Thượng viện Mỹ “bó tay” trong việc vô hiệu hóa quyền phủ quyết của Tổng thống Trump

Với 45 phiếu thuận và 40 phiếu chống, phe ủng hộ lệnh cấm bán vũ khí cho Ả rập xê út đã không giành đủ 2/3 số phiếu cần thiết tại Thượng viện Mỹ để vô hiệu hóa quyền phủ quyết của Tổng thống Trump.

Thượng viện Mỹ “bó tay” trong việc vô hiệu hóa quyền phủ quyết của Tổng thống Trump về thương vụ bán vũ khí cho Saudi Arabia

Thượng viện Mỹ ngày 29/7 đã thất bại trong việc vô hiệu hóa quyền phủ quyết của Tổng thống Donald Trump đối với lệnh cấm bán vũ khí cho Ả rập xê út (Saudi Arabia) được Quốc hội Mỹ thông qua.

Với 45 phiếu thuận và 40 phiếu chống, phe ủng hộ lệnh cấm bán vũ khí cho Ả rập xê út đã không giành đủ 2/3 số phiếu cần thiết tại Thượng viện Mỹ để vô hiệu hóa quyền phủ quyết của Tổng thống Trump. Chỉ có 5/53 Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ, trong khi 15 Thượng nghị sĩ khác không bỏ phiếu.

Để vô hiệu hóa quyền phủ quyết của Tổng thống Trump, cần ít nhất 2/3 số phiếu trong Thượng viện 100 ghế ủng hộ.

Dự kiến trong ngày 29/7 (giờ địa phương), Thượng viện Mỹ cũng sẽ bỏ phiếu về 2 văn kiện khác nhằm vô hiệu hóa quyền phủ quyết của Tổng thống Trump đối với các nghị quyết cấm bán vũ khí cho Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và nhiều nước khác.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Ben Cardin cho rằng với việc không ngăn cản các thương vụ cung cấp khí tài quân sự nói trên, các nghị sĩ đảng Cộng hòa đã từ bỏ các trách nhiệm được quy định trong Hiến pháp của mình về thực thi nhiệm vụ giám sát.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/7 đã phủ quyết 3 dự thảo nghị quyết của Quốc hội nước này về việc cấm bán vũ khí cho các đồng minh của Washington trong đó có Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và các nước khác. Đây là lần thứ 3 Tổng thống viện đến quyền phủ quyết của mình kể từ khi lên nắm quyền.

Các biện pháp được thông qua tại Quốc hội trong tháng này trong một động thái thách thức mạnh mẽ đối với ông Trump, bởi chính quyền của ông đã tiến hành các bước đi bất thường phớt lờ Quốc hội nhằm thông qua các thương vụ hồi tháng 5 vừa qua khi viện cớ rằng Iran là một "mối đe dọa cơ bản" đối với sự ổn định ở Trung Đông.

Lý do các nghị sĩ Mỹ kiên quyết ngăn chặn các thương vụ bán vũ khí trị giá 8,1 tỷ USD cho hai nước trên là nhằm chống lại sự lạm dụng quyền lực, cáo buộc chính quyền Tổng thống Trump đã tạo ra tình trạng khẩn cấp giả mạo để bỏ qua thẩm quyền của Quốc hội.

Toàn bộ Thượng viện do phe Cộng hòa kiểm soát cũng đã thông qua nhiều nghị quyết riêng rẽ phản đối các thương vụ kể trên. Một ủy ban Thượng viện Mỹ đồng thời nhất trí với dự luật nhằm tăng quyền hạn cho Quốc hội giám sát các thương vụ mua bán vũ khí của chính phủ.

Chính quyền Tổng thống Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp nhằm đẩy nhanh 22 thương vụ bán vũ khí cho Saudi Arabia, bao gồm tên lửa, đạn dược và máy bay giám sát, mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội, đồng thời cho rằng đây là hành động cần cần thiết để chống lại mối đe dọa ngày càng tăng từ Iran trong bối cảnh các tàu chở dầu bị tấn công và Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ.

Trí Dũng (Lược dịch)
Từ khóa: Thượng viện Mỹ bó tay trong việc vô hiệu hóa quyền phủ quyết Tổng thống Trump thương vụ bán vũ khí cho Saudi Arabia Tổng thống Mỹ Donald Trump Tổng thống Mỹ Donald Trump lệnh cấm bán vũ khí cho Ả rập xê út vô hiệu hóa quyền phủ quyết của Tổng thống Trump Chính quyền Tổng thống Trump trí dũng infonet vietnamnet

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !