'Thương vụ nửa đêm' Bánh mỳ Saigon 0 đồng gọi vốn, các shark đua đập heo góp tiền tỷ đầu tư lòng nhân ái
'Một bó rau, đôi chục ngàn, dăm ký gạo... là đã có thể trở thành cổ đông của Bánh mỳ Saigon 0đ. Khách thì không ai phải lo chứng minh "tôi khổ lắm", hay lo móng chân xanh, đỏ thì không được gạo
Đó là những chia sẻ của Hoàng Huy, giảng viên trường Đại học FPT, Trưởng nhóm “Bánh mỳ Saigon 0đ” gửi gắm tới những trái tim đồng cảm đã cùng anh chia sẻ những suất ăn, những đồ dùng thiết yếu với những mảnh đời khó khăn trong những ngày “Sài gòn bệnh”.
Hoàng Huy trong một buổi "bán" bánh mỳ. |
“Thương vụ” lúc nửa đêm
Đêm 1/7, doanh số khiêm tốn chỉ có 100 ổ bánh mỳ đầu tiên, huy động từ tiền túi của anh em, Hoàng Huy cùng nhóm bạn - các thanh niên công sở ngỡ ngàng trước sự đói khổ, thiếu thốn của người vô gia cư, người thất nghiệp, người lao động trên đường phố ở Sài Gòn khi dịch bùng phát.
Đêm 2/7, doanh số tăng gấp 3, nhóm đã có 300 ổ bánh mì đem "bán". Huy cùng nhóm bạn xuống đường trao bánh mì 0đ cho những mảnh đời lang thang cơ nhỡ. Cả nhóm mới chỉ đi đoạn đường chưa tới 1km, bánh mì đã hết sạch.
“Anh em choáng váng. Lúc ấy, tôi nhận ra rằng nguồn lực cá nhân sẽ chỉ như muối bỏ bể với cái đói của người nghèo ở thành phố trong hoàn cảnh bí bách. Một quyết định được đưa ra ngay trên hè phố Sài Gòn lúc 22h00: Phải kêu gọi mọi người cùng chung sức, dù là hạt muối bỏ bể sẽ vẫn mang vị mặn của tình yêu thương!
"Bánh mỳ Saigon 0đ" chính thức IPO (phát hành) lúc 23h00, khi cả 2 sàn HOSE lẫn HNX đều đã ngủ”, Huy hài hước nói về lý do anh cùng các bạn quyết định “gọi vốn cho thương vụ đầu tư lòng nhân ái”.
Rất mừng, các "shark" đã nhiệt thành đáp lại lời kêu gọi ấy bằng lòng nhân ái, nghĩa đồng bào.
“100 triệu đồng, rồi 500 triệu và tính tới hôm nay (21/7), vốn góp đã vượt con số 1,1 tỷ đồng (tương đương hơn 100.000 phần bánh mỳ), với hàng ngàn nhà đầu tư; chưa kể nhiều tấn gạo, thực phẩm, hàng chục ngàn khẩu trang và đồ bảo hộ y tế… ùn ùn chuyển tới "Bánh Mỳ Saigon 0đ".
Cá nhân Huy sẽ nhớ mãi cái cảm giác rưng rưng đọc phần chú thích trong sao kê chuyển tiền:
“Hải Phòng thương Saigon”
“Người Bắc Ninh gửi tặng Saigon bánh mỳ….”
“Saigon ơi cố lên nhé, yêu thương từ Hà Nội”
“Đà Nẵng luôn ở bên cạnh Saigon”
Những tin nhắn khiến anh không kìm nổi nước mắt: “Chào Huy, cô là một bà giáo già đã về hưu ở Sơn La, cô không có nhiều, có một chút gửi Saigon, nhờ Huy mua bánh mỳ cho bà con giúp cô nhé”.
“Hai bé nhà chị làm bánh bán trong chung cư, gom được 900k góp với chú Huy để mua bánh mỳ cho Saigon”.
“Bé nhà chị đập heo nhờ chị gửi để mua bánh mỳ cho các bạn Saigon”.
"Không thương sao được! Yêu để đâu cho hết? Ân tình đó của các "shark" trên cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài trong những ngày lịch sử, cá nhân tôi, các bạn trong team và những người Sài Gòn sẽ mãi mãi ghi nhớ”, Huy nói.
Gặp khó là giải quyết tại chỗ
Để thích nghi với quy mô mới và sứ mệnh lớn hơn đã được các "shark" trao gửi, đội ngũ khởi xướng thương vụ “Bánh Mỳ Saigon 0đ” đã cố gắng tổ chức “kinh doanh” như một “công ty khởi nghiệp”, có các chức năng: tài chính, quản trị, kế hoạch, thu mua,hậu cần, logistics, chăm sóc khách hàng và những đội sales phân chia theo địa bàn len lỏi khắp thành phố… với chi phí hoạt động 0đ.
Những ổ bánh mỳ làm ấm lòng người gặp khó giữa những ngày "Saigon bệnh" |
Đều đặn thứ 2 - 4 - 6 hàng tuần, chiều xuống, nhóm của Huy lại gạo chất đầy xe, đồ hộp đầy thùng, tới đâu gặp khó là giải quyết ngay và luôn tại chỗ; không ai phải trình giấy chứng nhận “Tôi đã khổ lắm rồi”, không ai phải lo móng chân xanh, móng chân đỏ thì không được gạo.
“Anh em chúng tôi không nhìn và đánh giá bằng đôi mắt săm soi, mà nhìn bằng trái tim thương yêu và sự cảm thông vô bờ với những cảnh đời đang chới với vì đại dịch.
"Sự Thương" là logic lớn nhất, vượt lên trên mọi sự soi xét vẩn vơ. Thương, chỉ cần Thương là đủ cho ta nhìn thấy mọi điều.
Nhìn thấy chữ đói trong mắt những chị công nhân đang yên đang lành đột nhiên mất việc dẫn con đi xin gạo. Nhìn thấy chữ khổ trong mắt những người bán vé số khuyết tật chưa có ở mà không biết bao giờ có bữa ăn kế tiếp, tối nay ngủ đâu. Nhìn thấy chữ yên khi mỗi ngày nhắm mắt ngủ, thở nhẹ được vài hơi vì bữa nay đã giúp được đôi ba người, vài xóm trọ...”, Huy chia sẻ.
Mỗi ngày với Huy và team là một trạng thái cảm xúc khác nhau, nhưng ám ảnh nhất trong những ngày rong ruổi “bán” bánh mỳ 0 đồng trên mọi ngõ ngách Sài Gòn là khi gặp gia cảnh 6 gia đình ở xóm nghèo dưới chân cầu Chánh Hưng (quận 8) bị cháy nhà hôm 15/7.
"Dịch bệnh, giãn cách, cả xóm trọ thiếu đói. "Họa chồng họa" với những mảnh đời cơ cực khi nhà bị cháy, cháy sạch sẽ không còn gì, cũng may không ai bị làm sao", nam giảng viên đại học FPT nghèn nghẹn kể lại.
Nhóm của anh đã gửi cho gia đình chút gạo, chút cá, chút bánh, chút sữa… trong sự ám ảnh về sự cơ cực.
Được biết, sau hơn 2 tuần startup, Bánh Mỳ Saigon 0đ đã trao gửi gần 20.000 phần ăn tối (trung bình 1.500 phần mỗi tối) tới tận tay người cần nhất, giải cứu lương thực cho hơn 50 xóm trọ của người dân lao động ở khắp các quận/huyện (tương đương 10.000 người), tiếp sức các lực lượng tuyến đầu chống dịch.
Huy nói, những con số ấy dù là vô cùng nhỏ bé so với cơn đói của Sài Gòn nhưng “kết quả kinh doanh” đáng tự hào của lòng nhân ái mà các "shark" đã dày công vun đắp.
“Cổ tức của chúng ta là hàng ngàn những nụ cười hạnh phúc, là những cái vẫy tay cảm ơn từ phía sau hàng rào phong toả, là những tin nhắn đầy xúc động từ trong xóm bị cách ly…
Tất cả cổ tức này xin dành tặng tất cả các shark - những tấm lòng thương người như thể thương thân của Việt Nam.
Một bó rau, đôi chục ngàn, dăm ký gạo, là đã có thể trở thành cổ đông của Bánh mỳ Saigon 0đ'.
'Công ty cũng xin dành tặng quyền mua cổ phiếu với tỷ lệ 1-1 tới tất cả cổ đông hiện hữu, không cần ngày đăng ký cuối cùng vì tình yêu thương không có hạn sử dụng. Chỉ vậy thôi, cổ tức của tình yêu thương sẽ là mãi mãi sinh lời và nở hoa trong cuộc đời này”, Huy nhắn gửi tới các “cổ đông” hiện hữu của công ty.
N. Huyền