Thương vụ mua S-400 của Nga: Mỹ buông thêm lời dọa dẫm Thổ Nhĩ Kỳ

Hôm 12/9, một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ vẫn có thể bị áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế, nếu như tiếp tục mua các hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Đây là tuyên bố của ông Clark Cooper, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị và quân sự thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ chia sẻ với các phóng viên ở Washington.

Hệ thống phòng không S-400 của Nga. (Ảnh: Sputnik)

Cũng theo ông Cooper, Thổ Nhĩ Kỳ hiện là “trường hợp đáng quan tâm” để cho các đối tác khác của Mỹ thấy được họ nên hay không nên “tìm cách mua các thiết bị quân sự từ một đối thủ gần ngang hàng với Mỹ”.

Điều đáng nói, theo ông Cooper, dù Mỹ - Thổ bất đồng về thương S-400 của Nga, nhưng quan hệ hợp tác quân sự giữa Washington và Ankara vẫn rất mạnh mẽ.

Nga đã hoàn thành chuyển giao lô hệ thống phòng không S-400 đầu tiên cho Thổ Nhĩ Kỳ vào mùa hè năm nay theo bản hợp đồng được hai bên ký kết vào tháng 12/2017, bất chấp Mỹ yêu cầu Ankara từ bỏ thương vụ mua S-400.

Ngoài ra, nhằm thế chân S-400 của Nga, Washington đã đề xuất phương án để Ankara mua hệ thống tên lửa Patriotmà ban đầu, Nhà Trắng từng từ chối bán cho Thổ Nhĩ Kỳ. Bởi theo Mỹ, hệ thống S-400 không tương thích với hoạt động của các hệ thống vũ khí mà NATO đang sử dụng trong đó Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên trong khối. Cũng theo Mỹ, hoạt động của S-400 ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tạo ra các mối đe dọa đối với tiêm kích tàng hình F-35 vốn được Ankara đặt mua.

Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị thành lập một nhóm công tác với Washington để giải quyết những mối quan ngại về thương vụ S-400, thì Mỹ lại gạt phăng.

Thay vào đó, Nhà Trắng tuyên bố tạm thời loại Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình sản xuất tiêm kích F-35, cũng như dừng chuyển giao các tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 này cho Ankara.

Về phần mình, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ chọn mua S-400 thay vì Patriot là do Nga đưa ra một thỏa thuận tốt hơn so với Mỹ và Ankara không có ý định thay đổi ý kiến.

Bên cạnh đó, Ankara chỉ trích việc Mỹ loại Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình sản xuất tiêm kích F-35 là hành động vô pháp.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Thương vụ mua S-400 của Nga Mỹ Thổ Nhĩ Kỳ hệ thống phòng không S-400 lệnh trừng phạt mỹ loại thổ nhĩ kỳ ra khỏi chương trình F-35 tên lửa Patriot NATO

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !