Thông điệp Liên bang 2021 của Tổng thống Nga Putin có gì mới?

Hôm 21/4, tại Trung tâm triển lãm quốc gia Manezh, Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đọc bản Thông điệp Liên bang năm 2021 trước giới chức và nghị sĩ lưỡng viện Quốc hội Nga.

Theo Điện Kremlin, đây là bản thông điệp liên bang thứ 27 của nước Nga đương đại và cũng là thông điệp liên bang thứ 17 của ông Putin. Bản thông điệp là một văn kiện chính trị và pháp lý thể hiện tầm nhìn chiến lược đối với sự phát triển của Nga trong tương lai gần.

{keywords}
Nội dung thông điệp là về những vấn đề trong nước, đó là sức khỏe của người dân, phát triển kinh tế xã hội, và một phần là về chính sách đối ngoại, liên quan đến đảm bảo an ninh quốc gia. (Ảnh: Kremlin)

Số lượng các phóng viên được tham gia cũng giảm: 435 so với 900 trong năm trước. Theo quy định, khoảng một nghìn khách được mời tới buổi lễ: họ là các thượng nghị sĩ, đại biểu Duma Quốc gia, các thành viên của chính phủ, người đứng đầu Văn phòng Tổng công tố, Tòa án Hiến pháp và Tối cao, những người đứng đầu các khu vực, chủ tịch Ủy ban Bầu cử Trung ương, Tổng Kiểm toán và Phòng xã hội, những người đứng đầu các cơ quan truyền thống.

Mở đầu thông điệp liên bang 2021, Tổng thống Putin nêu rõ, nội dung thông điệp là về những vấn đề trong nước, đó là sức khỏe của người dân, phát triển kinh tế xã hội, và một phần là về chính sách đối ngoại, liên quan đến đảm bảo an ninh quốc gia.

Đồng thời, ông Putin tái khẳng định mạnh mẽ đường lối đối ngoại nhất quán của Nga, đó là luôn cởi mở, sẵn sàng hợp tác với tất cả những người tham gia trên trường quốc tế, nhưng sẽ đáp trả tương xứng, nhanh chóng và cứng rắn đối với các mối đe dọa về an ninh quốc gia.

{keywords}
Tổng thống Putin khẳng định Nga sẽ đạt miễn dịch cộng đồng vào mùa Thu năm nay, đồng thời kêu gọi người dân tích cực tiêm vắc-xin phòng bệnh. (Ảnh: Kremlin)

Tổng thống Putin đề cập đến đại dịch Covid-19 hoành hành nước Nga nói riêng và thế giới nói chung từ cuối năm 2019. Nhưng Nga đã và đang vượt qua, bằng hàng loạt biện pháp như: gia tăng số giường điều trị lên gấp 5 lần, đạt 280.000 giường, đảm bảo cung cấp thuốc men, các bác sĩ, nhân viên y tế đã làm việc hết mình. Nhà lãnh đạo Nga đã bày tỏ cảm ơn họ, đồng thời khẳng định, các nhà khoa học nước này đã đạt được bước đột phá thực sự và hiện nay Nga đã có 3 loại vắc-xin đáng tin cậy ngừa Covid-19. Những thành tựu này và nhiều thành tựu khác trong những năm gần đây là minh chứng rõ ràng về tiềm năng khoa học và công nghệ ngày càng tăng của Nga.

Ông Putin cho biết, hiện tiêm phòng Covid-19 là trọng tâm đầu tiên, hoạt động tiêm chủng cần triển khai trên toàn quốc và ông kêu gọi tất cả công dân Nga đi tiêm chủng. “Tôi yêu cầu Chính phủ, Bộ Y tế, người đứng đầu các khu vực giải quyết vấn đề này. Cơ hội để được chủng ngừa cần được phổ biến rộng rãi, điều này sẽ cho phép hình thành miễn dịch cộng đồng vào mùa thu. Giải pháp cho vấn đề này phụ thuộc vào mỗi công dân. Trong suốt chiều dài lịch sử, dân tộc ta đã chiến thắng nhờ sức mạnh đoàn kết. Và đây là kế hoạch đầu tiên được dành cho gia đình, tình bạn, sự tương trợ lẫn nhau. Chúng ta sẽ luôn bảo vệ và bảo vệ những giá trị này”, Tổng thống Putin nói.

Ngoài ra, khôi phục kinh tế và ổn định cuộc sống của người dân Nga sau đại dịch là những nhiệm vụ trọng tâm hiện nay. Tổng thống Nga yêu cầu Chính phủ phải chuẩn bị các giải pháp toàn diện để ổn định giá cả, nhưng vẫn đảm bảo kinh tế thị trường điều tiết.

{keywords}
Nhà lãnh đạo Nga chỉ trích các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp nhằm “áp đặt ý chí” và những hành động không thân thiện nhằm vào nước này. (Ảnh: Kremlin)

Về các trợ giúp xã hội, nhà lãnh đạo Nga đã chỉ đạo Chính phủ chuẩn bị một hệ thống tổng hợp các biện pháp để hỗ trợ các gia đình có trẻ em trước ngày 1/7. Mục đích là để giảm thiểu nguy cơ đói nghèo cho những gia đình như vậy. Bên cạnh đó là tiếp tục giúp đỡ cho các ông bố, bà mẹ nuôi con một mình, những phụ nữ đang mong có con và gặp khó khăn về tài chính. Chương trình vốn thai sản đã được mở rộng và kéo dài đến năm 2026. Năm ngoái, Nga đã chi khoản tiền chưa từng có để hỗ trợ thị trường lao động và bảo vệ được hơn 5 triệu việc làm, dù doanh nghiệp vẫn phải cắt giảm lao động.

