Bà Merkel ‘trải lòng’ về Nga và Nord Stream 2

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết nước này dự định tiếp tục thương mại với Nga, đồng thời có biện pháp hỗ trợ việc xây dựng Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

Tuyên bố trên được Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết trong cuộc họp trực tuyến tại Hội đồng Nghị viện châu Âu (PACE) hôm 20/4.

“Tôi cho rằng vấn đề Nord Stream 2 là về một cuộc xung đột liên quan đến quan điểm của một số nước châu Âu đối với đường ống dẫn khí của Nga. Đức có tham vọng hơn và liên quan đến câu hỏi chúng ta muốn giao thương rộng rãi với Nga như thế nào. Đặc biệt, trong lĩnh vực năng lượng, Đức đã quyết định xây dựng Nord Stream 2. Đây là một cuộc đấu tranh chính trị mà nhiều người nhìn nhận khác nhau”, RIA dẫn lời bà Merkel.

{keywords}
Đức ủng hộ dự án thương mại Nord Stream 2 để tăng nguồn cung khí đốt của Nga vào thị trường châu Âu. (Ảnh: AP)

Bà Merkel nói thêm rằng, Đức sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine là quốc gia trung chuyển khí đốt của Nga tới châu Âu.

Cũng theo Thủ tướng Đức, có những mâu thuẫn ở châu Âu về Nord Stream 2, nhưng khí đốt qua Nord Stream 1 (Dòng chảy phương Bắc 1) không tệ hơn khí đốt quá cảnh từ Ukraine. Theo chính trị gia người Đức, chất lượng của nhiên liệu xanh là ngang nhau trong cả hai trường hợp.

“Tôi biết về những mâu thuẫn liên quan đến Nord Stream 2, tôi biết lập trường nhiều đại diện của PACE về việc xây dựng Nord Stream 2. Với tư cách là Liên minh châu Âu (EU), chúng tôi đã tìm thấy lập trường chung bằng cách thay đổi chỉ thị khí đốt để được cấp phép cho đường ống này”, bà Merkel cho biết.

Thủ tướng Merkel nhấn mạnh, “trong mọi trường hợp, tôi muốn chỉ ra rằng khí đốt không phải là chỉ riêng Nord Stream 2 vì nó vẫn chưa được bơm và khí đốt từ Nord Stream 1 không tệ hơn những gì vận chuyển qua Ukraine hoặc khí đốt từ Nga qua Thổ Nhĩ Kỳ”.

Đồng thời, bà Merkel tuyên bố cần duy trì đối thoại với Nga. “Nhìn chung, chúng tôi có rất nhiều xung đột với Nga, điều không may là làm phức tạp thêm mối quan hệ của chúng tôi. Nhưng tôi vẫn là người luôn nói: chúng ta phải nói chuyện với nhau”, bà Merkel nói trong cuộc họp trực tuyến với PACE.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ tự hoàn thành Nord Stream 2 mà không phụ thuộc vào các đối tác nước ngoài. (Ảnh: AP)

Nga là thành viên PACE từ năm 1996. Tuy nhiên, năm 2014, phái đoàn Nga tại PACE đã bị tước quyền tham dự do việc sáp nhập Crimea và tình hình ở Ukraine. Trong năm 2015, PACE đã hai lần quay lại vấn đề khôi phục quyền của phái đoàn Nga nhưng vô ích. Đến năm 2016-2018, Nga đã không gửi đơn xin xác nhận thông tin ủy nhiệm của phái đoàn tới PACE và ngừng nộp các khoản đóng góp cho ngân sách của Hội đồng châu Âu. Cho tới ngày 26/6/2019 với 116 phiếu thuận, 62 phiếu chống và 15 phiếu trắng các đại biểu tham dự phiên họp mùa Hè của PACE đã thông qua nghị quyết xác nhận quyền đầy đủ của phái đoàn Nga trong tổ chức này.

Trước đó, chính phủ Đức nhiều lần khẳng định không thay đổi lập trường cơ bản ủng hộ dự án Nord Stream 2 đưa khí đốt từ Nga tới Đức.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng khẳng định Đức ủng hộ dự án thương mại này để tăng nguồn cung khí đốt của Nga vào thị trường châu Âu. Bà Merkel lưu ý, đây là một dự án châu Âu, phục vụ lợi ích của châu lục này.

Tuyến đường ống dài 1.230 km vận chuyển khí đốt từ Nga sang Đức từ lâu đã là nguồn cơn gây rạn nứt trong quan hệ xuyên Đại Tây Dương. Dự án đã phải dừng lại một năm sau khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các thực thể tham gia xây dựng đường ống.

Nord Stream 2 trị giá khoảng 10 tỉ euro là dự án xây dựng đường ống dẫn dầu dưới biển Baltic nhằm tăng gấp đôi lượng khí đốt tự nhiên vận chuyển từ Nga tới Đức.

Dự án này được cho là sẽ tăng gấp đôi công suất vận chuyển khí đốt của Nga so với Nord Stream 1, hoạt động từ năm 2012 và bảo đảm nguồn cung cấp cho các nước Tây Âu thông qua biển Baltic. Theo đó, khoảng 55 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm sẽ được dẫn trực tiếp từ bờ biển Nga đi qua Biển Baltic đến Đức.

Tác động của quan hệ Nga - Czech đối với Nord Stream 2?

Tác động của quan hệ Nga - Czech đối với Nord Stream 2?

Tình hình xung quanh mối quan hệ giữa Nga - Czech có thể làm tổn thương Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2), dự án là tâm điểm của sự leo thang căng thẳng giữa Nga và phương Tây.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !