu tài trợ cho chương trình phát triển quân sự của Triều Tiên.

Mỹ là quốc gia đi đầu trong việc đẩy mạnh các lệnh trừng phạt kinh tế sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 và phóng thử hàng loạt tên lửa đạn đạo. Hành động của Triều Tiên làm dấy lên nguy cơ nước Mỹ sớm nằm trong tầm bắn của tên lửa nước này. 

Dù 7 tàu Triều Tiên đã bị cấm nhập cảng trên khắp thế giới do vi phạm lệnh cấm của LHQ liên quan tới hoạt động vận chuyển than và dầu mỏ song theo các chuyên gia, nhiều hoạt động bất hợp pháp vẫn đang diễn ra.

Theo ủy ban chuyên gia LHQ, Triều Tiên vẫn đang né tránh lệnh trừng phạt để "thác chuỗi cung ứng dầu mỏ toàn cầu, dùng các công dân nước ngoài làm đồng lõa, đăng ký các công ty hoạt động ở nước ngoài và hệ thống ngân hàng thế giới”. 

Cụ thể, theo LHQ, Syria và Myanmar vẫn tiếp tục hợp tác với tập đoàn KOMID của Triều Tiên. Đây vốn được xem là nhà xuất khẩu vũ khí chính của Triều Tiên và đã bị LHQ liệt vào danh sách đen. 

Trong đó, ủy ban chuyên gia LHQ phát hiện từ năm 2012 – 2017, hơn 40 chuyến tàu không được khai báo từ Triều Tiên đã chuyển tới các công ty thuộc Hội đồng Nghiên cứu Khoa học Syria hay còn gọi là CERS. Đây cũng là viện nghiên cứu chủ chốt phục vụ chương trình sản xuất vũ khí hóa học của Syria. 

Các cuộc điều tra còn tiết lộ “bằng chứng mới” liên quan tới hoạt động hợp tác quân sự giữa Triều Tiên và Syria bao gồm việc các chuyên gia kỹ thuật Triều Tiên đã thực hiện ít nhất 3 chuyến thăm tới Syria trong năm 2016. 

Một quốc gia thành viên LHQ giấu tên cho hay, “các kỹ thuật viên Triều Tiên vẫn tiếp tục hoạt động tại các cơ sở sản xuất tên lửa và vũ khí hóa học ở Barzei, Adra và Hama của Syria”. 

Tuy nhiên, Syria khẳng định không có bất cứ kỹ thuật viên Triều Tiên nào có mặt trên lãnh thổ nước này. 

Bên cạnh đó, Myanmar còn được cho đã tiếp nhận “các hệ thống tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên cùng với hàng loạt vũ khí truyền thống bao gồm máy phóng rocket đa nòng và tên lửa đất đối không”. 

Các nhà ngoại giao Triều Tiên cũng bị cáo buộc là đại diện thương mại cho quốc gia này để hỗ trợ khâu hậu cần liên quan tới các thỏa thuận mua bán vũ khí cũng như tổ chức trao đổi các kỹ thuật viên quân sự. 



Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !