“Tiếng kêu” chân thực của người nông dân

“Ai chịu chi lớn nhất thì hàng hoá mới vào được siêu thị”. Đây là “tiếng kêu” chân thực nhất về nỗi khổ của người nông dân Việt Nam.

Khi có hàng đi gửi bán tại các siêu thị để bù đắp lại công sức của mình “hai sương một nắng” làm ra của cải vật chất cho xã hội thụ hưởng.

Điểm gây cản trở cho việc tiêu thụ hàng hoá là số lượng siêu thị trên toàn quốc, đó là mặc dù có trên 1.000 điểm bán, song mấu chốt hàng hoá gửi bán vào siêu thị vẫn phải chịu những “o ép” tưởng như vô lý nhưng có thật. Ảnh minh hoạ: Quốc Tuấn

Điểm gây cản trở cho việc tiêu thụ hàng hoá là số lượng siêu thị trên toàn quốc, đó là mặc dù có trên 1.000 điểm bán, song mấu chốt hàng hoá gửi bán vào siêu thị vẫn phải chịu những “o ép” tưởng như vô lý nhưng có thật. Ảnh minh hoạ: Quốc Tuấn

Tết nguyên đán 2023 chỉ còn gần 2 tháng, nếu tính theo thời điểm bắt đầu mua sắm tết thì chỉ còn hơn 1 tháng.

“Nút thắt” kênh phân phối

Chính vì vậy, ngoài chất lượng hàng hoá, vệ sinh an toàn thực phẩm thì công tác quản lý giá trên thị trường nhất là giá những mặt hàng thiết yếu là rất quan trọng.

Khi thị trường hàng hoá có một mức giá hợp lý vừa có lợi cho người sản xuất và cả cho người tiêu dùng, thì công tác quản lý giá nhất là trong dịp Tết sẽ có những tác dụng thiết thực hơn.

Trong điều kiện sau hơn 2 năm đại dịch, người dân vẫn còn tiếp tục thắt chặt chi tiêu, ngoài ra lại còn có những bộ phận không còn việc làm hoặc bị giãn việc, cho nên nhiều khả năng sức mua trong dịp Tết sắp tới không thẻ mạnh mẽ như những năm trước đây.

Trên thị trường nội địa, ngay từ quý II/2022 do tác động của giá xăng dầu và nguyên nhiên vật liệu, chi phí vận chuyển… hàng hoá hầu hết đã hình thành một mức giá mới, tăng thấp nhất cũng là 5-10% cao từ 15-20%.

Yếu tố này cũng tác động làm suy giảm sức mua chung trên thị trường, tuy rằng dịp tết nhu cầu mua sắm theo quy luật tăng lên nhiều so với lúc bình thường.

Bài toán đặt ra là làm sao tìm ra những giải pháp để ổn định giá cả trong dịp Tết Quý Mão sắp tới và những thời điểm cao điểm mua sắm khác trong những tháng cuối năm?

Cụ thể, chiết khấu từ 25-30%, như vậy còn cao hơn cả lợi nhuận của người sản xuất. Đặc biệt, hàng bán xong còn bị “chiếm dụng vốn” từ một tháng đến ba tháng mới được thanh toán. Ảnh minh hoạ; Quốc Tuấn

Cụ thể, chiết khấu từ 25-30%, như vậy còn cao hơn cả lợi nhuận của người sản xuất. Đặc biệt, hàng bán xong còn bị “chiếm dụng vốn” từ một tháng đến ba tháng mới được thanh toán. Ảnh minh hoạ: Quốc Tuấn

Thứ nhất, phải nói đến sản xuất cần khuyến khích phát triển tạo ra những quỹ hàng hoá dồi dào có chất lượng, giá cả hợp lý để tăng nguồn cung cho thị trường.

Yếu tố sản xuất trong nước là quyết định quan trọng góp phần làm cho giá cả được ổn định hợp lý để phục vụ tiêu dùng xã hội. Việt Nam là một nước có nền nông nghiệp phát triển và nông sản thực phẩm dòi dào.

Điều đó đã được khẳng định trong những năm vừa qua, chính quỹ hàng hoá này góp phần kiềm chế lạm phát ở mức hợp lý nhiều năm gần đây.

Thứ hai, chúng ta đề cập tới hệ thống phân phối quốc gia. Nhiều năm gần đây đầu ra của sản xuất đã được hệ thống phân phối nội địa tiêu thụ có nhiều tiến bộ đáng khích lệ ở cả kênh phân phối truyền thống và kênh hiện đại.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia, dư luận xã hội, bà con nông dân, các hợp tác xã… đều có ý kiến cho rằng, mặc dù sản xuất của ngày càng dồi dào, có chất lượng nhưng “nút thắt” lớn nhất là tỷ lệ vào kênh phân phối, nhất là kênh phân phối hiện đại mới chỉ được 10-20%. Tại sao như vậy?

“O ép” tưởng như vô lý nhưng có thật

Điểm gây cản trở cho việc tiêu thụ hàng hoá là số lượng siêu thị trên toàn quốc dù có trên 1.000 điểm bán, song mấu chốt hàng hoá gửi bán vào siêu thị vẫn phải chịu những “o ép” tưởng như vô lý nhưng có thật.

một bác nông dân đã hơn 20 năm làm nông nghiệp ở Lâm Đồng: “Ai chịu chi lớn nhất thì hàng hoá mới vào được siêu thị”. Ảnh minh hoạ: Quốc Tuấn

Một nông dân hơn 20 năm làm nông nghiệp ở Lâm Đồng đã từng phải thốt lên: “Ai chịu chi lớn nhất thì hàng hoá mới vào được siêu thị”. Ảnh minh hoạ: Quốc Tuấn

Cụ thể, chiết khấu từ 25-30%, như vậy còn cao hơn cả lợi nhuận của người sản xuất, hàng bán xong bị “chiếm dụng vốn” từ một tháng đến ba tháng mới được thanh toán.

Giá bán hàng hoá sạch có lúc bị ép bằng giá hàng hoá không sạch, cũng như các chi phí rất “khó nói” khác. Một số siêu thị có thế mạnh đang ở dạng độc quyền trong giao dịch với người sản xuất.

Xin dẫn lại câu nói của một bác nông dân đã hơn 20 năm làm nông nghiệp ở Lâm Đồng: “Ai chịu chi lớn nhất thì hàng hoá mới vào được siêu thị”.

Đây là “tiếng kêu” chân thực nhất về nỗi khổ của người nông dân Việt Nam khi có hàng đi gửi bán tại các siêu thị để bù đắp lại công sức của mình “hai sương một nắng” làm ra của cải vật chất cho xã hội thụ hưởng.

Hay như ngay tại Hà Nội, hợp tác xã rau Văn Đức Gia Lâm trồng hàng nghìn tấn rau sạch song chỉ có 20% vào được các siêu thị.

Khó khăn đến nỗi, để tiêu thụ hết số rau còn lại chủ nhiệm hợp tác xã phải quyết định giảm bớt bao bì tem nhãn để giảm giá thành rau, đồng thời đem bán số rau đó ra ngoài thị trường lẫn lộn với rau không sạch.

Như vậy, làm rau sạch nhưng không bán được với giá rau sạch, đây là một nghịch lý về tiêu thụ hàng hoá nông sản ở nước ta hiện nay.

“tiếng kêu” chân thực nhất về nỗi khổ của người nông dân Việt Nam khi có hàng đi gửi bán tại các siêu thị. Ảnh minh hoạ: Quốc Tuấn

“Tiếng kêu” chân thực về nỗi khổ của người nông dân Việt Nam khi có hàng đi gửi bán tại các siêu thị. Ảnh minh hoạ: Quốc Tuấn

Hai hình ảnh điển hình trên cho ta thấy nút thắt đang cản trở sản xuất rau sạch hàng hoá sạch, cản trở người tiêu dùng tiếp cận rau sạch với giá hợp lý trên thị trường ở nhiều tỉnh thành phố trong toàn quốc.

Tác hại của những nút thắt này đã rõ. Điều quan trọng là nhà nước, và các bộ, ngành cần có những chính sách kịp thời công bằng mình bạch, cần có những chính sách đầu tư hạ tầng cho hệ thống phân phối và cho sản xuất hàng hoá để tổ chức lại chuỗi sản xuất phân phối tiêu thụ trên thị trường.

Theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ” và xã hội không ai bị bỏ lại phía sau. Tết dương và âm lịch sắp đến gần, nên việc điều hành để ổn định giá cả trong dịp này là rất quan trọng để làm cơ sở cho việc điều hành giá trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Chúng ta luôn nhớ rằng, cần giữ ổn định giá ở những thời điểm quan trọng nhất, điều đó sẽ góp phần thực hiện chỉ số CPI cả năm 2022 dưới 4%.

Đồng thời, nếu giá cả và lợi nhuận hợp lý sẽ thúc đẩy sản xuất vòng 2 tiếp tục phát triển mạnh hơn, lưu thông thôg suốt, thực hiện tiêu dùng hợp lý và tiết kiệm, đưa nền kinh tế của nước ta phát triển nhanh và bên vững trong quý IV/2022 và những năm tiếp theo.

Bài: Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.