Thông điệp liên bang của ông Putin: Hệ thống vũ khí mới của Nga là "bất bại"

Trong Thông điệp liên bang, Tổng thống Putin nhấn mạnh lập trường kiên quyết trong chính sách đối với phương Tây của Nga, cho rằng các nước này chỉ bắt đầu "lắng nghe" Nga sau khi biết được Moscow chế tạo các hệ thống vũ khí mới.

Tổng thống Nga Putin đọc thông điệp liên bang

Đúng 12h giờ Mosscow (16h giờ Hà Nội) ngày 1/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu đọc Thông điệp liên bang trước hai viện của Quốc hội Liên bang Nga.

Đây là Thông điệp liên bang cuối cùng trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ 3 của ông Putin, song nó có "sức hút" đặc biệt đối với người dân xứ sở Bạch Dương, cũng như dư luận quốc tế, bởi Thông điệp này được coi là cương lĩnh tranh cử của nhà lãnh đạo Nga trước cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 18/3 sắp tới.

Sự kiện năm nay có đông người tham dự hơn so với những lần trước, ngoài các nghị sĩ, còn có đông đảo lãnh đạo các cấp chính quyền, các bộ, ngành. Khoảng 700 nhà báo Nga và nước ngoài đăng ký tham dự để đưa tin.

Trong Thông điệp liên bang 2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga cần tập trung nâng cao đời sống của người dân. Bên cạnh đó, Nga cũng cần có đột phá về công nghệ nhằm đặt ra nền móng cho sự phát triển thành công trong tương lai.

Tổng thống Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc vượt qua nghèo đói khi mà hiện có 20 triệu người Nga đang phải sống dưới mức nghèo, tương đương mức 180 USD/ tháng. Ngoài ra, Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải có biện pháp cải thiện hệ thống chăm sóc y tế.

Trong Thông điệp liên bang 2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ củng cố hệ thống cơ sở hạ tầng cho quân sự, vận tải và nghiên cứu khoa học của Nga ở Bắc Cực nhằm đảm bảo các lợi ích của Moscow ở vùng có tầm quan trọng chiến lược này.

Phát biểu trước hai viện Quốc hội Nga, Tổng thống Putin cũng đặt một loạt mục tiêu tham vọng, trong đó có nâng cao đời sống người dân, cải thiện hệ thống chăm sóc y tế và giáo dục cũng như xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại của Nga.

Ông Putin cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải khuyến khích phát triển các vùng lãnh thổ rộng lớn của Nga, cam kết tăng gấp đôi ngân sách xây dựng hệ thống đường sá mới, đầu tư vào các cơ sở vận tải mới và hệ thống thông tin hiện đại. Trong đó, nhà lãnh đạo Nga đề xuất chi trên 11 nghìn tỷ ruble cho việc xây dựng hệ thống đường sá.

Ông Putin đọc Thông điệp liên bang

Trong Thông điệp liên bang 2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã dành một phần lớn để nói về cách mạng công nghệ, cho rằng Nga cần có đột phá về công nghệ nhằm đặt ra nền móng cho sự phát triển thành công trong tương lai.

Tổng thống Putin cho rằng sự tụt hậu về công nghệ là một vấn đề nghiêm trọng của Nga và cần phải được giải quyết. Ông tuyên bố Nga cần trở thành một trong những nước đi đầu trong việc lưu trữ, xử lý, truyền tải và bảo vệ dữ liệu lớn (big data).

Tổng thống Nga hối thúc dỡ bỏ tất cả các rào cản đang kìm hãm sự phát triển rô bốt và trí tuệ nhân tạo tại Nga, đồng thời thông báo đã thiết lập hệ thống cơ sở pháp lý cho việc làm của các nhà khoa học và chuyên gia công nghệ nước ngoài làm việc ở Nga. Về vấn đề tiền số, ông Putin kêu gọi thành lập các nền tảng số của riêng mình dựa trên công nghệ chuỗi khối (blockchain).

Trong Thông điệp liên bang 2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga đã thử nghiệm tên lửa hoạt động bằng nhiên liệu hạt nhân mới vào cuối năm 2017 và tên lửa này có thể vươn tới hầu hết mọi địa điểm trên thế giới.

Theo Tổng thống Putin, Nga đang phát triển đầu đạn hạt nhân nhỏ có thể lắp vào tên lửa hành trình và với đầu đạn này, các hệ thống phòng thủ tên lửa sẽ rất khó để có thể đánh chặn tên lửa của Nga. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Nga cũng cho biết Moscow đang thử nghiệm các thiết bị không người lái dưới nước mới có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Tổng thống Putin cũng tiết lộ, các vũ khí chiến lược mới đang được phát triển, song sẽ không sử dụng quỹ đạo đường đạn như tên lửa đạn đạo. Tổng thống Nga cho biết thêm hệ thống vũ khí siêu thanh mới của Nga đã được triển khai tại miền Nam nước này từ ngày 1/12/2017.

Phát biểu trước hai viện Quốc hội, Tổng thống Putin cho biết Nga chế tạo các hệ thống phòng thủ mới để đối phó với động thái triển khai lực lượng của Mỹ. Tổng thống Putin tiết lộ rằng tất cả các đề xuất cùng phối hợp làm việc của Nga đã bị phía Mỹ bác bỏ. Cụ thể, Moscow từng cố thuyết phục Washington không vi phạm hiệp ước về phòng thủ tên lửa, song không thành công.

Tổng thống Putin khẳng định Nga đang phát triển thiết bị không người lái dưới nước có thể mang theo vũ khí hạt nhân. Tổng thống Putin nhận xét: “Thực sự tuyệt vời. Không có hệ thống phòng thủ nào có thể xử lý phương tiện lặn như vậy được trang bị vũ khí hạt nhân hoặc vũ khí thông thường”. 

Tống thống Nga đọc Thông điệp liên bang

Theo ông Putin, chiến dịch của Nga tại Syria đã thể hiện năng lực cấp độ cao của quốc phòng Nga. Ông nêu rõ: "Cả thế giới giờ đã biết tên gọi của các vũ khí hiện đại của Nga", qua đó Nga đã lấp được khoảng trống thời hậu Liên Xô trong lĩnh vực phòng thủ tên lửa. Ông cho biết Các lực lượng vũ trang Nga đã phê chuẩn 300 thiết bị quân sự mới trong vòng 6 năm qua.

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố bất cứ hành động sử dụng vũ khí hạt nhân nào nhằm vào Nga hoặc các đồng minh của nước này sẽ bị Moscow coi là một cuộc tấn công hạt nhân và sẽ bị đáp trả ngay lập tức.

Tổng thống Putin cũng cho biết các nỗ lực tiếp cận biên giới Nga của lực lượng NATO đã trở nên vô ích nhờ vào các vũ khí mới nhất của Nga. Tổng thống Putin nhấn mạnh tất cả các nỗ lực nhằm tăng cường năng lực phòng thủ của Nga đều được thực hiện trong khuôn khổ các thỏa thuận quốc tế và Nga chưa từng vi phạm bất cứ thỏa thuận nào.

Ông Putin cũng khẳng định Nga đã chế tạo được các tên lửa mà không một hệ thống phòng thủ tên lửa nào có thể ngăn chặn được.

Tổng thống Putin cũng đề cập đến lập trường hiện tại của Moscow trong quan hệ căng thẳng với Mỹ, nhấn mạnh cả hai nước cần phải bắt tay xây dựng tương lai và giải quyết các vấn đề còn tồn đọng. Ông tuyên bố chính sách kiềm chế Nga của Mỹ và phương Tây sẽ không bao giờ đạt mục đích.

Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh lập trường kiên quyết trong chính sách đối với phương Tây của Nga, cho rằng các nước này chỉ bắt đầu "lắng nghe" Nga sau khi biết được Moscow chế tạo các hệ thống vũ khí mới.

Tổng thống Putin cho biết Nga đã thiết lập một quân đội hiện đại, cơ động và công nghệ cao. Tuy nhiên, Nga không có ý định tấn công quân sự bất cứ quốc gia nào và việc Nga tăng cường tiềm lực quân sự là để đảm bảo hòa bình và an ninh toàn cầu.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !