Thủ tướng và Tổng thống Ấn Độ sử dụng trực thăng Mi-17 V5
![]() |
Ấn Độ đã đặt mua 80 chiếc trực thăng 80 Mi-17 V5 từ Nga năm 2008 với tổng số tiền khoảng 1.2 tỉ đô la. Điều khoản tiếp theo là mua thêm 59 máy bay trực thăng khoảng 893 triệu đô. |
Theo tờ Economic Times, phiên bản sửa đổi của trực thăng Mi-17 V5 sẽ vận chuyển Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee và Thủ tướng Narendra Modi đi công du trong nước.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã phê chuẩn việc “đổi” 6 chiếc Mi-17 V5 sang trực thăng VVIP để thay cho Mi-8 cũ của phi đoàn liên lạc cấp cao thuộc Không quân Ấn Độ (IAF).
Economic Times cũng trích lời Tổng tư lệnh IAF Arup Raha: “Mi-17 V5 sẽ thay thế cho Mi-8 lỗi thời hiện tại đang được dùng như một giải pháp tạm thời. Chúng sẽ được cải tiến tại một trong những căn cứ sửa chữa (3 căn cứ ở thành phố Chandigarh) trong vòng 6 tháng tới… và sẽ không làm ảnh hưởng đến an toàn của các yếu nhân".
Bản tin cũng nói thêm rằng IAF đang tiếp tục giới thiệu 139 chiếc Mi-17 V5 - nâng cấp từ trực thăng vận tải hạng trung Mi-17 của Nga trong giao dịch trị giá hơn 2 tỉ USD. Không quân đã được trang bị trực thăng có động cơ khỏe hơn để tăng khả năng tải trọng. Trong tương lai gần, Ấn Độ có thể sẽ cần thêm trực thăng VVIP.
Economic Times nói thêm rằng Cơ quan An ninh Ấn Độ muốn các trực thăng VVIP phải có cửa hậu đủ cao để xe con có thể vào tận bên trong đón yếu nhân nhằm tránh bất cứ mối đe dọa nào từ bên ngoài, tăng giới hạn vận tải, có độ tin cậy cao hơn và phải được trang bị lớp bọc thép.
Mi-17 được sử dụng kể từ khi chính quyền Ấn Độ hủy đơn đặt 12 máy bay trực thăng AgustaWestland AW101, do cáo buộc doanh nghiệp Ý hối lộ người trung gian Ấn Độ. Một trong những trung gian được nêu tên trong tài liệu của tòa án Ý hiện đã bị bắt giam tại Delhi.
Ấn Độ đã đặt 80 chiếc trực thăng 80 Mi-17 V5 từ Nga năm 2008 với tổng số tiền khoảng 1.2 tỉ USD. Điều khoản tiếp theo là mua thêm 59 máy bay trực thăng khoảng 893 triệu đô.
Mi-17 được phát triển từ khung máy bay cơ bản của Mi-8, trang bị động cơ lớn hơn TV3-117MT, cánh quạt, và bộ phận truyền động của Mi-14, cùng với những cải tiến thân máy bay cho tải nặng. Sử dụng động cơ cho các điều kiện "nóng và cao" là loại 1545 kW (2070 shp) Isotov TV3-117VM. Tháng 5 /1999, trong cuộc hành động Safed Sagar, Mi-17 đã được sử dụng ở giai đoạn đầu của chiến tranh Kargil.
Vẫn chưa rõ lúc nào sẽ đưa ra một lời đề nghị toàn cầu mới đối với các máy bay lên thẳng VVIP.
Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin của Russia & India Report - ấn bản Ấn Độ của Russia Beyond the Headlines.