Tiếp sức cho con em đồng bào đến lớp

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng Trường Phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Hầu Thào luôn phấn đấu xây dựng trường học hạnh phúc, tạo môi trường an toàn, thân thiện với học sinh

Đến trường không chỉ  học chữ

Ấn tượng đầu tiên khi đến với trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Hầu Thào là cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, đáp ứng đảm bảo nhu cầu ăn ở, học tập của học sinh. 

Với diện tích 9169,6m2, đây là trường học có diện tích lớn nhất của thị xã Sa Pa. Khuôn viên nhà trường rộng rãi, được chia thành các khu lớp học, khu vực hành chính và khu vực phòng ở học sinh bán trú. Dù rất rộng song đến bất cứ khu vực nào của nhà trường, vào bất kì thời điểm nào trong ngày cũng thấy sạch đẹp, gọn gàng. 

Trường PTDTBT TH&THCS Hầu Thào thực hiện có hiệu quả mô hình trường học gắn với thực tiễn. Ảnh: Mai Anh

Điểm nổi bật trong khuôn viên nhà trường là con đường “thổ cẩm” dài 39m, rộng 4m, được xây dựng bằng nguồn xã hội hóa, và những tiểu cảnh “sơn thủy hữu tình” điểm xuyết với không gian đọc sách cho học sinh, kết hợp với bức tranh phong thủy vẽ trên tường mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc sinh sống trên mảnh đất Sa Pa.

Ngoài giờ lên lớp, các thầy cô còn là những thợ hồ, thợ hàn, thợ may vá, thợ cắt tóc, làm vườn… Đến buổi trực bán trú, mỗi thầy cô còn là những người cha, người mẹ của học sinh để đảm bảo tốt nhất điều kiện ăn ở cho các em trong cuộc sống xa nhà. 

Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Hầu Thào là một trong những trường thực hiện có hiệu quả mô hình trường học gắn với thực tiễn theo mô hình “Bảo tồn và phát huy văn hóa người Hmông gắn với du lịch”. Mục tiêu của mô hình này là thông qua hoạt động giáo dục thực tiễn giúp học sinh tìm hiểu về cội nguồn văn hóa dân tộc, từ đó nâng cao nhận thức của học sinh trong việc giữ gìn, phát huy di sản văn hóa của dân tộc. 

Nhận thức được ý nghĩa của việc xây dựng mô hình trường học gắn với thực tiễn, Ban Giám hiệu, cán bộ giáo viên và nhân viên đã quyết tâm nỗ lực không ngừng. Nhà trường đã thành lập Hội đồng Tư vấn, kết hợp với cán bộ địa phương cùng biên soạn tài liệu giảng dạy để lồng ghép nội dung học gắn với thực tiễn các bộ môn Ngữ văn, Giáo dục công dân, Âm nhạc và một số bộ môn khoa học khác. Với các vấn đề lịch sử, địa lý, kinh tế xã hội của địa phương từ xưa đến hiện tại, các em đều được tìm hiểu bài bản để có sự hiểu biết sâu sắc. Cùng với đó là việc sưu tầm các vật dụng sinh hoạt và văn hóa của người Hmông tại địa phương để xây dựng phòng trưng bày. 

Để tìm hiểu sâu hơn về văn hóa người Hmông tại địa phương, nhiều thầy cô giáo đã chủ động tự học thêm về tiếng Hmông. Một số tập tục còn lạc hậu của người Hmông cũng được các thầy cô lồng ghép khéo léo trong các bộ môn khoa học, phân tích giảng giải cặn kẽ để các em nhận ra và cố gắng đẩy lùi trong thời kì hội nhập như nạn tảo hôn, mê tín dị đoan, hôn nhân cận huyết thống…

Những tiềm năng, thế mạnh của địa phương cũng được khơi gợi để các em có những định hướng đúng đắn hơn về nghề nghiệp trong tương lai gắn liền với sự phát triển bền vững của địa phương.

Để trường học là nơi an toàn

Công tác bán trú được nhà trường rất quan tâm. Các hoạt động của học sinh ngày càng nề nếp hơn. Khu vực ăn nghỉ của học sinh đảm bảo gọn gàng, sạch sẽ, ngăn nắp. Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh được thực hiện tốt, luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tỷ lệ chuyên cần buổi tối được đảm bảo từ 98% trở lên. 

Hoạt động “tự quản”  bán trú và đảm bảo an toàn bán trú là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường bởi đây là điều kiện để duy trì, nâng cao tỷ lệ chuyên cần và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện mục tiêu xây dựng bán trú “chính quy – tự quản – nền nếp – an toàn”. Các em học sinh thích đến trường, thích ở bán trú, cha mẹ các em đã thực sự yên tâm cho con em đến trường và ở bán trú.

Để đảm bảo chất lượng bữa ăn cho các em, nhà trường đã phân công cán bộ, giáo viên hàng ngày giám sát nguồn thực phẩm đầu vào và quá trình chế biến thức ăn. Nhà trường thường xuyên phối hợp với ủy ban nhân dân xã, trạm y tế xã kiểm tra chất lượng thực phẩm của đơn vị cung ứng và giám sát bữa cơm hàng ngày của học sinh để bữa ăn của các em luôn đảm bảo an toàn thực phẩm và đầy đủ dinh dưỡng.

Thầy Liễu Tiến Sơn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong thời gian tới đây, nhà trường quyết tâm phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng bền vững, xây dựng trường học hạnh phúc, tăng cường kỉ cương, nền nếp trong trường học, chú trọng giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh, tiếp tục duy trì trường học đạt chuẩn quốc gia, đưa trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Hầu Thào trở thành trường học có chất lượng đứng đầu trong các trường vùng cao ở Lào Cai.

Mai Anh

Gói quà bọc giấy đỏ Tổng Bí thư tặng cậu học trò điểm cao

Đào Quang Duy vẫn nhớ như in khoảnh khắc khi anh là một trong ba cựu học sinh của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà vì có kết quả cao trong kỳ thi đại học.

Vượt lên bệnh tật, nữ sinh đạt 29,5 điểm thi tốt nghiệp THPT

Bị liệt dây thần kinh cơ mặt, phải điều trị nhiều tháng liền ở bệnh viện nhưng em Nguyễn Thùy Dương đã vượt lên bệnh tật, nỗ lực học tập trở thành thủ khoa khối C toàn tỉnh Hà Tĩnh với 29,5 điểm.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Cựu sinh viên Trường Đại học FPT kể chuyện lập nghiệp ở Nhật Bản

Nguyễn Văn Quốc Bảo hiện là Quản lý Technical Consultant và một nhánh bộ phận phát triển công ty Hybrid Technologies. Thời gian vừa học vừa làm và phát triển ngoại ngữ tại Trường Đại học FPT giúp anh mở cánh cửa xuất ngoại ngay khi tốt nghiệp.

Nam sinh Hà Nội vượt 20km đến trường và hành trình giành Huy chương Vàng quốc tế

Quãng đường từ nhà đến trường của Tuấn Anh gần 20km. Bố mẹ không có điều kiện đưa đón nên nam sinh đi học bằng xe buýt. Hàng ngày, em rời nhà vào lúc 5h30...

Giảng viên bị xếp không hoàn thành nhiệm vụ vì chưa học tiến sĩ: Có phù hợp?

Một số người làm công tác giáo dục nhìn nhận chuyện xếp loại giảng viên không hoàn thành nhiệm vụ vì không đăng ký học tiến sĩ của Trường ĐH Hà Tĩnh xuất phát từ mong muốn phát triển chung, song cách làm không phù hợp.

Nữ sinh Hà Nội đỗ lớp 10 chuyên Toán của 4 trường chuyên

Ở mùa tuyển sinh lớp 10 năm nay, nữ sinh Đặng Diệp Chi (lớp 9A0 Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội) gây ấn tượng khi thi đỗ vào khối chuyên Toán của cả 4 trường chuyên.

Nữ sinh từng trượt nguyện vọng đại học nay giành học bổng toàn phần tiến sĩ

Không có bộ hồ sơ mạnh nhưng Thảo cảm thấy may mắn khi gặp được người thầy truyền cảm hứng. Nhờ thế, Thảo như được tiếp thêm động lực và giành học bổng toàn phần tới Đại học North Carolina State (Mỹ) sau một năm “gap year”.

Không học tiến sĩ, nhiều giảng viên bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ

Không đăng ký học tiến sĩ, nhiều giảng viên ở Trường ĐH Hà Tĩnh bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ. Sự việc trên khiến nhiều giảng viên của trường bất bình.

Trường có 4 thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội, hơn 190 lượt học sinh đỗ chuyên

Ở mùa thi lớp 10 năm 2024 tại Hà Nội, Trường THCS Ngoại ngữ (thuộc Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐHQGHN) có tới 192 lượt học sinh đỗ vào các trường THPT chuyên, đặc biệt, 4 em trở thành thủ khoa.

Đang cập nhật dữ liệu !