Thực hư ông Poroshenko đến gặp Thủ tướng Đức Merkel nhờ ‘can thiệp bầu cử’?

Đương kim Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sẽ thực hiện chuyến công du tới Đức trước thềm vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống của quốc gia Đông Âu này, dự kiến diễn ra ngày 21/4 tới.

Thủ tướng Đức Merkel, Tổng thống Ukraine Poroshenko

Phát ngôn viên của Thủ tướng Đức Angela Merkel, ông Steffen Seibert ngày 5/4 thông báo, vào tuần tới bà Merkel sẽ gặp Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, đồng thời bác bỏ đồn đoán cho rằng chuyến thăm này chứng tỏ sự can dự của Berlin vào vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống sắp tới tại quốc gia Đông Âu này.

Đề cập tới vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống Ukraine dự kiến diễn ra vào ngày 21/4 tới, ông Seibert khẳng định: "Đây không phải hành động can thiệp... các cử tri Ukraine sẽ tự có quyết định dân chủ của mình trong cuộc bầu cử sắp tới. Cuộc tiếp xúc cá nhân đối với Thủ tướng Merkel luôn luôn là nguyên thủ quốc gia hoặc tổng thống ở phía bên kia".

Ông Seibert cho biết, hai nhà lãnh đạo cần thảo luận những vấn đề cấp bách trong cuộc gặp tại Berlin vào ngày 12/4 tới. Tuy nhiên, ông Seibert từ chối tiết lộ liệu Thủ tướng Merkel có gặp đối thủ của ông Poroshenko, diễn viên hài Vladimir Zelensky, trước thềm cuộc bỏ phiếu vòng 2 hay không.

Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đức Nikolina Timoshenkova  nhận định Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ có cuộc gặp với Tổng thống đương nhiệm, ứng cử viên Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trước thềm vòng 2 bầu cử Tổng thống Ukraine, rõ ràng là đưa ra một tín hiệu ủng hộ trong vòng bầu cử thứ hai.

Theo Timoshenkova, cuộc gặp của Thủ tướng Merkel với Tổng thống Poroshenko chứng tỏ rằng Thủ tướng Đức ủng hộ người đứng đầu Ukraine hiện tại, nhưng không thể nói đó là sự can thiệp trong trường hợp này - đó là sự hỗ trợ và ảnh hưởng.

Bà Timoshenkova nói: “Bằng cách gặp gỡ với Tổng thống Poroshenko trước vòng bầu cử tổng thống thứ hai, Thủ tướng Merkel nhấn mạnh vào việc bà là đối tác có thẩm quyền để đàm phán và xây dựng không chỉ quan hệ song phương, mà cả chính sách tương lai của Ukraine đối với EU. Theo quan điểm của tôi, bước này có thể được đánh giá là hỗ trợ cho tổng thống hiện tại của Ukraine, ông Poroshenko”.

Đức đã trở thành nhà trung gian hòa giải quan trọng trong cuộc xung đột giữa Kiev và lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn ở miền Đông Ukraine, kể từ khi Moscow sáp nhập Bán đảo Crimea hồi năm 2014. Berlin cũng đã tham gia đàm phán với Pháp để thống nhất thỏa thuận hòa bình Minsk.

Các ứng viên Tổng thống Ukraine, ông Poroshenko, ông Zelensky, bà Tymoshenko

Ngày 4/4, Ủy ban Bầu cử Trung ương Ukraine (SIK) đã chính thức công bố kết quả vòng 1 bầu cử Tổng thống ở nước này diễn ra hôm 31/3.

Theo đó, sau khi SIK kiểm 100% số phiếu, ứng cử viên tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã giành chiến thắng trong vòng bầu cử đầu tiên với kết quả 30,24% phiếu bầu.

Đương kim tổng thống Ukraine Petro Poroshenko giành được 15,95% số phiếu ủng hộ, Lãnh đạo đảng Tổ quốc Yulia Tymoshenko giành được 13,4%. Lãnh đạo đảng Nền tảng đối lập vì cuộc sống Yuriy Boyko đứng thứ tư với 11,67% số phiếu ủng hộ.

Với kết quả trên, ứng viên Zelensky và Tổng thống đương nhiệm Poroshenko sẽ có màn “so găng” tại vòng 2, dự kiến diễn ra ngày 21/4 tới.

Trí Đức (Lược dịch)
Từ khóa: Bầu cử Tổng thống Ukraine bầu cử tổng thống ở Ukraine bầu cử Ukraine tình hình Ukraine xung đột Ukraine Thực hư ông Poroshenko đến gặp Thủ tướng Đức Merkel nhờ can thiệp bầu cử Đương kim Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko Thủ tướng Đức Merkel Tổng thống Ukraine Poroshenko Các ứng viên Tổng thống Ukraine ông Poroshenko ông Zelensky bà Tymoshenko trí đức Infonet

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !