Thủ tướng Đức: Anh có thể rút khỏi Liên minh châu Âu

Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố bà thà để Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hơn là thỏa hiệp với nguyên tắc tự do đi lại của người lao động, tạp chí Der Spiegel của Đức đưa tin.

Theo bà Merkel, Anh đang “tiến gần đến chỗ không còn đường rút” khi Thủ tướng Anh David Cameron cố gắng tái đàm phán chủ đề tự do đi lại với tư cách thành viên EU. 

Tờ Der Spiegel cho hay đây là lần đầu tiên bà Merkel thừa nhận việc Anh rời khỏi EU là điều có thể xảy ra. 

Thủ tướng Đức: Anh có thể rút khỏi Liên minh châu Âu - ảnh 1

Thủ tướngMerkel thừa nhận Anh có thể rút khỏi tư cách là thành viên của EU.

Trước đó, Thủ tướng Cameron cho biết ông muốn tái đàm phán về tư cách thành viên trong khối EU của Anh trước khi tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý về việc có nên ở lại EU hay không. Trong khi đó, ông Cameron cũng khẳng định việc tự do đi lại là “trọng tâm trong chiến lược tái thương lượng đối với châu Âu”.  

Còn Thủ tướng Merkel nhấn mạnh bà sẽ rút lại việc ủng hộ Anh tiếp tục là thành viên của EU nếu như ông Cameron vẫn theo đuổi chính sách cải cách di trú trong EU.

Theo tờ Der Spiegel, Thủ tướng Anh Cameron đang kéo giãn các nguyên tắc EU đến “hết mức giới hạn” nhằm ngăn cấm hoạt động nhập cảnh đối với những người di trú tạm cư không có việc làm và trục xuất những người không có khả tự tìm việc sau thời gian 3 tháng nhập cảnh.

Hồi đầu tháng 10, cựu Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso từng tuyên bố tự do di cư là nguyên tắc thiết yếu trong khối EU và mọi kế hoạch của Anh nhằm làm giảm số lượng người di cư bằng phương pháp giới hạn ban hành số bảo hiểm quốc gia là trái với luật pháp EU. 

Chính sách cải cách nhằm ngăn chặn lực lượng công nhân trình độ thấp di cư sang Anh từ các nước thành viên trong khố EU của Thủ tướng Cameron còn bao gồm việc thời gian xin trợ cấp giảm xuống còn tối đa là 3 tháng thay vì 6 tháng như trước đây. Theo đó, truyền thông dự báo ông Cameron sẽ có bài phát biểu về các chính sách nhập cư trước Giáng sinh năm nay. 

Trong khi đó, EC cho biết cơ quan này ủng hộ nguyên tắc di chuyển tự do trong EU, nơi người dân có quyền làm việc và sinh sống tại mọi quốc gia thành viên trong khối. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Der Spiegel, một trong những tuần báo được biết đến nhiều nhất ở Đức. Tờ báo cũng tự gọi mình là "tạp chí tin tức có số lượng xuất bản lớn nhất châu Âu và quan trọng nhất của Đức".

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !