Thủ tướng và Tổng thống Ấn Độ sử dụng trực thăng Mi-17 V5

Ấn Độ vừa quyết định sẽ dùng 6 chiếc trực thăng mới mua chuyển đổi sang trực thăng VVIP để vận chuyển các lãnh đạo chính phủ.
Thủ tướng và Tổng thống Ấn Độ sử dụng trực thăng Mi-17 V5 - ảnh 1

Ấn Độ đã đặt mua 80 chiếc trực thăng 80 Mi-17 V5 từ Nga năm 2008 với tổng số tiền khoảng 1.2 tỉ đô la. Điều khoản tiếp theo là mua thêm 59 máy bay trực thăng khoảng 893 triệu đô.

Theo tờ Economic Times, phiên bản sửa đổi của trực thăng Mi-17 V5 sẽ vận chuyển Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee và Thủ tướng Narendra Modi đi công du trong nước. 

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã phê chuẩn việc “đổi” 6 chiếc Mi-17 V5 sang trực thăng VVIP để thay cho Mi-8 cũ của phi đoàn liên lạc cấp cao thuộc Không quân Ấn Độ (IAF).

Economic Times cũng trích lời Tổng tư lệnh IAF Arup Raha: “Mi-17 V5 sẽ thay thế cho Mi-8 lỗi thời hiện tại đang được dùng như một giải pháp tạm thời. Chúng sẽ được cải tiến tại một trong những căn cứ sửa chữa (3 căn cứ ở thành phố Chandigarh) trong vòng 6 tháng tới… và sẽ không làm ảnh hưởng đến an toàn của các yếu nhân".

Bản tin cũng nói thêm rằng IAF đang tiếp tục giới thiệu 139 chiếc Mi-17 V5 - nâng cấp từ trực thăng vận tải hạng trung Mi-17 của Nga trong giao dịch trị giá hơn 2 tỉ USD. Không quân đã được trang bị trực thăng có động cơ khỏe hơn để tăng khả năng tải trọng. Trong tương lai gần, Ấn Độ có thể sẽ cần thêm trực thăng VVIP.

Economic Times nói thêm rằng Cơ quan An ninh Ấn Độ muốn các trực thăng VVIP phải có cửa hậu đủ cao để xe con có thể vào tận bên trong đón yếu nhân nhằm tránh bất cứ mối đe dọa nào từ bên ngoài, tăng giới hạn vận tải, có độ tin cậy cao hơn và phải được trang bị lớp bọc thép.

Mi-17 được sử dụng kể từ khi chính quyền Ấn Độ hủy đơn đặt 12 máy bay trực thăng AgustaWestland AW101, do cáo buộc doanh nghiệp Ý hối lộ người trung gian Ấn Độ. Một trong những trung gian được nêu tên trong tài liệu của tòa án Ý hiện đã bị bắt giam tại Delhi.

Ấn Độ đã đặt 80 chiếc trực thăng 80 Mi-17 V5 từ Nga năm 2008 với tổng số tiền khoảng 1.2 tỉ USD. Điều khoản tiếp theo là mua thêm 59 máy bay trực thăng khoảng 893 triệu đô.

Mi-17 được phát triển từ khung máy bay cơ bản của Mi-8, trang bị động cơ lớn hơn TV3-117MT, cánh quạt, và bộ phận truyền động của Mi-14, cùng với những cải tiến thân máy bay cho tải nặng. Sử dụng động cơ cho các điều kiện "nóng và cao" là loại 1545 kW (2070 shp) Isotov TV3-117VM. Tháng 5 /1999, trong cuộc hành động Safed Sagar, Mi-17 đã được sử dụng ở giai đoạn đầu của chiến tranh Kargil. 

Vẫn chưa rõ lúc nào sẽ đưa ra một lời đề nghị toàn cầu mới đối với các máy bay lên thẳng VVIP.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin của Russia & India Report - ấn bản Ấn Độ của Russia Beyond the Headlines.

Huỳnh Linh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !