Thủ lĩnh Guaido bắt đầu “Chiến dịch Tự do” - “Cách mạng Venezuela” đến gần?

Không lâu sau khi trở về nước, thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido, người trước đó đã tuyên bố mình là Tổng thống lâm thời của Venezuela đã bắt đầu hành trình đi khắp đất nước để thành lập “các ấp tự do” để buộc Tổng thống Nicolas Maduro rời bỏ cương vị của mình.

Trên trang Twitter cá nhân của mình, ông Guaido cũng đồng thời kêu gọi người dân Venezuela xuống đường để tổng động viên tham gia vào hoạt động mà ông gọi là “Chiến dịch Tự do”. “Sau khi toàn quốc xuống phố, chúng ta sẽ cùng nhau tới dinh Tổng thống và giành lại những gì thuộc về người dân”, ông Guaido tuyên bố.

Thủ lĩnh Juan Guaido kêu gọi người dân toàn quốc đồng loạt xuống đường đấu tranh.

Bắt đầu từ ngày 16/3, ông Guaido đã cùng các chính trị gia phe đối lập đi khắp Venezuela nhằm thành lập “ấp tự do” gồm những người dân ủng hộ họ. Phe đối lập cho biết họ đã thành lập 50 ấp như vây tại 23 bang ở Venezuela. “Cho dù chuyện gì có thể xảy ra, chúng ta phải đoàn kết và đấu tranh trên các tuyến phố”, ông Guaido nói.

Cũng theo dòng tweet của ông Guaido, “Chiến dịch Tự do” bao gồm 3 giai đoạn. Thứ nhất, thành lập các "nhóm hỗ trợ” trên tất cả các tuyến phố ở Venezuela, tiếp đó là thành lập “các ủy ban lao động” trong các ngành kinh tế của đất nước và chuẩn bị lập ra “những lực lượng pháp lý” trong hàng ngũ quân đội Venezuela.

“Để cộng đồng quốc tế làm được nhiều hơn và Lực lượng Vũ trang phải thực hiện điều đúng đắn, chúng ta phải đồng loạt hành động với quy mô lớn chưa từng có”, ông Guaido viết trên Twitter.

Theo ông, Quân đội Venezuela lúc này đang hoàn toàn không tuân thủ chính quyền Venezuela hiện tại và sẵn sàng “đứng ra bảo vệ người dân”. “Tôi chắc chắn rằng các sĩ quan quân đội sẽ có đủ đạo đức để chấm dứt tình trạng hiện tại”, dòng tweet của ông Guaido nói thêm.

Cho đến nay, ông Guaido mới chỉ kêu gọi người dân ở thủ đô Caracas đứng lên đấu tranh, song trong nhiều ngày qua toàn đất nước Venezuela đã bị mất điện. Giờ đây khi mạng điện và các dịch vụ cơ bản ở thủ đô đã hoạt động trở lại, ông Guaido đã tập trung vào các khu vực khác ở Venezuela khi tại những nơi này vẫn còn nhiều vấn đề còn tồn đọng.

Trước đó, Tổng chưởng lý Venezuela đã yêu cầu Tòa án Tối cao Venezuela khởi tố ông Guaido vì được cho là có liên quan đến hoạt động “phá hoại” mạng điện của đất nước.

Phát biểu trước những người ủng hộ ở thành phố Valencia, thuộc bang Carabobo ở Venezuela, ông Guaido cho biết ông đang phân vân về việc kêu gọi Quốc hội Venezuela áp dụng điều luật cho phép nước ngoài can thiệp quân sự, khi ông lo rằng hành động này sẽ khiến ông “phụ thuộc vào nước khác”.

Lúc này, thách thức lớn nhất đối với ông Guaido đó là lực lượng quân đội Venezuela, vốn trung thành với Tổng thống Maduro. Vì vậy, hoạt động can thiệp quân sự từ nước ngoài có thể là cách để vượt qua rào cản này.

Chính quyền Mỹ không loại trừ khả năng xâm nhập Venezuela, khi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cho biết “mọi lựa chọn vẫn đang được xem xét”, tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy Mỹ có ý định hành động quân sự.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Venezuela căng thẳng chính trị Juan Guaido cách mạng đấu tranh tự do

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !