Thủ tướng tương lai của Canada: Sinh ra để làm lãnh đạo

Sau khi Thủ tướng Stephen Harper tuyên bố rút khỏi cương vị lãnh đạo Đảng Bảo thủ cầm quyền Canada, ông Justin Trudeau có khả năng rất lớn trở thành lãnh đạo của nước này. Vậy Justin Trudeau là ai và ông sẽ mang đến thay đổi gì cho Canada?

Trong suốt cuộc tổng tuyển cử dài hơi nhất trong lịch sử Canada, chính trị gia 43 tuổi có ngoại hình của một ngôi sao điện ảnh này từng được cho là chưa sẵn sàng để lãnh đạo chính phủ. Tuy nhiên, sau gần một thập kỷ Đảng Bảo thủ (CPC) cầm quyền, ông Trudeau đã thuyết phục được các cử tri rằng mình sẽ mang lại thay đổi cho đất nước.

Thủ tướng tương lai của Canada: Sinh ra để làm lãnh đạo - ảnh 1

Ông Justin Trudeau. Nguồn: Getty

Đây được coi là một bước ngoặt chính trị đối với Đảng Tự do (LIB) đồng thời mở ra con đường quyền lực mới cho con trai của cố Thủ tướng Pierre Elliott Trudeau.

Sinh ra để làm lãnh đạo

Khi Justin Trudeau mới bốn tháng tuổi, cựu Tổng thống Mỹ Richard Nixon đã tiên đoán đứa trẻ này sẽ sớm theo nghiệp chính trị của cha mình. Tại bữa tiệc chào đón ông Nixon tới thăm Ottawa năm 1972, cựu Tổng thống Mỹ đã phát biểu trước người đồng cấp Canada: “Tối nay, chúng ta sẽ bỏ qua những nghi lễ, tôi muốn gửi lời cầu chúc cho Thủ tướng tương lai của Canada, tới Justin Pierre Trudeau”.

Thủ tướng tương lai của Canada: Sinh ra để làm lãnh đạo - ảnh 2

Justin năm 1973 cùng với cha mình lúc đó cũng là Thủ tướng Canada. Nguồn: Canadian Press

Theo CBC, cố Thủ tướng Trudeau cũng đáp lại rằng ông muốn con trai mình sẽ lãnh đạo đất nước: “Tôi hy vọng thằng bé sẽ có phong thái và kỹ năng của một người đứng đầu đất nước”.

Trong khi sự nghiệp chính trị của Nixon kết thúc không mấy vẻ vang, ông Trudeau lại trở thành nhân vật chính trị có ảnh hưởng lớn tại Canada cho đến giữa những năm 1980, nhận được nhiều sự yêu mến của dân chúng. Cuộc bầu cử đầu tiên của ông diễn ra năm 1968, thu hút được các cử tri trẻ tuổi và được gọi là Trudeaumania. 

Chính quyền của ông cũng đưa ra nhiều quyết định mang tính lịch sử như việc đưa ngôn ngữ tiếng Pháp và tiếng Anh trở thành ngôn ngữ chính thức tại Canada.

Con đường riêng

Justin trải qua một tuổi thơ với sự chú ý của công chúng. Ông có mật danh bảo vệ trong giới an ninh là Maple 3. Tuy nhiên, ông lớn lên mà không theo con đường chính trị. Justin Trudeau học ĐH McGill, sau đó là ĐH Bristish Columbia, tốt nghiệp với tấm bằng về giáo dục. Ông trở thành một giáo viên sau đó.

Thủ tướng tương lai của Canada: Sinh ra để làm lãnh đạo - ảnh 3

Ông Trudeau đã chọn con đường riêng sau khi tốt nghiệp đại học. Nguồn: Getty

Năm 1998, em trai út của ông Michel qua đời trong một trận lở tuyết tại British Comumbia. Bi kịch gia đình này đã buộc Justin quay trở lại với sự chú ý của công chúng khi trở thành người phát ngôn cho tổ chức an toàn lở tuyết.

Tiếp đó khi cha ông mất hai năm sau đó ở tuổi 84, ông Trudeau đã đọc điếu văn ca ngợi cha mình tại đám tang quốc gia. Bài phát biểu của ông đã nhận được sự tán dương rộng rãi và nhiều người khuyến khích ông tham gia một văn phòng công lần đầu tiên.

Thủ tướng tương lai của Canada: Sinh ra để làm lãnh đạo - ảnh 4

Trudeau và con trai lớn Xavier trong ngày tổng tuyển cử. Nguồn: Getty

Ông kết hôn với vợ là bà Sophie Gregoire, phát thanh viên truyền hình Quebecois năm 2004. Họ đã có ba người con.

Sự nghiệp chính trị bắt đầu

Ông Trudeau tham gia nhiều hoạt động chính trị hơn sau khi cha mình qua đời. Ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử chọn ứng viên của LIB tại Papineau, một quận ở Quebec, năm 2007 và trở thành người lãnh đạo quận năm 2008. Tại thời điểm này, ông đã được coi như nhân tố lãnh đạo mới của LIB. Ông được tái bầu làm lãnh đạo quận năm 2011.

Thủ tướng tương lai của Canada: Sinh ra để làm lãnh đạo - ảnh 5

Justin Trudeau và cựu lãnh đạo Cuba Fidel Castro trong lễ tang cha mình năm 2000. Nguồn: Getty

Sau một vài lần từ chối vị trí lãnh đạo đảng LIB, ông Trudeau cuối cùng đã tuyên bố chạy đua vào vị trí này năm 2012. Trong suốt chiến dịch, ông bị các đối thủ chỉ trích vì thiếu kinh nghiệm và không có vị trí chính trị, tuy nhiên, ông vẫn giành chiến thắng vào năm 2013.

Điều này có ý nghĩa gì đối với Canada?

Thủ tướng tương lai của Canada cam kết sẽ tăng mức thuế đối với những công dân kiếm được hơn 200.000 USD/năm (giới nhà giàu) và giảm thuế cho tầng lớp trung lưu. Nếu được bầu, ông hứa sẽ xem xét có nên coi cần sa là hợp pháp hay không. Ông Trudeau cũng muốn tăng gấp đôi chi tiêu quốc gia vào cơ sở hạ tầng, điều này có thể tạo ra một sự thâm hụt ngân sách ngắn hạn cho Canada vì sự nghiệp thúc đẩy nền kinh tế.

Justin Trudeau cũng khẳng định ông sẽ không theo đuổi các chính sách xã hội của người tiền nhiệm, như việc cấm các công chức đeo mạng che mặt. Ông cho rằng đeo mạng che mặt vì các lý do tôn giáo là quyền cơ bản của người Canada.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin BBC của Anh. BBC được thành lập năm 1922. BBC có các chương trình thông tin trên TV, trên đài phát thanh và trên Internet.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !