Thủ tướng Nga Medvedev 'dội gáo nước lạnh' vào chiến lược mới của Mỹ với ASEAN

Thủ tướng Nga Medvedev vừa 'dội gáo nước lạnh' vào sáng kiến về một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và mở cửa mà Mỹ muốn triển khai với ASEAN.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho rằng, những nỗ lực gần đây của Washington trong việc gia tăng tầm ảnh hưởng của Mỹ ở Đông Nam Á thông qua khái niệm về một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương mở cửa và tự do là đi ngược lại với những nguyên tắc cốt lõi của ASEAN.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. (Ảnh: Sputnik)

“Gần đây, chúng ta đang được chứng kiến những nỗ lực của Mỹ mở rộng tầm ảnh hưởng ở Đông Nam Á bao gồm việc thúc đẩy khái niệm ‘một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương mở cửa và tự do’. Theo kế hoạch của Mỹ, chiến lược này sẽ thay thế dạng thức thông thường của mối quan hệ hợp tác ở châu Á – Thái Bình Dương. Tuy nhiên, chúng ta cần bảo vệ để duy trì hệ thống hiệu quả của các mối quan hệ liên chính phủ, cách thức đã tạo nên nền tảng của ASEAN”, Thủ tướng Nga Medvedev chia sẻ trong bài phỏng vấn với tờ Bangkok Post.

Cũng theo Thủ tướng Medvedev, sáng kiến "một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương mở cửa và tự do" của Mỹđang đi ngược lại với các nguyên tắc nền tảng của ASEAN như chính sách không liên kết, trong khi các nước thành viên ASEAN lại nhấn mạnh sự ủng hộ vững chắc đối với việc hình thành quan hệ hợp tác kinh tế và không gian toàn diện.

“Do đó, chúng tôi xem sáng kiến mới của Mỹ là thách thức nguy hiểm đối với các nước ASEAN, bởi nó có thể làm suy yếu vị thế của ASEAN và vai trò chủ chốt của ASEAN trong việc giải quyết các vấn đề an ninh trong khu vực”, ông Medvedev nhấn mạnh.

Thủ tướng NgaMedvedev đã đặt chân tới thủ đô Bangkok của Thái Lan hôm 2/11 để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN 2019. Theo đó, ông Medvedev sẽ tổ chức hàng loạt cuộc họp song phương bên lề hội nghị.

Còn theo Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Maxim Oreshkin, tổng giá trị thương mại giữa Nga và ASEAN đã tăng 7% trong năm 2018 và đạt con số 19,8 tỷ USD.

Hội nghị thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN 2019 có sự tham gia của 10 nước thành viên ASEAN gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam cùng Nga, Australia, Ấn Độ, Trung Quốc, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Thủ tướng Nga Medvedev dội gáo nước lạnh chiến lược mới của Mỹ với ASEAN khu vực ấn độ thái bình dương tự do và mở cửa Hội nghị thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN 2019 thương mại Nga ASEAN

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !