Tia cực tím giúp sinh vật biển xác định thời gian trong năm

Giun biển sử dụng tia cực tím để nhận biết đó là thời gian nào trong năm để điều chỉnh hành vi cho phù hợp.

{keywords}
Các nhà nghiên cứu đã ghi lại sự thay đổi mức độ ánh sáng ở Vịnh Naples phát hiện giun biển sử dụng tia UV để nhận biết thời gian nào trong năm

Tia cực tím là một dạng tia điện từ, có tác dụng giúp da tổng hợp vitamin D, kích thích hoạt động chính của cơ thể. Tuy nhiên, việc tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe và thậm chí là nguy hiểm đến sự sống.

Đối với con người là vậy nhưng đối với một loài sống ở dưới nước, điển hình là giun biển, tia cực tím có tác dụng quan trọng.

Giun biển sử dụng tia cực tím để cho biết đó là thời gian nào trong năm và điều chỉnh hành vi cho phù hợp.

Kristin Tessmar-Raible, một trong những chuyên gia thuộc nhóm tác giả nghiên cứu cho biết: "Nhiều quá trình trong đại dương về bản chất là hoạt động nhịp nhàng nhưng chúng ta vẫn hiểu rất ít về các động lực và sự điều khiển của chúng".

Các hiện tượng, được mô tả trong bài nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học 'Hệ Sinh Thái Tự Nhiên Và Sự Tiến Hóa' có thể giúp các nhà chuyên gia hiểu rõ hơn về những chu kỳ theo mùa trong hệ sinh thái biển.

Tessmar-Raible, nhà sinh vật học biển tại Đại học Vienna, Áo, cho biết: "Sự nhịp nhàng có vai trò cực kỳ quan trọng đối với sự ổn định của hệ sinh thái biển".

Ban đầu, các nhà khoa học tiến hành đo điều kiện ánh sáng của loài giun Platynereis dumerilii ở Vịnh Naples của Italia. Loài giun biển nhỏ phát triển ở nhiều vùng nước đại dương thuộc các vùng ôn đới đến nhiệt đới.

Để tìm hiểu xem liệu những con giun biển có nhạy cảm như thế nào với tia cực tím, các nhà nghiên cứu đã chế tạo những chiếc đèn đặc biệt trong phòng thí nghiệm có thể tạo ra điều kiện ánh sáng thay đổi.

Kết quả thí nghiệm cho thấy một trong những thụ thể ánh sáng quan trọng của giun biển, gọi là c-opsin 1, có thể cảm nhận được những thay đổi tia UV.

Những con giun có c-opsin 1 xuất hiện sự thay đổi nồng độ enzyme để phản ứng với sự thay đổi của ánh sáng cực tím.

Trong khi đó những con giun biển mà c-opsin 1 được triệt tiêu, không có phản ứng sinh lý với các những kiểu ánh sáng UV. Tessmar-Raible cho rằng động vật có thể dựa vào các loại tín hiệu khác nhau để kích hoạt những thay đổi hành vi theo mùa.

Phát hiện có ý nghĩa đối với việc nghiên cứu tác động của tia cực tím với các loài động vật khác.

Trong các nghiên cứu tương lai, Tessmar-Raible lên kế hoạch tiếp tục điều tra cách thức các nguồn ánh sáng khác nhau ảnh hưởng đến sinh lý và hành vi của động vật, đặc biệt là trong môi trường nước biển.

Kỳ lạ con hươu cao cổ lùn nhất thế giới

Kỳ lạ con hươu cao cổ lùn nhất thế giới

Con hươu cao cổ lùn ở châu Phi là trường hợp hiếm gặp về chứng thấp bé còi cọc không cao quá một nửa kích thước trung bình.

Hoàng Dung (lược dịch)

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Lão nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu bò

Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lão nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, tìm đến các lò mổ giải cứu trâu bò.

Bí ẩn khu mộ ‘danh gia vọng tộc’ của dòng họ từng nhiều đời làm quan to

Sự kỳ bí về khu mộ cổ Đống Thếch ở Hoà Bình sau 400 năm vẫn chưa được khám phá hết. Những phiến đá bí ẩn vẫn đứng sừng sững giữa “thánh địa” của nhà lang xứ Mường.

Bí ẩn căn biệt thự 'view triệu đô' bị bỏ hoang trên núi ở miền Tây

Căn biệt thự trên núi Sam (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) nhiều năm phơi sương từng bị đồn thổi, thêu dệt về những câu chuyện khó tin.

Trải nghiệm xe bus 2 chiều miễn phí đến Yoko Onsen Quang Hanh

Trải nghiệm nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh đang được nhiều du khách ví von là điểm đến “chữa lành” thời thượng khi tới Hạ Long.

Đang cập nhật dữ liệu !