Thượng nghị sĩ McCain đến nơi an nghỉ cuối cùng

Theo hãng tin Reuters, các máy bay chiến đấu đã bay qua Học viện Hải quân Mỹ, nơi Thượng nghị sĩ John McCain được chôn cất, để bày tỏ sự kính trọng đối với một người từng tham gia chiến tranh Việt Nam và từng hai lần tranh cử Tổng thống.

Bốn chiếc phi cơ F-18 của phi đội Blue Angels của Hải quân Mỹ đã bay thành một đội hình chữ V với nhau, một chiếc trong đó đã rời đội hình và bay thẳng lên trời. Hình ảnh này đánh dấu đoạn kết của 5 ngày tang lễ đối với một trong những chính trị gia được ngưỡng mộ nhất ở nước Mỹ.

Máy bay chiến đấu cất cánh trong tang lễ của Thượng nghị sĩ John McCain.

Gia đình và bạn bè, cùng với những học viên tốt nghiệp năm 1958 và những người đang theo học đã tập trung lại để nói lời tạm biệt với ông McCain, người đã qua đời vào ngày 25/8 ở tuổi 81, tại nhà nguyện của Học viện Hải quân Mỹ, trước khi linh cữu của ông được chôn cất tại đây.

“Tôi đã chứng kiến người ta đưa bạn của tôi về nơi an nghỉ cuối cùng. Tôi sẽ rất nhớ ông ấy”, Thượng nghị sĩ Jeff Flake, người cùng với ông McCain đại diện cho bang Arizona ở Quốc hội Mỹ, đã viết trên trang Twitter.

Rất nhiều người đã tập trung ở hai bên đường khi đoàn xe chở linh cữu ông McCain đi qua. Đoàn xe cũng đi qua một lá cờ Mỹ lớn được treo trên một cây cầu dẫn đến học viện.

Phu nhân của ông McCain, bà Cindy, khóc bên linh cữu chồng.

Ông McCain được chôn cất cạnh người bạn cùng lớp của mình là Đô đốc Chuck Larson, người từng giữ chức tư lệnh Bộ Chỉ huy Quân sự Mỹ khu vực Thái Bình Dương và đã qua đời vào năm 2014.

Trong số những người đã có mặt trong lễ tang của ông McCain có hai người con trai ông là Jack và Don, tướng Mỹ đã nghỉ hưu David Petraeus và Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, một người bạn và đồng minh chính trị lâu năm của ông.

Trong nhiều năm qua, ông McCain là một trong những nhân vật quan trọng nhất của Chính phủ Mỹ, đã nhận được những thông điệp tốt đẹp nhất từ các cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và George W. Bush và con gái Meghan McCain khi linh cữu của ông có mặt tại tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Linh cữu ông McCain được đưa đến nơi an nghỉ cuối cùng.

Mặc dù không nêu đích danh Tổng thống Mỹ Donald Trump, cả con gái ông McCain cũng như ông Bush và ông Obama đều chỉ trích ông Trump, người có quan hệ không tốt với cố Thượng nghị sĩ và chỉ trích ông về nhiều mặt. Trong lúc tang lễ của ông McCain bước vào giai đoạn cuối cùng, ông Trump đã đi đánh gôn tại bang Virginia (Mỹ).

Trước lúc linh cữu ông McCain được chôn cất, ông Graham nói: “Tôi phải làm quen với thực tế rằng tôi đã mất một điều gì đó to lớn. Tôi không thể nhớ được bất kỳ những thành tựu chính trị nào mà tôi đã đạt được mà không có John ở bên cạnh hoặc khi tôi không cùng hợp tác với ông ấy”.

Ông Joseph Lieberman, một cựu Thượng nghị sĩ Mỹ và là bạn thân của ông McCain nói rằng: “Tôi đã gửi lời chào tạm biệt với tâm trí rất nặng nề. Tôi đã khóc và cảm ơn Chúa rằng tôi được quen biết một con người như John McCain”.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !