Thư độc giả: VTV lại “khoe sai" khi nói về lịch sử

Trong một bản tin kỷ niệm 62 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được phát vào sáng ngày 7/5/2016 trên kênh VTV8, người xem đã không thể giấu được sự ngỡ ngàng bởi những hình ảnh “râu ông nọ cắm cằm bà kia” của nhà đài.

Sáng ngày 8/5/2016, Báo điện tử Infonet nhận được email của một độc giả ký tên Lê Trần Nam (ở Đồng Nai) đính kèm đoạn video clip dài 4 phút 15 giây được cho là ghi lại bản tin sáng ngày 7/5/2016 của kênh truyền hình VTV8 (Kênh truyền hình quảng bá dành cho người dân miền Trung – Tây Nguyên). Trong email của mình, độc giả Lê Trần Nam tỏ ra khá bức xúc bởi “Đài truyền hình Việt Nam lại thêm một lần nữa thể hiện sự cẩu thả khi sản xuất, duyệt chương trình và sự thiếu hụt kiến thức lịch sử cơ bản một cách trầm trọng”.

Thư độc giả: VTV lại “khoe sai

Hình ảnh cắt ghép nhưng sai sót rất nhiều về mặt kiến thức lịch sử được sử dụng trong bản tin của kênh VTV8 (Ảnh chụp màn hình)

Theo anh Lê Trần Nam, những cái sai trong hình ảnh làm nền phía sau 2 Biên tập viên trong chương trình sáng ngày 7/5 là “không thể chấp nhận được”.

“Nhìn vào hình, chỉ cần một người có chút am hiểu lịch sử nước nhà, người ta sẽ nhận thấy hình ảnh này được cắt ghép rất vô tội vạ. Đàn trực thăng đang bay trong hình là loại trực thăng UH-1 của quân đội Mỹ, được sản xuất thử từ khoảng năm 1955, đưa vào sử dụng thử trong quân sự vào năm 1959 và tới tận năm 1962 mới sản xuất hàng loạt. Chính vì vậy, loại máy bay này không thể xuất hiện vào thời điểm chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 được. Đàn trực thăng UH-1 này gắn liền với chiến thuật “trực thăng vận” rất đặc trưng của quân đội Mỹ thời chiến tranh Việt Nam và nó cũng gợi nhớ đến những trận càn đẫm máu ở miền Nam Việt Nam thời thập niên 1960 -1970”, anh Lê Trần Nam viết.

Nhưng đó vẫn chưa hết, hình ảnh kéo pháo vào trận địa ở phía góc phải bên dưới của tấm hình phông nền cũng là loại pháo nòng dài 130 ly, xuất hiện trong cuộc kháng chiến chống Mỹ (trong chiến dịch Điện Biên Phủ, quân đội ta chủ yếu sử dụng pháo 105 ly).

“Thật buồn cười là họ đưa cả hình ảnh tên lửa SAM vào bức ảnh nói về chiến thắng Điện Biên Phủ”, độc giả Nam bình luận.

Video clip về bản tin sai sót kiến thức lịch sử do độc giả Lê Trần Nam gửi 

“Tôi hoan nghênh việc Đài Truyền hình Việt Nam đưa những bản tin nhằm gợi nhớ và có tính giáo dục lịch sử cho thế hệ trẻ như thế này. Nhưng khi nói về lịch sử thì chính VTV phải là người am hiểu lịch sử trước đã. Dùng hình ảnh “râu ông nọ, cắm cằm bà kia” thể hiện chính người của nhà đài cũng dốt lịch sử thì hiệu quả gần như không có. Điều nguy hiểm hơn là khi kiến thức lịch sử bị trình bày sai lệch, người xem, đặc biệt là giới trẻ sẽ ngày càng “mù mờ” hơn về lịch sử nước nhà”, độc giả Lê Trần Nam kết thúc bức email của mình.

Cũng cần phải nói thêm, đây không phải là lần đầu tiên sự sai lệch và nhầm lẫn về kiến thức lịch sử cơ bản xuất hiện trong chương trình của VTV. Hồi tháng 2/2016, trong chương trình S-Việt Nam "Đầu năm vãn cảnh đình Hàng Kênh" phát trên VTV1 xảy ra nhầm lẫn nghiêm trọng khi nói vị anh hùng 3 lần chiến thắng quân Nguyên - Mông là Ngô Quyền.

Thư độc giả: VTV lại “khoe sai

Trong chương trình S-Việt Nam "Đầu năm vãn cảnh đình Hàng Kênh" phát trên VTV1 xảy ra nhầm lẫn nghiêm trọng khi nói vị anh hùng 3 lần chiến thắng quân Nguyên - Mông là Ngô Quyền.

Trước đó, VTV đã làm dậy sóng khán giả khi thuyết minh nhầm vua Thiệu Trị (triều Nguyễn, Việt Nam) thành vua Thuận Trị (triều Thanh, Trung Quốc) trong chương trình “Câu chuyện văn hóa” phát sóng trên VTV1. Không chỉ có những sai sót về kiến thức lịch sử, nhiều chương trình phát trên sóng truyền hình còn có những sự nhầm lẫn về địa lý. Sự nhầm lẫn, sai sót này không còn là chuyện nhỏ, khiến khán giả chỉ trích quyết liệt. VTV cũng từng bị phạt 15 triệu đồng vì việc phát sai bản đồ Việt Nam trong chương trình truyền hình thực tế “Điệp vụ tuyệt mật”. 

T.P

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !