Thủ tướng Anh sẽ tuyên bố Mỹ, Anh có thể dẫn đầu thế giới

Theo hãng tin CNN, Thủ tướng Anh Theresa May sẽ tuyên bố trước các thành viên đảng Cộng hòa rằng Mỹ và Anh có thể dẫn đầu thế giới trên nhiều lĩnh vực, đồng thời khôi phục mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Bà May sẽ bắt đầu chuyến thăm kéo dài 2 ngày tới Mỹ, qua đó là nguyên thủ quốc gia đầu tiên gặp gỡ Tổng thống Donald Trump kể từ khi ông lên nhậm chức.

Thủ tướng Anh sẽ tuyên bố Mỹ, Anh có thể dẫn đầu thế giới - ảnh 1

Thủ tướng Anh Theresa May là nguyên thủ quốc gia đầu tiên có chuyến thăm tới Mỹ kể từ khi ông Donald Trump chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ.

Trong bối cảnh Anh chuẩn bị rời Liên minh Châu Âu, bà May đang có mong muốn cũng cố quan hệ với Mỹ, nước có nền kinh tế lớn nhất trên thế giới. Tuy nhiên mặc dù ông Trump vẫn để ngỏ khả năng thông qua một thỏa thuận thương mại với Anh, trước đó ông đã khẳng định rằng ông sẽ ưu tiên hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong nước.

Bà May đã bị nhiều chính trị gia Anh chỉ trích đang “quỳ gối” trước ông Trump, một lãnh đạo đất nước đã bày tỏ ủng hộ các hành vi tra tấn và bị cáo buộc phân biệt đối xử đối với phụ nữ.

Theo những phát biểu của Thủ tướng được các quan chức Anh tiết lộ, bà May sẽ phát biểu rằng sau khi Anh rời EU, chính phủ nước này sẽ “có cơ hội lấy lại lòng tin của người dân đối với một quốc gia có ảnh hưởng lớn trên toàn thế giới, cũng như xây dựng quan hệ với những đồng minh cũ và mới”.

Cũng theo các quan chức này, bà May sẽ nói rằng: “Vào thời điểm cả hai nước đang khôi phục lòng tin của người dân, chúng ta cũng đang có cơ hội và trách nhiệm để khôi phục mối quan hệ giữa hai bên. Chúng ta có cơ hội để cùng nhau dẫn đầu thế giới”.

“Chính bằng những hành động của chúng ta trong nhiều năm qua đã giúp thế giới trở nên cởi mở hơn, và chúng ta có thể thực hiện những lời hứa tốt đẹp mà những người đi trước đã nêu ra khi hai quốc gia hợp tác với nhau”.

Chuyến thăm nước Mỹ của bà May đã khiến nhiều chính trị gia trong nước đồng loạt lên tiếng phản đối. Bà Sarah Wollaston, một nghị sĩ thuộc đảng Bảo thủ Anh của bà May đã viết trên trang Twitter cá nhân của mình rằng một quốc gia “sẽ không thể dẫn đầu trên thế giới bằng việc ủng hộ tra tấn, phân biệt chủng tộc và từ bỏ quyền phụ nữ”.

Ông Vince Cable, một nghị sĩ đảng Tự do Dân chủ Anh đã chỉ trích bà May “quỳ gối” trước Trump để có được một thỏa thuận thương mại, đồng thời gọi đây là “một sai lầm tai hại”. Trước đó vào ngày 25/1, các nghị sĩ Anh đã kêu gọi bà May chất vấn ông Trump về quan điểm của bản thân Tổng thống Mỹ đối với các hình thức tra tấn, quyền phụ nữ và tình trạng biến đổi khí hậu.

Ông Ed Miliband, cựu lãnh đạo Công đảng Anh nói rằng bà May có trách nhiệm đại diện cộng đồng quốc tế để phản đối những chính sách của ông Trump. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã lên tiếng biện hộ cho Thủ tướng Anh.

“Chúng ta giờ đây là quốc gia đầu tiên đã trực tiếp đối thoại với chính quyền Trump. Tôi tin rằng việc bà May sẽ trở thành Thủ tướng Anh đầu tiên được tân Tổng thống Mỹ đón chào tại Nhà Trắng là một sự kiện rất quan trọng. Và tôi hi vọng rằng hai bên sẽ thiết lập một mối quan hệ bền vững”, ông Johnson nói.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !