Thụy Điển: UAV xe cứu thương bị nhầm với máy bay không người lái do thám của Nga

SVT Nyheter đưa tin, một máy bay không người lái (UAV) bí ẩn bị nhầm với UAV do thám của Nga vào tuần trước và gây xôn xao ở Thụy Điển hóa ra lại là một chiếc UAV thuộc đội xe cứu thương của Vương quốc Anh.

Trước đó, một máy bay không người lái đã bay qua khu vực phía đông của Stockholm vào giữa tháng 1 và gây ra mối quan ngại nghiêm trọng giữa Bộ Quốc phòng Thụy Điển và các cơ quan tình báo. Truyền thông địa phương đã nhanh chóng gọi đây là “hành động của tình báo Nga để thu thập thông tin”.

Sau khi truyền thông Thụy Điển dấy lên chiến dịch truy tìm chiếc UAV thì phi công điều khiển chiếc UAV xe cứu thương Thụy Điển Daniel Hägg đã tự mình tiến hành cuộc điều tra, kết quả là anh phủ nhận tin đồn xuất xứ của chiếc UAV là từ Nga.

{keywords}
Thụy Điển: UAV xe cứu thương bị nhầm với máy bay không người lái do thám của Nga. (Ảnh: Pixabay)

“Chiếc UAV đó tương tự như máy bay của chúng tôi. Khi chúng tôi xem xét các chuyến bay, chúng tôi phát hiện có một chiếc đúng vào thời điểm đó giữa Visby và Bromma. Sau đó, tôi đã kiểm tra Flightradar24 và ngay lúc đó nó đang bay qua Saltsjöbaden”, anh Daniel nói với phương tiện truyền thông.

Như vậy, có nghĩa là báo giới đã không điều tra dữ liệu của cơ quan kiểm soát không lưu Thụy Điển mà ngay lập tức cho rằng, đó có thể là một máy bay không người lái của Nga chụp ảnh các vật thể được bảo vệ và lập bản đồ các nguồn nước dự phòng trong khu vực.

Trước đó, Cơ quan an ninh Thụy Điển (Sapo) cho biết, đã tiếp nhận cuộc điều tra từ cảnh sát nước này liên quan đến hoạt động của máy bay không người lái tại các khu vực nhà máy điện hạt nhân ở Forsmark, Ringhals và Oskarshamn. Forsmark nằm cách thủ đô Stockholm 14 km về phía Bắc, trong khi 2 khu vực trên nằm ở phía Nam Thụy Điển.

Hôm 15/1, cảnh sát Thụy Điển cho hay, đã nhận được thông tin báo cáo về máy bay không người lái bay trên khu vực đặt các nhà máy điện hạt nhân. Giới chức Thụy Điển đã quyết định điều tra để nắm rõ thông tin chi tiết cũng như làm rõ những nghi ngờ về hành động đánh cắp thông tin mật.

Trong khi đó, theo Aftonbladet, một máy bay không người lái đã được phát hiện bay quanh tòa nhà Quốc hội, Chính phủ và Cung điện Hoàng gia tại trung tâm thủ đô Stockholm. Aftonbladet dẫn một nguồn thạo tin cho biết, chiếc máy bay này không phải là máy bay thương mại hạng nhẹ, mà giống với máy bay không người lái quân sự có cánh dài tới 2m.

Thanh Bình (lược dịch)

Người đàn ông sống sót thần kỳ khi ‘bám càng’ máy bay từ Nam Phi tới Hà Lan

Người đàn ông sống sót thần kỳ khi ‘bám càng’ máy bay từ Nam Phi tới Hà Lan

BBC đưa tin, tại sân bay Amsterdam Schiphol ở Hà Lan hôm Chủ nhật (23/1) đã tìm thấy một người đàn ông trốn trong khoang chứa thiết bị hạ cánh của máy bay đến từ Nam Phi.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !