Tiếp sức cho con em đồng bào đến lớp

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng Trường Phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Hầu Thào luôn phấn đấu xây dựng trường học hạnh phúc, tạo môi trường an toàn, thân thiện với học sinh

Đến trường không chỉ  học chữ

Ấn tượng đầu tiên khi đến với trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Hầu Thào là cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, đáp ứng đảm bảo nhu cầu ăn ở, học tập của học sinh. 

Với diện tích 9169,6m2, đây là trường học có diện tích lớn nhất của thị xã Sa Pa. Khuôn viên nhà trường rộng rãi, được chia thành các khu lớp học, khu vực hành chính và khu vực phòng ở học sinh bán trú. Dù rất rộng song đến bất cứ khu vực nào của nhà trường, vào bất kì thời điểm nào trong ngày cũng thấy sạch đẹp, gọn gàng. 

Trường PTDTBT TH&THCS Hầu Thào thực hiện có hiệu quả mô hình trường học gắn với thực tiễn. Ảnh: Mai Anh

Điểm nổi bật trong khuôn viên nhà trường là con đường “thổ cẩm” dài 39m, rộng 4m, được xây dựng bằng nguồn xã hội hóa, và những tiểu cảnh “sơn thủy hữu tình” điểm xuyết với không gian đọc sách cho học sinh, kết hợp với bức tranh phong thủy vẽ trên tường mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc sinh sống trên mảnh đất Sa Pa.

Ngoài giờ lên lớp, các thầy cô còn là những thợ hồ, thợ hàn, thợ may vá, thợ cắt tóc, làm vườn… Đến buổi trực bán trú, mỗi thầy cô còn là những người cha, người mẹ của học sinh để đảm bảo tốt nhất điều kiện ăn ở cho các em trong cuộc sống xa nhà. 

Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Hầu Thào là một trong những trường thực hiện có hiệu quả mô hình trường học gắn với thực tiễn theo mô hình “Bảo tồn và phát huy văn hóa người Hmông gắn với du lịch”. Mục tiêu của mô hình này là thông qua hoạt động giáo dục thực tiễn giúp học sinh tìm hiểu về cội nguồn văn hóa dân tộc, từ đó nâng cao nhận thức của học sinh trong việc giữ gìn, phát huy di sản văn hóa của dân tộc. 

Nhận thức được ý nghĩa của việc xây dựng mô hình trường học gắn với thực tiễn, Ban Giám hiệu, cán bộ giáo viên và nhân viên đã quyết tâm nỗ lực không ngừng. Nhà trường đã thành lập Hội đồng Tư vấn, kết hợp với cán bộ địa phương cùng biên soạn tài liệu giảng dạy để lồng ghép nội dung học gắn với thực tiễn các bộ môn Ngữ văn, Giáo dục công dân, Âm nhạc và một số bộ môn khoa học khác. Với các vấn đề lịch sử, địa lý, kinh tế xã hội của địa phương từ xưa đến hiện tại, các em đều được tìm hiểu bài bản để có sự hiểu biết sâu sắc. Cùng với đó là việc sưu tầm các vật dụng sinh hoạt và văn hóa của người Hmông tại địa phương để xây dựng phòng trưng bày. 

Để tìm hiểu sâu hơn về văn hóa người Hmông tại địa phương, nhiều thầy cô giáo đã chủ động tự học thêm về tiếng Hmông. Một số tập tục còn lạc hậu của người Hmông cũng được các thầy cô lồng ghép khéo léo trong các bộ môn khoa học, phân tích giảng giải cặn kẽ để các em nhận ra và cố gắng đẩy lùi trong thời kì hội nhập như nạn tảo hôn, mê tín dị đoan, hôn nhân cận huyết thống…

Những tiềm năng, thế mạnh của địa phương cũng được khơi gợi để các em có những định hướng đúng đắn hơn về nghề nghiệp trong tương lai gắn liền với sự phát triển bền vững của địa phương.

Để trường học là nơi an toàn

Công tác bán trú được nhà trường rất quan tâm. Các hoạt động của học sinh ngày càng nề nếp hơn. Khu vực ăn nghỉ của học sinh đảm bảo gọn gàng, sạch sẽ, ngăn nắp. Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh được thực hiện tốt, luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tỷ lệ chuyên cần buổi tối được đảm bảo từ 98% trở lên. 

Hoạt động “tự quản”  bán trú và đảm bảo an toàn bán trú là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường bởi đây là điều kiện để duy trì, nâng cao tỷ lệ chuyên cần và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện mục tiêu xây dựng bán trú “chính quy – tự quản – nền nếp – an toàn”. Các em học sinh thích đến trường, thích ở bán trú, cha mẹ các em đã thực sự yên tâm cho con em đến trường và ở bán trú.

Để đảm bảo chất lượng bữa ăn cho các em, nhà trường đã phân công cán bộ, giáo viên hàng ngày giám sát nguồn thực phẩm đầu vào và quá trình chế biến thức ăn. Nhà trường thường xuyên phối hợp với ủy ban nhân dân xã, trạm y tế xã kiểm tra chất lượng thực phẩm của đơn vị cung ứng và giám sát bữa cơm hàng ngày của học sinh để bữa ăn của các em luôn đảm bảo an toàn thực phẩm và đầy đủ dinh dưỡng.

Thầy Liễu Tiến Sơn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong thời gian tới đây, nhà trường quyết tâm phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng bền vững, xây dựng trường học hạnh phúc, tăng cường kỉ cương, nền nếp trong trường học, chú trọng giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh, tiếp tục duy trì trường học đạt chuẩn quốc gia, đưa trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Hầu Thào trở thành trường học có chất lượng đứng đầu trong các trường vùng cao ở Lào Cai.

Mai Anh

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !