Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách hạn chế người dân mua ô tô điện Trung Quốc
Mới đây, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã có biện pháp mới nhằm hạn chế người dân trong nước mua ô tô điện Trung Quốc, thông qua quyết định tăng thuế nhập khẩu thêm 40% đối với những mẫu ô tô điện đến từ nước này.
Đây quả là một tin không vui đối với những nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, đặc biệt là nhà sản xuất xe điện lớn thứ hai thế giới – BYD khi hãng xe này mới đây đã kí kết biên bản ghi nhớ với nhà phân phối ALJ Turkiye để bán xe điện tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Theo truyền thông địa phương, mức thuế mới mà Thổ Nhĩ Kỳ áp lên xe điện Trung Quốc sẽ gây thiệt hại cho thương mại giữa hai nước.
Mức thuế mới được đưa ra sau khi doanh số bán xe điện tại Thổ Nhĩ Kỳ tăng gần gấp 3 lần trong năm 2022, lên 7.733 xe. Mức tăng trưởng này một phần là do thuế tiêu dùng của ô tô điện tại đây thấp hơn so với các dòng ô tô sử dụng động cơ đốt trong. Bên cạnh đó, hiện ô tô điện cũng chiếm hơn 1% thị trường ô tô chở khách ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Động thái tăng mức thuế quan lên các dòng ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc cũng là một phần trong kế hoạch thúc đẩy sự phát triển của các nhà sản xuất ô tô điện nội địa, cụ thể là thương hiệu Togg.
Chính quyền Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đang chuẩn bị tung ra mẫu ô tô điện sản xuất nội địa đầu tiên tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng việc làm cho ô tô điện Trung Quốc đắt hơn sẽ khuyến khích người dân chuyển hướng sang mua xe điện nội địa Togg.
Trước đó, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã hỗ trợ cho dự án xe điện Togg bằng cách giảm thuế, cấp đất xây dựng nhà máy và cho vay với lãi suất thấp. Chính phủ nước này còn đảm bảo sẽ mua 30.000 chiếc ô tô điện của Togg mỗi năm trong giai đoạn từ nay đến năm 2035.
Theo kế hoạch, mẫu ô tô điện đầu tiên của Togg sẽ là một mẫu SUV và ra mắt trước cuối năm nay. Trước đó phiên bản concept của mẫu SUV này cũng đã được giới thiệu vào năm 2019. Theo nguồn tin rò rỉ, phiên bản thương mại và bản concept của mẫu SUV điện này sẽ không có quá nhiều khác biệt với nhau.
Bên cạnh đó, mẫu SUV đầu tiên của Togg cũng sẽ có 2 phiên bản, trong đó bản tiêu chuẩn sử dụng 1 mô-tơ điện với công suất tối đa 200 mã lực và bản cao cấp sử dụng 2 mô-tơ điện với tổng công suất 400 mã lực.
Phạm vi hoạt động của hai phiên bản này sau khi sạc đầy pin lần lượt là 500 km và 400 km. Pin của mẫu xe điện này được đồn là sẽ do nhà máy liên doanh giữa Togg và công ty Trung Quốc Farasis Energy sản xuất. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho hay mẫu xe này sẽ sử dụng pin của Đức.
Nhật Minh (Theo Railfreight)