Về vấn đề giáo dục, Tổng thống Putin đặt mục tiêu đến năm 2024 xây dựng thêm hơn 1.400 trường học và đề xuất khoản chi một lần 10.000 ruble cho tất cả học sinh phổ thông, kể cả học sinh vào lớp 1 trong năm nay. Với mục tiêu xa hơn, trong vòng 4 năm tới, các trường sẽ được cung cấp thêm 26.000 xe buýt mới đưa đón học sinh. Trong 2 năm tới sẽ phân bổ thêm 10 tỉ ruble để phát triển các trường đại học sư phạm; phân bổ 24 tỉ ruble cải tạo các nhà văn hóa, thư viện ở các thành phố của Nga; thành lập Quỹ Sáng kiến văn hóa của tổng thống.

Ở Nga năm nay đã được tuyên bố là Năm Khoa học và Công nghệ. Tổng thống Putin chỉ rõ, khoa học trong thế giới hiện đại là hoàn toàn then chốt. Cho đến năm 2024, Nga sẽ phân bổ 1 nghìn 630 tỉ ruble từ ngân sách liên bang cho các nghiên cứu cơ bản, dân sự. Nga cũng phải ứng phó với những thách thức của biến đổi khí hậu, thích ứng với nông nghiệp, công nghiệp, nhà ở và các dịch vụ cộng đồng. Phấn đấu, trong 30 năm tới, khối lượng phát thải khí nhà kính ròng tích lũy ở Nga sẽ ít hơn ở Liên minh châu Âu. Tăng dân số bền vững được Tổng thống Putin coi là một chiến lược quốc gia, với mục tiêu đến năm 2030, tuổi thọ trung bình của người dân sẽ là 78 tuổi. 

Về vấn đề năng lượng, Tổng thống Putin nêu rõ Nga cần có những cách tiếp cận toàn diện mới để phát triển năng lượng, bao gồm cả giải pháp mới về điện hạt nhân. Theo ông Putin, Nga phải ứng phó với những thách thức biến đổi khí hậu và có nền nông nghiệp thích ứng với tình hình khí hậu mới.

{keywords}
Theo Tổng thống Nga, quan hệ giữa Moscow với Mỹ và phương Tây leo thang căng thẳng liên quan đến vấn đề Ukraine và việc bắt giam lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny. (Ảnh: Kremlin)

Về phát triển kinh tế, nhà lãnh đạo Nga nhắc nhớ về những hỗ trợ chưa từng có từ năm ngoái nhằm duy trì việc làm, hoạt động của các doanh nghiệp. Ông Putin lưu ý, hiện nay, do khả năng của ngân sách và dự trữ, Nga có thể tăng cường hỗ trợ đầu tư vào cơ sở hạ tầng, cũng như cung cấp cho các khu vực các công cụ phát triển mới. Để khởi động chúng, các sửa đổi luật cũng sẽ được yêu cầu. Nhà lãnh đạo Nga hy vọng rằng, tất cả các đảng phái trong quốc hội sẽ ủng hộ. Tổng thống Nga cũng đề cập tới vấn đề chuyển đổi số, trong đó đặt mục tiêu trong vòng 3 năm, hầu hết các dịch vụ công của nhà nước và thành phố sẽ được thực hiện trên không gian mạng.

Về vấn đề đối ngoại, Tổng thống Putin hy vọng sẽ không có ai nghĩ đến việc vượt qua ranh giới đỏ trong quan hệ với Nga, nó sẽ vượt qua ở đâu, nước này sẽ tự xác định trong từng trường hợp cụ thể. Ông Putin khẳng định ý nghĩa chính sách của Nga trên trường quốc tế là đảm bảo hòa bình, an ninh cho sự phát triển ổn định của đất nước. Tổng thống Putin cho biết Nga luôn mở cửa hợp tác giữa các nước và nỗ lực giải quyết các xung đột trong khu vực.

Về vấn đề quốc phòng, Tổng thống Putin thông báo Lực lượng Vũ trang Nga đang không ngừng được hiện đại hóa. Tỷ trọng trang bị quân sự hiện đại trong năm 2022 sẽ là 76%. Tỷ lệ tên lửa hiện đại trong Lực lượng Tên lửa chiến lược đã là 88% trong năm nay. Theo Tổng thống Putin, quân đội Nga đã được trang bị hệ thống tên lửa siêu âm Avangard, hệ thống laser Peresvet. Cuối năm nay, hệ thống tên lửa chiến lược Sarmat sẽ đi vào hoạt động. Tên lửa siêu âm Zircon sẽ sớm được đưa vào trực chiến và các hệ thống hiện đại khác tiếp tục được phát triển.

Tổng thống Putin cũng tuyên bố là nước đi đầu trong việc chế tạo các hệ thống chiến đấu thế hệ mới và phát triển các lực lượng hạt nhân hiện đại, Nga mời các đối tác quốc tế thảo luận việc đảm bảo an ninh tập thể và khái niệm cùng chung sống. Theo ông Putin, các quốc gia thuộc nhóm 5 cường quốc hạt nhân cần có trách nhiệm đặc biệt.

Bà Merkel ‘trải lòng’ về Nga và Nord Stream 2

Bà Merkel ‘trải lòng’ về Nga và Nord Stream 2

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết nước này dự định tiếp tục thương mại với Nga, đồng thời có biện pháp hỗ trợ việc xây dựng Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

Thanh Bình (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !