Thổ Nhĩ Kỳ "phớt lờ" Nga, lập 58 cứ điểm quân sự mới ở Syria

Tình hình Syria đang ngày càng "nóng", cuộc chiến giữa quân Chính phủ và lực lượng phiến quân vẫn diễn ra mạnh mẽ, Thổ Nhĩ Kỳ đã "xé rách thỏa thuận" với Nga khi lập hàng loạt cứ điểm quân sự mới ở quốc gia này.

Do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, tình hình xung đột nói chung tại Trung Đông cơ bản đã “hạ nhiệt”, tuy nhiên, một số “điểm nóng” vẫn có nhiều dấu hiệu bùng phát trở lại, đặc biệt là tại Syria. Nguồn tin của Quân đội Chính phủ Syria (SAA) cho biết, lực lượng này đã hoàn thành các công tác chuẩn bị tại chiến trường nam Idlib và đã sẵn sàng đáp ứng yêu cầu tác chiến tại khu vực này.

Tên lửa của Quân đội Chính phủ Syria tấn công lực lượng phiến quân. Nguồn: eastday.com.

Tuy nhiên, không chỉ SAA có những động thái chuẩn bị cho chiến tranh, lực lượng phiến quân và Thổ Nhĩ Kỳ cũng âm thầm tiến hành một số hoạt động để đối phó. Trong đó, nguồn tin từ Chính phủ Syria cho biết, kể từ ngày 5/3 trở lại đây, Ankara đã điều chuyển hàng nghìn binh lính thiết lập phòng tuyến ở phía nam và đông Idlib.

Theo thống kê của SAA hôm 11/4 vừa qua, có ít nhất hơn 20.000 phương tiện quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đã xâm nhập vào Syria, lực lượng này chia thành 2 hướng, một hướng đến tập kết ở Idlib, hướng còn lại tiến đến chiến trường đông bắc Syria. Trong đó, Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh cho biết các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã điều động tổng cộng 2.400 xe quân sự và hàng nghìn binh sĩ tới khu vực đông bắc Syria

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ được triển khai tại thành phố Idlib, Syria. Nguồn: eastday.com.

Sau khi thỏa thuận ngừng bắn ở Idlib được ký kết, các lực lượng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã thiết lập một cơ chế tuần tra chung dọc theo đường M4 để duy trì lệnh ngừng bắn. Tuy nhiên, Nhóm liên minh thánh chiến Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS) ở miền nam Idlib liên tiếp tấn công lực lượng tuần tra chung và đã nhiều lần phá hoại đường M4, đoạn qua vùng ngoại ô phía tây Saraqib, gần thành phố Jisr ash-Shugur (tây bắc Idlib) nhằm cắt đứt hoạt động tuần tra.

Nga đã cảnh báo rằng nếu sự an toàn của quân đội Nga bị đe dọa, Nga sẽ tiến hành các cuộc tấn công đáp trả mạnh mẽ. Tuy vậy, lực lượng phiến quân ở miền nam Idlib đã “bỏ ngoài tai” lời cảnh báo của Nga. Nguyên nhân của vấn đề này là do, sau khi hàng nghìn lính Thổ Nhĩ Kỳ quay trở lại Idlib đã thiết lập 58 cứ điểm quân sự ở xung quanh khu vực này, lực lượng phiến quân đã được “truyền máu” để tiếp tục hoạt động chống đối.

Thổ Nhĩ Kỳ đã thiết lập 58 cứ điểm quân sự ở xung quanh Idlib. Nguồn: eastday.com.

Các cứ điểm quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đã lập thành một “bức tường lửa” ngăn chặn các cuộc phản công của SAA, thậm chí là Nga. Một lý do nữa để lực lượng phiến quân “lộng hành” đó là, nếu Quân đội chính phủ phản công, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ coi đây là những hành động vi phạm thỏa thuận ngừng bắn và điều này trở thành lý do để Ankara công khai mở lại các cuộc tấn công nhằm vào SAA.

Theo báo cáo mới nhất của SOHR, đầu tháng 4/2020, các tay súng khủng bố HTS đã sát hại cựu nghị sĩ Rifaat Mahmoud Daqah của Chính phủ Syria tại tỉnh Idlib. Lực lượng này đã cáo buộc ông Rifaat Mahmoud Daqah cung cấp cho lực lượng vũ trang Syria thông tin về vị trí của các lực lượng thánh chiến ở vùng nông thôn phía đông bắc tỉnh Latakia, đặc biệt là khu vực Kabani.

Nhóm HTS đang tổ chức các cuộc tấn công mạnh mẽ nhằm vào SAA. Nguồn: eastday.com.

Trước sự liều lĩnh của lực lượng phiến quân, SAA đã tiến hành các cuộc tấn công  đánh tan cuộc tấn công của quân khủng bố, trong đó hôm 12/4 SAA đã ngăn chặn thành công âm mưu phản công của quân khủng bố ở vùng nông thôn phía Tây Aleppo. Theo Al-Masdar news, ngay khi phát hiện lực lượng phiến quân tập trung ở gần Kafr Ta'al, SAA đã cho pháo kích vào vị trí quân khủng bố đang tập kết quân khiến chúng phải tháo chạy.

Về phía Nga, theo báo cáo của hãng Al Masdar News ngày 12/4, tàu đổ bộ thuộc Hạm đội Biển Đen đã chở theo 150 xe tăng và xe bọc thép chở quân (APC) để chuyển giao cho SAA. Ngoài ra, Moscow đã thiết lập thêm các cứ điểm quân sự mới để ngăn chặn hoạt động leo thang chiến tranh của Thổ Nhĩ Kỳ. Theo đó, các lực lượng Nga đang lên kế hoạch thiết lập 4 cứ điểm quân sự mới ở vùng đông bắc Syria thuộc tỉnh al-Haskah, nhằm ngăn chặn lực lượng quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động ở khu vực này.

Lực lượng quân sự Nga đã hiện diện ở nhiều vùng trên lãnh thổ Syria. Nguồn: eastday.com.

Các vị trí mới được báo cáo nằm gần các thị trấn al-Abush và Umm Kayf ở vùng nông thôn Tell Tamr và tại các thị trấn Abu Rasin và Zrkan ở phía đông bắc al-Hasakah. Tell Tamr là một thành phố trọng yếu án ngữ đường cao tốc M4 (đoạn nối Raqqa với al-Hasakah), là lối vào tỉnh al-Hasakah từ phía tây. Sự hiện diện của Nga sẽ là "tấm lá chắn" giúp các cứ điểm quân sự này chống lại sự tấn công của bất cứ thế lực nước ngoài nào, dù là Mỹ hay Thổ Nhĩ Kỳ.

Đức Trí (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !