Thực hư ekip của ông Poroshenko lên kế hoạch phá hoại lễ nhậm chức của Zelensky?

Truyền thông Ukraine loan tin, ekip vận động tranh cử của đương kim Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đang chuẩn bị kế hoạch nhằm phá hoại lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Vladimir Zelensky.

Cụ thể, tờ “Strana – Đất nước” dẫn nguồn tin riêng cho biết, ekip vận động tranh cử của ông Petro Poroshenko đang chuẩn bị kế hoạch nhằm phá vỡ lễ nhậm chức của ông Vladimir Zelensky.

Thực hư Ekip của ông Poroshenko lên kế hoạch phá hoại lễ nhậm chức của Zelensky?

Theo nguồn tin này, những người ủng hộ Tổng thống đương nhiệm có ý định gây áp lực cho Tòa án Hiến pháp sớm thông qua quyết định cách chức Chánh án Tòa án Hiến pháp Stanislav Shevchuk. Theo luật pháp Ukraine, trong thời gian lễ nhậm chức của tân Tổng thống, chính Chánh án Tòa án Hiến pháp sẽ chủ trì làm lễ tuyên thệ. Nếu ông Shevchuk bị bãi nhiệm, ông không thể đến dự lễ nhậm chức, và ông Zelenskykhông thể tuyên thệ nhậm chức Tổng thống đúng hạn, lễ nhậm chức sẽ bị hoãn vô thời hạn cho đến khi bầu được Chánh án Tòa án mới.

Tờ “Strana” cho biết, trong luật về Tòa án Hiến pháp Ukraine không quy định bãi chức của người đứng đầu, ngoại trừ tự “ra đi”, chính vì vậy những người ủng hộ Tổng thống sắp mãn nhiệm Poroshenko có ý định gây áp lực nhằm tước quy chế này và bãi chức ông Shevchuk. Để làm như vậy, Ủy ban Thường vụ của Tòa án Hiến pháp về các quy tắc và đạo đức phải đưa ra kết luận Shevchuk đã vi phạm kỷ luật, coi thường và bỏ bê các nhiệm vụ của mình.

Để đưa ra quyết định bãi chức Thẩm phán, cần có 12 trong số 18 phiếu bầu của các thành viên Tòa án Hiến pháp.

Theo “Strana”, dự thảo nghị quyết tương ứng đã được chuẩn bị. Một ví dụ, trong số những vụ vi phạm, văn kiện nhắc đến lời tuyên bố của Shevchuk rằng, ông sẽ không cử hành lễ tuyên thệ cho người chiến thắng trong cuộc bầu cử nếu kết quả bầu cử bị gian lận.

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, Giám đốc Viện các vấn đề khu vực Dmitry Zhuravlev cũng đã bình luận về thông tin này của các phương tiện truyền thông Ukraine.

Ông Dmitry Zhuravlev nói: “Hành động như vậy sẽ không làm thay đổi gì cả. Ở đây có hai lựa chọn: hoặc là họ (những người ủng hộ ông Poroshenko) muốn kéo dài thời gian chừng nào ông Poroshenko vẫn nắm quyền, hoặc là trái với lẽ thường, họ vẫn muốn ngăn chặn tiến trình của Zelensky.Trên thực tế, điều đó so sánh được với âm mưu đảo chính. Trong trường hợp đầu tiên, điều này là khá ngây thơ, và trong trường hợp thứ hai, tất nhiên, đây là một cuộc phiêu lưu”.

Đương kim Tổng thống Ukraine Poroshenko, Tổng thống đắc cử Ukraine Zelensky

Vòng 2 bầu cử tổng thống Ukraine đã diễn ra hôm Chủ nhật (21/4) vừa qua với sự tham gia của đương kim Tổng thống Poroshenko và danh hài Vladimir Zelensky.

Theo Ủy ban Bầu cử Trung ương Ukraine (CEC), sau khi kiểm xong 100% số phiếu, danh hài Vladimir Zelensky giành được 73,22% số phiếu ủng hộ của cử tri trong vòng 2 bầu cử Tổng thống Ukraine. Trong khi, đối thủ của ông - đương kim Tổng thống Petro Poroshenko chỉ giành được 24,45%. Ông Poroshenko cũng đã thừa nhận thất bại trước đối thủ Zelensky.

Ủy ban Bầu cử Trung ương sẽ chính thức công bố kết quả bầu cử vào ngày 1/5. Ngày tuyên thệ nhậm chức của tân Tổng thống sẽ do Quốc hội Ukraine ấn định.

Trí Đức (Lược dịch)
Từ khóa: Bầu cử tổng thống Ukraine kết quả bầu cử tổng thống Ukraine kết quả bầu cử ukraine Thực hư Ekip của ông Poroshenko lên kế hoạch phá hoại lễ nhậm chức của Zelensky Thực hư Ekip của ông Poroshenko lên kế hoạch phá hoại lễ nhậm chức của Zelensky Truyền thông Ukraine đương kim Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko Tổng thống đắc cử Vladimir Zelensky Đương kim Tổng thống Ukraine Poroshenko Tổng thống đắc cử Ukraine Zelensky Quốc hội Ukraine Trí đức infonet

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !