‘Thương chiến' Mỹ - Trung sẽ không kết thúc ngay cả khi ông Biden thắng cử?

Tờ Foreign Policy nhận định, thế giới khó có thể mong đợi sự cải thiện trong quan hệ thương mại ngay cả khi ông Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ.

Theo đó, trong chiến dịch tranh cử của ông Biden tập trung vào thị trường nội địa, hứa hẹn ưu tiên hàng hóa do Mỹ sản xuất và trợ cấp cho các tập đoàn trong nước. Ngoài ra, ông Biden khó có thể chấm dứt chiến tranh thương mại với Trung Quốc, vì ông từng tuyên bố rằng Bắc Kinh đang tiến hành “cuộc tấn công vào sự sáng tạo của nước Mỹ”.

“Nếu ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden trở thành tổng thống Mỹ, việc thay đổi các mối quan hệ thương mại của Mỹ sẽ không phải là ưu tiên đối với ông”, Foreign Policy cho biết.

Được biết, bản thân ông Biden khẳng định Mỹ sẽ không tham gia bất kỳ hiệp định thương mại nào cho đến khi các khoản đầu tư lớn được thực hiện vào thị trường nội địa. Theo Foreign Policy, do đó không nên mong đợi rằng dưới thời ông Biden, Mỹ sẽ tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), nối lại các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu (EU), hoặc ký kết thỏa thuận thương mại với một ai khác.

“Trong khi đó, đối với phần còn lại của thế giới thì việc cải thiện quan hệ thương mại đã bị thiệt hại bởi chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump lại là ưu tiên hàng đầu. Nếu ông Biden thắng cử, việc ông xoay sở ra sao để đối phó với tình huống này sẽ quyết định khả năng Mỹ có thể khôi phục vị thế thủ lĩnh trong nền kinh tế thế giới hay không”, Foreign Policy cho biết.

“Thái độ không hài lòng của người dân Mỹ với các thỏa thuận thương mại đã giúp ông Trump giành chiến thắng năm 2016 tại các bang công nghiệp quan trọng như Michigan, Pennsylvania và Wisconsin. Năm nay, đảng Dân chủ dự định không lặp lại sai lầm. Tuy nhiên, thế giới không chờ đợi được hơn nữa: sau 4 năm cầm quyền của ông Trump, hệ thống thương mại đang sụp đổ. Trong số các biện pháp khẩn cấp có việc chấn chỉnh tình hình Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), xây dựng một liên minh mạnh để đối đầu với Trung Quốc về kinh tế và tháo gỡ các tranh chấp với châu Âu”, Foreign Policy giải thích.

{keywords}
‘Chiến tranh thương mại’ sẽ không kết thúc ngay cả khi ông Biden thắng cử. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, các kế hoạch hiện tại của ông Biden có thể khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Các đề xuất kinh tế của ông Biden ngụ ý dành ưu tiên cho hàng hóa của Mỹ, trợ cấp cho các nhà sản xuất nội địa và cấm các công ty nước ngoài có nguồn cung cấp của chính phủ. Các biện pháp bảo hộ như vậy cách ly thị trường trong nước khỏi sự cạnh tranh của nước ngoài và dẫn đến các biện pháp tương tự được áp dụng ở các nước khác. Ngoài ra, ứng cử viên đảng Dân chủ còn hứa hẹn sự hỗ trợ rộng rãi của chính phủ đối với các công ty trong nước, nhưng Foreign Policy lưu ý, các khoản tài trợ này là vi phạm nghĩa vụ của Mỹ đối với WTO.

Ngoài ra, ông Biden không hứa hẹn dành thời gian đáng kể nào cho việc dừng cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc. Đồng thời, ông Biden nói về việc Trung Quốc “tấn công vào sự sáng tạo của nước Mỹ” thông qua gián điệp mạng, đánh cắp tài sản trí tuệ và trợ cấp không trung thực. Do đó, hiện nay ngày càng nhiều người biết rằng ngay cả khi ông Biden thắng cử, Mỹ vẫn sẽ không trở lại với tự do thương mại của thời kỳ “trước Trump” nữa.

Trước đó, theo truyền thông Mỹ, ông Biden dẫn trước Tổng thống Donald Trump với mức khá nhất quán là trung bình 8 điểm trong các cuộc thăm dò quốc gia về bầu cử Mỹ 2020. Ứng viên đảng Dân chủ cũng duy trì vị trí dẫn đầu nhiều hơn ở các bang chiến địa để giành được Đại cử tri đoàn, trong đó có các bang Arizona, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin đây là tất cả các bang ông Trump đã thắng trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy hoạt động vận động trực tiếp của ông Trump đang thành công qua lượt đăng ký cử tri mới ở các bang quan trọng. Chiến dịch tranh cử của ông Trump khẳng định đã tiếp xúc trực tiếp hơn 1 triệu cử tri một tuần. Trong khi ngược lại, chiến dịch của ông Joe Biden đã chuyển qua vận động trực tuyến, nhấn mạnh tới những lo ngại về đại dịch Covid-19. Khi ngày bầu cử Mỹ 2020 đang đến gần, giới chuyên gia chỉ ra, dữ liệu từ vài tháng qua cho thấy, đảng Cộng hòa đang vượt đảng Dân chủ trong việc thêm cử tri mới vào danh sách, sự cải thiện đáng kể của đảng Cộng hòa so với năm 2016.

Điều gì xảy ra nếu ông Trump không thể thực hiện nhiệm vụ tổng thống?

Điều gì xảy ra nếu ông Trump không thể thực hiện nhiệm vụ tổng thống?

Hôm 2/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-Cov-2. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu ông Trump không đủ sức khỏe để thực hiện các nhiệm vụ của tổng thống?

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !