Thực hư việc Triều Tiên cam kết giải giáp vũ khí hạt nhân tại Bắc Kinh

Theo hãng tin Reuters, trong cuộc gặp mặt lịch sử với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 27/3 vừa qua, lãnh đạo Triều tiên Kim Jong-un đã hứa sẽ giải giáp vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Sau một loạt đồn đoán trong vòng 2 ngày qua, Trung Quốc và Triều Tiên cuối cùng xác nhận rằng ông Kim đã đến Bắc Kinh và gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc. Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Kim kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2011 và một số chuyên gia tin rằng đây là bước chuẩn bị của Triều Tiên cho các cuộc hội đàm với Hàn Quốc và Mỹ sẽ diễn ra trong thời gian tới.

Chủ tịch Tập Cận Bình bắt tay lãnh đạo Kim Jong-un.

Không chỉ có vậy, hãng tin Tân Hoa Xã cho hay, trong cuộc gặp mặt với ông Tập, ông Kim nói rằng tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang dần được cải thiện bởi Triều Tiên đã chủ động giảm căng thẳng và đưa ra đề xuất đàm phán hòa bình.

“Việc tiếp tục giải giáp vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên là điều mà chúng tôi luôn luôn theo đuổi, thể theo di chúc của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành và Kim Jong-il”, ông Kim Jong-un nói.

Lãnh đạo Triều Tiên cũng nói thêm rằng Triều Tiên sẵn sàng đối thoại với Mỹ. “Vấn đề giải giáp vũ khí hạt nhân có thể được giải quyết nếu Hàn Quốc và Mỹ đáp lại những nỗ lực của chúng tôi bằng thiện chí, xây dựng không khí hòa bình và ổn định và thảo luận về những bước đi đồng bộ và mang tính xây dựng”, ông Kim nói.

Tuy nhiên, hãng tin KCNA của Triều Tiên không đề cập đến lời hứa giải giáp vũ khí hạt nhân của ông Kim cũng như cuộc gặp có thể diễn ra giữa ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump vào khoảng tháng 5 tới.

Trung Quốc vốn là đồng minh thân cận nhất của Triều Tiên, tuy nhiên quan hệ giữa hai bên đã có phần không được tốt do Triều Tiên theo đuổi phát triển vũ khí hạt nhân và Trung Quốc ủng hộ lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Bình Nhưỡng.

Chuyến thăm của ông Kim tới Bắc Kinh đã được chính phủ Trung Quốc chào đón long trọng, khi các lực lượng vệ binh được điều động và một bữa tiệc lớn được tổ chức. Ông Kim và ông Tập cũng gặp nhau tại Nhà Khách Quốc gia Điếu Ngư Đài, nơi cố Chủ tịch Kim Nhật Thành từng trồng một cây kỷ niệm vào năm 1959 mà đến nay vẫn còn sống.

Một số ảnh chụp cho thấy hai nguyên thủ quốc gia và phu nhân của họ đã có cuộc trò chuyện thân mật với nhau. Theo Nhà Trắng, chuyến thăm của ông Kim đã được ông Tập thông báo cho ông Trump trong một thông điệp cá nhân.

“Hoa Kỳ vẫn tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình cùng với các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản. Chúng tôi coi sự kiện này là minh chứng chứng minh rằng các hoạt động gây sức ép tối đa đã giúp cuộc đàm phán với Triều Tiên trở thành hiện thực”, một tuyên bố của Nhà Trắng cho biết.

Theo KCNA, ông Kim nói rằng chuyến thăm này là nhằm “khẳng định tình bạn tốt đẹp giữa hai bên và tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác song phương trước những diễn biến nhanh chóng trên bán đảo Triều Tiên”. Được biết, ông Tập cũng chấp nhận lời mời đến thăm Triều Tiên của ông Kim.

Những đồn đoán về chuyến thăm bí mật của ông Kim tới Bắc Kinh đã dấy lên sau khi một đoàn tàu hỏa giống với tàu mà cha của ông thường sử dụng khi đến thăm Trung Quốc xuất hiện ở ga tàu Bắc Kinh, kéo theo đó là một đoàn xe lớn có mặt trên đường phố.

Một quan chức Hàn Quốc cho biết, việc quan hệ Triều Tiên và Trung Quốc được cải thiện sẽ là dấu hiệu tích cực trước khi các cuộc gặp mặt giữa lãnh đạo Triều Tiên, Hàn Quốc và sau đó là Mỹ sẽ diễn ra.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !