Thổ Nhĩ Kỳ: Lính Mỹ mặc quân phục người Kurd sẽ thành “mồi ngon” ở Syria

Theo hãng tin RT, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã cảnh báo rằng các binh lính Mỹ chiến đấu cùng lực lượng vũ trang người Kurd và mặc quân phục giống họ sẽ dễ trở thành mục tiêu của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trên chiến trường.

Lời cảnh báo trên được đưa ra trong lúc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp tục tiến sâu vào khu vực Afrin (Syria), nơi lực lượng người Kurd đang kiểm soát. Trước đó Ankara đã nhiều lần nói rằng việc quân đội Mỹ phối hợp với lực lượng vũ trang người Kurd, những người bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là các phần tử khủng bố, là điều không thể chấp nhận được trong quan hệ Mỹ - Thổ.

Binh lính đặc nhiệm Mỹ hoạt động tại Syria.

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag trong một cuộc phỏng vấn mới đây cho biết nếu binh lính Mỹ “mặc trang phục của quân khủng bố” và đang chiến đấu cùng “tổ chức khủng bố” YPG người Kurd chống lại Thổ Nhĩ Kỳ, “vào thời điểm đó chúng tôi chắc chắn sẽ không có sự lựa chọn nào khác”.

Ông cũng nhấn mạnh rằng bất kỳ ai mang vũ khí và chiến đấu cùng lực lượng người Kurd “đều sẽ trở thành mục tiêu của chúng tôi”. Dù vậy ông Bozdag khẳng định cả hai bên đều không muốn đối đầu trực tiếp với nhau. Ankara đã tuyên bố rằng quân đội Mỹ tại Syria nên tránh xa các khu vực mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang hoạt động và không được hỗ trợ quân người Kurd.

“Chúng tôi đã từng nói rằng chúng tôi không muốn đối đầu với đồng minh Hoa Kỳ. Tôi chắc chắn rằng họ cũng không muốn chống lại quân đội Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Bozdag khẳng định.

Đã có nhiều nguồn tin cho thấy quân phục của một số binh lính đặc nhiệm Mỹ tại Syria đã mang phù hiệu của các lực lượng người Kurd. Vào tháng 5 năm ngoái, một nhiếp ảnh gia của hãng tin AFP đã chụp lại nhiều bức hình cho thấy nhiều người đàn ông mặc quân phục, được xác định là các binh lính đặc nhiệm Mỹ, trên một xe bán tải ở Syria.

Các binh lính này đều đang mang phù hiệu của lực lượng YPG. Vào thời điểm đó, Lầu Năm Góc cho biết việc các binh lính mang phù hiệu của lực lượng đồng minh là nhằm “tăng cường hòa nhập giữa các lực lượng khác nhau”.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã chiến đấu chống lại quân người Kurd từ tháng 1 tới nay sau khi Ankara khởi động chiến dịch quân sự tại Afrin. Các nhóm vũ trang thân Thổ Nhĩ Kỳ là lực lượng tiên phong trong chiến dịch này, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ tác chiến trên không và cung cấp hỏa lực từ các loại khí tài hạng nặng.

Chiến dịch này đã để lại những tổn thất không nhỏ cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, khi ông Bozdag cho biết đã có 13 binh lính đã hi sinh và 39 người khác bị thương. Trong khi đó, bộ tư lệnh Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định ít nhất có khoảng 900 binh lính người Kurd đã bị “vô hiệu hóa” cho đến thời điểm hiện tại.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !