Tiếp sức cho con em đồng bào đến lớp

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng Trường Phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Hầu Thào luôn phấn đấu xây dựng trường học hạnh phúc, tạo môi trường an toàn, thân thiện với học sinh

Đến trường không chỉ  học chữ

Ấn tượng đầu tiên khi đến với trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Hầu Thào là cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, đáp ứng đảm bảo nhu cầu ăn ở, học tập của học sinh. 

Với diện tích 9169,6m2, đây là trường học có diện tích lớn nhất của thị xã Sa Pa. Khuôn viên nhà trường rộng rãi, được chia thành các khu lớp học, khu vực hành chính và khu vực phòng ở học sinh bán trú. Dù rất rộng song đến bất cứ khu vực nào của nhà trường, vào bất kì thời điểm nào trong ngày cũng thấy sạch đẹp, gọn gàng. 

Trường PTDTBT TH&THCS Hầu Thào thực hiện có hiệu quả mô hình trường học gắn với thực tiễn. Ảnh: Mai Anh

Điểm nổi bật trong khuôn viên nhà trường là con đường “thổ cẩm” dài 39m, rộng 4m, được xây dựng bằng nguồn xã hội hóa, và những tiểu cảnh “sơn thủy hữu tình” điểm xuyết với không gian đọc sách cho học sinh, kết hợp với bức tranh phong thủy vẽ trên tường mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc sinh sống trên mảnh đất Sa Pa.

Ngoài giờ lên lớp, các thầy cô còn là những thợ hồ, thợ hàn, thợ may vá, thợ cắt tóc, làm vườn… Đến buổi trực bán trú, mỗi thầy cô còn là những người cha, người mẹ của học sinh để đảm bảo tốt nhất điều kiện ăn ở cho các em trong cuộc sống xa nhà. 

Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Hầu Thào là một trong những trường thực hiện có hiệu quả mô hình trường học gắn với thực tiễn theo mô hình “Bảo tồn và phát huy văn hóa người Hmông gắn với du lịch”. Mục tiêu của mô hình này là thông qua hoạt động giáo dục thực tiễn giúp học sinh tìm hiểu về cội nguồn văn hóa dân tộc, từ đó nâng cao nhận thức của học sinh trong việc giữ gìn, phát huy di sản văn hóa của dân tộc. 

Nhận thức được ý nghĩa của việc xây dựng mô hình trường học gắn với thực tiễn, Ban Giám hiệu, cán bộ giáo viên và nhân viên đã quyết tâm nỗ lực không ngừng. Nhà trường đã thành lập Hội đồng Tư vấn, kết hợp với cán bộ địa phương cùng biên soạn tài liệu giảng dạy để lồng ghép nội dung học gắn với thực tiễn các bộ môn Ngữ văn, Giáo dục công dân, Âm nhạc và một số bộ môn khoa học khác. Với các vấn đề lịch sử, địa lý, kinh tế xã hội của địa phương từ xưa đến hiện tại, các em đều được tìm hiểu bài bản để có sự hiểu biết sâu sắc. Cùng với đó là việc sưu tầm các vật dụng sinh hoạt và văn hóa của người Hmông tại địa phương để xây dựng phòng trưng bày. 

Để tìm hiểu sâu hơn về văn hóa người Hmông tại địa phương, nhiều thầy cô giáo đã chủ động tự học thêm về tiếng Hmông. Một số tập tục còn lạc hậu của người Hmông cũng được các thầy cô lồng ghép khéo léo trong các bộ môn khoa học, phân tích giảng giải cặn kẽ để các em nhận ra và cố gắng đẩy lùi trong thời kì hội nhập như nạn tảo hôn, mê tín dị đoan, hôn nhân cận huyết thống…

Những tiềm năng, thế mạnh của địa phương cũng được khơi gợi để các em có những định hướng đúng đắn hơn về nghề nghiệp trong tương lai gắn liền với sự phát triển bền vững của địa phương.

Để trường học là nơi an toàn

Công tác bán trú được nhà trường rất quan tâm. Các hoạt động của học sinh ngày càng nề nếp hơn. Khu vực ăn nghỉ của học sinh đảm bảo gọn gàng, sạch sẽ, ngăn nắp. Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh được thực hiện tốt, luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tỷ lệ chuyên cần buổi tối được đảm bảo từ 98% trở lên. 

Hoạt động “tự quản”  bán trú và đảm bảo an toàn bán trú là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường bởi đây là điều kiện để duy trì, nâng cao tỷ lệ chuyên cần và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện mục tiêu xây dựng bán trú “chính quy – tự quản – nền nếp – an toàn”. Các em học sinh thích đến trường, thích ở bán trú, cha mẹ các em đã thực sự yên tâm cho con em đến trường và ở bán trú.

Để đảm bảo chất lượng bữa ăn cho các em, nhà trường đã phân công cán bộ, giáo viên hàng ngày giám sát nguồn thực phẩm đầu vào và quá trình chế biến thức ăn. Nhà trường thường xuyên phối hợp với ủy ban nhân dân xã, trạm y tế xã kiểm tra chất lượng thực phẩm của đơn vị cung ứng và giám sát bữa cơm hàng ngày của học sinh để bữa ăn của các em luôn đảm bảo an toàn thực phẩm và đầy đủ dinh dưỡng.

Thầy Liễu Tiến Sơn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong thời gian tới đây, nhà trường quyết tâm phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng bền vững, xây dựng trường học hạnh phúc, tăng cường kỉ cương, nền nếp trong trường học, chú trọng giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh, tiếp tục duy trì trường học đạt chuẩn quốc gia, đưa trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Hầu Thào trở thành trường học có chất lượng đứng đầu trong các trường vùng cao ở Lào Cai.

Mai Anh

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Cuộc thi sáng tạo STEM thu hút hàng trăm nghìn giáo viên, học sinh tham gia

Cuộc thi nhằm đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để tìm ra và hiện thực hóa các giải pháp sáng tạo.

Giảng viên trình độ giáo sư, tiến sĩ phía Bắc nhiều hơn các vùng khác cộng lại

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay quy mô và chất lượng giảng viên được nâng lên rõ rệt trong những năm qua. Riêng vùng Đồng bằng sông Hồng, số người có trình độ tiến sĩ bằng cả nước cộng lại.

Đang cập nhật dữ liệu !