Thủ tướng 7 nhiệm kỳ của Italia đã qua đời

Cựu thủ tướng Giulio Andreotti, người từng 7 lần làm thủ tướng Italia đã qua đời hôm 6/5, tại nhà riêng ở Rome, hưởng thọ 94 tuổi.

Sức khỏe của ông Andreotti bị xấu đi trong những năm gần đây và ông đã phải nhập viện vào năm ngoái để chữa bệnh tim.Tang lễ do gia đình tổ chức sẽ được tiến hành vào ngày 7/5 tại một nhà thờ địa phương.

Ông Andreotti là một nhân vật gây nhiều tranh cãi trong lịch sử Italia. Ông được cho là có ảnh hưởng lớn đến giai đoạn bạo lực chính trị làm rung chuyển Italia, khiến hàng trăm người bị giết hại vào những năm 1970.

Thủ tướng 7 nhiệm kỳ của Italia đã qua đời - ảnh 1
Tang lễ của ông Andreotti do gia đình tổ chức sẽ được tiến hành vào ngày 7/5 tại một nhà thờ địa phương.

Ngoài ra Andreotti còn bị cáo buộc có liên quan đến các tổ chức tội phạm.  Nhiều nhà phê bình đã lên tiếng cáo buộc ông có những hành vi xảo quyệt.

Tuy nhiên, bên cạnh những tai tiếng, ông cũng được cho là một chính trị gia có uy tín trên trường quốc tế. Thủ tướng Enrico letta nói: “Andreotti là một nhân vật hàng đầu trong hơn 60 năm".

Ông Paolo Cirino Pomicino, một cựu bộ trưởng dưới thời Andreotti cho biết: “Ông ấy là kỹ sư tái thiết đất nước này sau Thế chiến thứ hai. Ông ấy có uy tín trên trường quốc tế mà không phải chính trị gia Italia nào cũng có được”.

Lorenzo Cesa, Thư ký của Đảng Dân chủ Thiên Chúa giáo cũng cho rằng ông Andreotti “là một trong những nhân vật chính trị đặc biệt nhất trong lịch sử Italia, một tài năng chính trị vượt thời gian”.

Cựu thủ tướng Massimo D'Alema nhận định Andreotti là “nhân vật gây tranh cãi lớn” và rằng “ông ấy biết làm thế nào để bảo vệ nền dân chủ và tự do trong thời điểm khó khăn. Người Ý thường nói, không có hoa hồng nào không có gai, không có chính phủ nào mà không có Andreotti”.

Chính vì những vụ ‘lùm xùm’ trên mà Riccardo Barenghi, cựu biên tập viên của nhật báo cánh tả Il Manifesto nói: "Ông ấy có nhiều bí mật để mang xuống mồ".

Phạm Khánh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !