Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích trả đũa Syria

Infonet - Hôm qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã nã pháo đáp trả Syria sau khi quân đội Syria bắn pháo qua biên giới khiến 5 thường dân Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng. Đây là vụ leo thang căng thẳng mới nhất giữa hai quốc gia láng giềng này.
Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích trả đũa Syria - ảnh 1
Hôm qua, sau khi phía Syria bắn pháo qua biên giới làm 5 người dân Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn pháo đáp trả.

NATO và các cường quốc phương Tây lên án Damascus vì đã bắn sang biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và lần đầu tiên làm công dân Thổ thiệt mạng. Lầu Năm Góc còn gọi cuộc tấn công này của Syria là sự “suy đồi”.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia hiện đang là nơi tị nạn của nhiều người dân Syria, đã phản ứng giận dữ trước cuộc tấn công của Syria. Trong số các nạn nhân thiệt mạng do cuộc tấn công có 1 phụ nữ và 3 trẻ em.

Trong một cuộc họp khẩn cấp tại Brussels,  NATO đã lên án cuộc tấn công của Syria đối với thành viên Thổ Nhĩ Kỳ của mình và kêu gọi Syria tôn trọng luật pháp quốc tế.

Đây là biến cố nghiêm trọng nhất giữa hai nước láng giềng kể từ hồi tháng 6 khi Syria bắn rơi một chiếc máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ khiến 2 phi công thiệt mạng và Ankara đã đưa vấn đề này tới NATO.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết sau khi Syria bắn pháo sang biên giới nước này, “các lực lượng vũ trang của chúng tôi tại khu vực biên giới đã đáp trả ngay lập tức cuộc tấn công ghê tởm này. Chúng tôi đã bắn pháo vào các mục tiêu mà rađa đã xác định”.

“Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bao giờ bỏ qua cho các hành vi khiêu khích như vậy của chính quyền Syria xâm hại đến an ninh quốc gia của chúng tôi”, ông Erdogan tuyên bố.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu rằng: “Chúng tôi rất tức giận vì Syria đã bắn qua biên giới như vậy. Chúng tôi rất lấy làm tiếc về thương vong của phía Thổ Nhĩ Kỳ”.

Và bà cũng nói thêm rằng đây là một tình huống “rất, rất nguy hiểm” và bà sẽ thảo luận với người đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ để tìm ra “cách thức tốt nhất để giải quyết”.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon yêu cầu Damascus tôn trọng chủ quyền của các nước láng giềng.

Bộ Ngoại giao Pháp lên án vụ tấn công và khẳng định hoàn toàn ủng hộ và “đoàn kết” với đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ.

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã ngày càng xấu đi kể từ khi cuộc nổi dậy chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad bắn đầu vào tháng 2 năm ngoái.

Thị trấn Akcakale đã bị quân đội Syria bắn vài lần trong thời gian vừa qua và các trường học đã phải đóng cửa do tình trạng bạo lực.

Một tuần trước, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã điều pháo và tên lửa chống máy bay đến thị trấn dọc biên giới này.

Thổ Nhĩ Kỳ, một thời là đồng minh thân cận của Syria, đã chấm dứt mối quan hệ thân thiết với chính quyền Assad kể từ khi Damascus tiến hành các cuộc đàn áp người nổi dậy Syria. Các nhóm quan sát cho biết cho đến nay, 31.000 người Syria đã thiệt mạng kể từ khi cuộc nổi dậy bắt đầu.

TÙNG LÂM

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !