Thủ tướng Nhật "xé rào" diễn đàn, công khai chỉ trích Triều Tiên

Nhật Bản đã đổi nghị trình ở hội nghị thượng đỉnh hạt nhân để lôi kế hoạch triển khai tên lửa vệ tinh của Triều Tiên tháng tới trong khi tổng thống Barack Obama cảnh báo về thái độ tự mãn trong quá trình giải quyết đe dọa khủng bố hạt nhân.

Thủ tướng Nhật "xé rào" diễn đàn, công khai chỉ trích Triều Tiên

Hàn Quốc lên kế hoạch "bắn hạ" tên lửa của Triều Tiên

Ông Obama: Triều Tiên đang tự dồn mình đến chân tường

Tên lửa của Triều Tiên sẽ hướng đến Đông Nam Á

Thủ tướng Nhật `xé rào` diễn đàn, công khai chỉ trích Triều Tiên

Dù Triều Tiên cảnh cáo không được phép đưa việc triển khai tên lửa vệ tinh của nước này vào chương trình nghị sự nhưng ông Yoshihiro Noda vẫn công khai chỉ trích. Ảnh Reuters.

Chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và Iran không nằm trong nghị trình tại hội nghị thượng đỉnh đang diễn ra ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc và cả hai nước này đều không được mời đến tham gia diễn đàn với sự tham gia của 50 lãnh đạo các quốc gia trên thế giới tụ họp để bàn bạc về các biện pháp tăng cường an ninh tại các cơ sở hạt nhân.

Miền Bắc bí hiểm đã bị chỉ trích một cách rộng rãi bên lề của cuộc hội nghị. Ngay cả đồng minh thân cận của nước này là Trung Quốc cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, bản thân nước chủ nhà Hàn Quốc, cũng đã công khai tuyên bố, chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của Bình Nhưỡng sẽ không nằm trong chương trình nghị sự của diễn đàn.

Thế nhưng, sáng nay Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã mở màn cho bài phát biểu của mình trước diễn đàn nói rằng cộng đồng quốc tế yêu cầu Triều Tiên thể hiện hành động kiềm chế về việc triển khai tên lửa tháng tới.

"Kế hoạch dự kiến triển khai tên lử của Triều Tiên công bố gần đây sẽ đi ngược lại với các nỗ lực củng cố nghị quyết không phổ biến vũ khí hạt nhân và vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc", ông Noda nói.

Không có lãnh đạo nào khác nhắc đến tham vọng hạt nhân hay đợt triển khai tên lửa đạn đạo Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ đẩy vệ tinh thời tiết vào quỹ đạo. Phương tây nói rằng đợt triển khai này là một dạng trá hình để thử tên lửa tầm xa có thể vươn đến lục địa Châu Mỹ.

Triều Tiên tuần trước cho hay sẽ "trả đũa" nếu vấn đề hạt nhân của nước này được đặt trong chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh và nếu có bất cứ tuyên bố nào phản đối Triều Tiên về chương trình này được đưa ra tại hội nghị.

Nước này tuyên bố rằng bất cứ một lời kích động nào cũng coi như là một lời tuyên chiến với Triều Tiên và gây trở ngại các nỗ lực tái khởi động các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân.

Ông Obama đã tuyên bố Bắc Hàn có thể sẽ bị trừng phạt rất cứng rắn nếu tiếp tục triển khai tên lửa nêu trên. Tuy nhiên, các chuyên gia nghi ngờ Trung Quốc sẽ ủng hộ thêm một nghị quyết nữa của Hội đồng Bảo an chống lại Triều Tiên.

Hiểm họa khủng bố

Ông Obama nói rằng thế giới an toàn hơn vì các nước đang tiến hành các biện pháp tăng cường an ninh hạt nhân nhưng cũng đồng thời cảnh báo mối đe dọa các nguyên liệu hạt nhân rơi vào tay những đối tượng xấu tìm cách chế tạo bom hạt nhân là có thật.

"Khủng bố hạt nhân là một trong những mối họa cấp thiết và nghiêm trong nhất đến an ninh toàn cầu", ông nói.

Các cựu đối thủ của Chiến tranh lạnh đã hợp tác để vô hiệu hóa các loại vũ khí làm từ uranium và plutonium. Một số nước đã đồng ý chuyển tất cả những loại vũ khí tương tự ra khỏi đất nước mình và các nước nghèo hơn đã nhận được hỗ trợ về tài chính để tăng cường an ninh cho các cơ sở hạt nhân.

"Chúng ta đã đi được một quãng đường dài trong thời gian rất ngắn và đó là động lực để chúng ta tiếp tục nỗ lực chứ không phải là điều có thể tự mãn", ông Obama nói ý ám chỉ đến hành động hợp tác chặt chẽ hơn nữa.

"Chúng ta đều biết rằng chẳng một quốc gia nào có thể làm việc đó một mình. Đây là một trong những thử thách trong thế giới gắn kết mà chỉ có thể đạt được khi chúng ta thực hiện dưới dạng một cộng đồng quốc tế" ông Obama kêu gọi.

Ông Noda, đại diện cho đất nước đang phải hứng chịu cuộc khủng hoảng hạt nhân tồi tệ nhất trong vòng 25 năm trở lại đây cũng đã thừa nhận trước toàn hội nghị rằng Tokyo đã thấm bài học sau thảm họa Fukushima.

Hoa Tạ

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !